KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Gỡ khó trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù có nhiều chính sách được ban hành, thế nhưng, việc tiếp cận của các doanh nghiệp còn gặp khó, một số doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ…

Theo Hiệp hội quảng cáo Việt Nam, hoạt động quảng cáo những năm gần đây vốn đã khó khăn do một số cơ chế, chính sách chưa được tháo gỡ thì 2 năm 2020-2021 trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 lại càng khó khăn hơn.

Thế nhưng, việc tiếp cận của các doanh nghiệp quảng cáo với các chính sách của Chính phủ hỗ trợ về thuế, về thuê đất, về vay vốn ngân hàng… trong thời kỳ dịch bệnh lại gặp nhiều khó khăn. Trong đó, có cơ quan quản lý cho rằng các doanh nghiệp quảng cáo không thuộc đối tượng áp dụng tại điểm c, khoản 2, Điều 2 Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất nên không được giải quyết hỗ trợ theo hướng dẫn của Nghị định 41.

Doanh nghiệp Quảng cáo gặp khó trong tiếp cận chính sách hỗ trợ - Ảnh minh họa

Doanh nghiệp Quảng cáo gặp khó trong tiếp cận chính sách hỗ trợ - Ảnh minh họa

Từ những thực trạng đã nêu, Hiệp hội quảng cáo Việt Nam đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ cho các doanh nghiệp quảng cáo được tiếp cận, áp dụng đầy đủ, bình đẳng như doanh nghiệp của các ngành nghề khác đối với các chế độ chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Trong đó có những giải pháp cấp bách như: xem xét cho các doanh nghiệp quảng cáo được miễn giảm thuế thu nhập, thuế đất, cho vay vốn ưu đãi và đặc biệt là sớm dỡ bỏ các hạn chế giao thương để các doanh nghiệp nối lại chuỗi thời gian đứt gãy, nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh.

“Đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời đề nghị, cho các doanh nghiệp được giảm, gia hạn thuế và miễn tiền lệ phí quảng cáo năm 2020-2021; được gia hạn thuê miễn phí 1 năm đối với các bảng thuê đất của Nhà nước để bù cho thời gian mất khách do dịch bệnh”, Hiệp hội quảng cáo Việt Nam kiến nghị.

Liên quan đến những rào cản trong tiếp cận các chính sách hỗ trợ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đề nghị điều chỉnh một số quy định để doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ như chính sách giảm thuế cho doanh nghiệp có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ. 

Theo VCCI, quy định tại Điều 4 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017, một trong những tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa là có tổng doanh thu của năm trước liền kề không quá 300 tỷ. Mặt khác, cũng theo Báo cáo Đánh giá tác động của dịch COVID-19 đối với doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa có mức giảm doanh thu khá lớn và chịu tác động nặng nề bởi dịch COVID-19.

Vì thế, chính sách giảm thuế cho doanh nghiệp có doanh thu 2021 không quá 200 tỷ sẽ loại bỏ một số doanh nghiệp nhỏ và vừa ra khỏi đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ này.

VCCI cho rằng, cần xác định đối tượng được hưởng chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp là các doanh nghiệp có tổng doanh thu của năm 2020 không quá 300 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Gỡ khó trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713482626 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713482626 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10