Bộ Giao thông vận tải cho biết, bộ đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ các biện pháp tháo gỡ khó khăn về phương án tài chính cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.
Văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh các tỉnh khu vực miền trung và Tây Nguyên.
Hiện nay, các công trình hầm Đèo Cả, Cổ Mã và Cù Mông đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi về kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh duyên hải miền Trung.
Công trình mở rộng hầm Hải Vân là hạng mục triển khai sau cùng của dự án, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra, chấp thuận kết quả nghiệm thu, đánh giá công trình bảo đảm an toàn, chất lượng.
Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục theo quy định để sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào vận hành, khai thác, dự kiến vào cuối tháng 12 này.
Đến nay toàn bộ các công trình thuộc dự án đã được nhà đầu tư hoàn thành theo đúng cam kết tại hợp đồng. Tuy nhiên, những khó khăn, vướng mắc về phương án tài chính của dự án gồm: bố trí 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước cho dự án; cơ chế trạm thu phí tại trạm La Sơn-Túy Loan, chưa được giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng đến kinh phí vận hành, bảo trì hầm và phương án trả nợ ngân hàng.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng phương án phân bổ kế hoạch đầu tư trung hạn và kế hoạch năm 2020 vốn ngân sách Trung ương cho các dự án thuộc danh mục dự án sử dụng nguồn dự phòng chung và nguồn 10.000 tỷ đồng.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát hợp đồng, phân tích cơ sở pháp lý, sự cần thiết tiếp tục bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ dự án và kiến nghị trước mắt chấp thuận bố trí 50 tỷ đồng từ nguồn dự phòng cho dự án, phần còn lại cân đối trong năm 2020, 2021 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên đến nay, những khó khăn, vướng mắc về bố trí 1.180 tỷ đồng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Để giải quyết khó khăn về phương án tài chính của dự án, kịp thời đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác sử dụng, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông trong bối cảnh hầm Hải Vân 1 đang quá tải, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước theo kế hoạch để hỗ trợ dự án theo chủ trương đã được chấp thuận và hợp đồng đã ký kết.
Có thể bạn quan tâm
Hầm Hải Vân 1, hầm Đèo Cả có nguy cơ đóng cửa
19:31, 29/10/2018
Thủ tướng quyết định thu hồi 1.180 tỉ vốn trái phiếu Chính phủ dự án hầm Đèo Cả
05:30, 04/04/2018
Hầm Đèo Cả: Các phương tiện được chạy qua miễn phí dịp Quốc khánh 2/9
09:27, 08/08/2017
Dự án hầm Đèo Cả: 4.200 tỷ đồng đi đâu?
19:42, 04/08/2015