Chính phủ nên dành một tỷ lệ nhất định từ khoản thu thuế phòng vệ thương mại, để hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước.
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, Bộ Công Thương không chỉ cung cấp thông tin mà còn trực tiếp xuống địa phương, tổ chức các buổi livestream bán hàng để hỗ trợ nông dân. Ví dụ, sản phẩm hồng treo gió của Hợp tác xã Nông sản Toàn Thương đã được hỗ trợ bán hàng trực tuyến. Đó là chia sẻ của bà Oanh tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025, về những giải pháp để đưa các sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương vươn tầm quốc tế, không chỉ bán hàng theo cách truyền thống mà còn trên các sàn thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook, YouTube…
"Việc đưa sản phẩm ra thế giới không chỉ là quảng bá trên sàn hay mở gian hàng mà chất lượng là yếu tố quyết định. Muốn xuất khẩu, chúng ta phải nghiên cứu thị trường nước ngoài cần gì, từ sản lượng, chất lượng đến bao bì đều phải được đáp ứng”, bà Lê Hoàng Oanh chia sẻ.
Đồng thời cho biết đã có các ấn phẩm hướng dẫn đầy đủ về cách bán hàng sang các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản... “Nhưng nếu không đảm bảo chất lượng, việc xuất khẩu là rất khó", bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông tin.
Liên hệ thực tế, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, khi tổ chức livestream bán mật ong ở Lai Châu, chỉ có một doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chuẩn để bán. "Do đó, chúng ta phải có sản phẩm đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng và số lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường", bà Oanh lưu ý.
Về đào tạo, Bộ Công Thương đã có nhiều chương trình đào tạo chính hãng miễn phí cho bà con về kỹ năng quay và bán sản phẩm.
Bộ đã hỗ trợ quảng bá hàng trăm sản phẩm trên các nền tảng số, bao gồm cả trang web VN Export, và khuyến nghị bà con nên tham gia các kênh này để quảng bá và bán hàng tốt hơn. Hạ tầng thương mại điện tử (TMĐT) rất quan trọng, chúng ta phải tìm cách "gom" sản phẩm từ các địa phương, liên kết các vùng để làm TMĐT một cách hiệu quả.
"Chúng tôi kiến nghị Chính phủ nên dành một tỷ lệ nhất định từ khoản thu thuế phòng vệ thương mại (hiện khoảng 1.300 tỷ đồng) để hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước, vì từng người nông dân không thể tự chi trả cho việc này", bà Lê Hoàng Oanh
cho hay.
Về vấn đề hàng giả, hàng nhái, đại diện Cục Phòng vệ thương mại coi đây là một "cuộc chiến" đòi hỏi chi phí và công sức lớn. Biện pháp duy nhất để bảo vệ và đấu tranh là đăng ký bảo hộ sản phẩm. Cái khó hiện nay là sản phẩm OCOP còn nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết.
Chốt lại các nội dung chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh 5 yếu tố chính để nâng tầm sản phẩm OCOP. Để các sản phẩm là đặc sản địa phương vươn tầm quốc tế, chúng ta phải đảm bảo yếu tố: sản phẩm có truy xuất nguồn gốc; có chất lượng tốt; sản lượng số lượng; nhãn hiệu bao bì rõ ràng phù hợp và phải có đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm.