KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Sớm triển khai các nội dung Nghị quyết số 105/NQ-CP

Diendandoanhnghiep.vn Để đảm bảo thích ứng, sống chung lâu dài với dịch bệnh, cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm triển khai các nội dung được nêu trong Nghị quyết số 105/NQ-CP…

Theo quan điểm “phải sống chung lâu dài với dịch bệnh, không thể khống chế tuyệt đối, phải thích ứng và có cách làm phù hợp” của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 29/08/2021.

Kiến nghị gửi đến Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp ngày 26/9, 14 Hiệp hội doanh nghiệp cho rằng, cần triển khai sớm các nội dung được nêu trong Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời kiểm tra tiến độ và hiệu quả việc thực hiện các chính sách hỗ trợ lãi suất ngân hàng, gia hạn nợ, miễn giảm các loại thuế, phí, tiền điện, nước cho các doanh nghiệp, Hợp tác, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh; Miễn, giảm, hỗ trợ liên quan đến BHXH, kinh phí công đoàn

Cùng với đó hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cho phép cộng lãi suất ngân hàng vào dư nợ gốc trong 24 tháng; Gia hạn nợ 12 tháng đối với dư nợ ngắn hạn, 24 tháng đối với nợ trung, dài hạn.

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm triển khai các nội dung trong Nghị quyết 105/NQ-CP - Ảnh minh họa

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm triển khai các nội dung trong Nghị quyết 105/NQ-CP - Ảnh minh họa

Bên cạnh những nội dung đã nêu, Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam cũng chia sẻ, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp và căng thẳng kéo dài, gây ảnh hưởng và thiệt hại cho các doanh nghiệp còn nặng nề hơn so với năm 2020. Các doanh nghiệp ngành giấy được phân bố chủ yếu tại hai khu vực sản xuất chính là Bắc Ninh, Bắc Giang (ở Miền Bắc) và Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh (ở Miền Nam), cả hai khu vực này đang là tâm điểm của bùng phát dịch.

Từ đó, Hiệp hội này kiến nghị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục gia hạn thời gian hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục quy định tại khoản 20 và khoản 23 Điều 3 Nghị định số 40/2019/NĐ-CP đến hết ngày 31/12/2022 (thay vì ngày 31/12/2021).

Đồng thời, tiếp tục gia hạn đến hết ngày 31/12/2022 đối với Giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất thuộc các trường hợp quy định tại khoản 39 Điều 3 Nghị định số 10/2012/NĐ-CP, cho phép doanh nghiệp không phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt, như nội dung Mục 14 của Nghị quyết số 129/NQ-CP ngày 11/9/2020.

Còn Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị, Chính phủ sớm ban hành Nghị định bổ sung, sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu; đồng thời có giải pháp thúc đẩy tiêu thụ xăng dầu trong nước, khuyến khích xuất khẩu để giảm lượng tồn kho khi dịch bệnh được kiểm soát.

Kiến nghị TP. Hồ Chí Minh dừng thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển trên địa bàn (Nghị quyết HĐND thu từ 01/10/2021). Việc tăng thêm chi phí đối với hàng hoá nhập khẩu (đầu vào) và xuất khẩu (đầu ra) tạo áp lực lên các doanh nghiệp vốn đã rất khó khăn, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến thu ngân sách.                                   

“Bên cạnh đó, theo các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, dự kiến năm 2024 thuế nhập khẩu xăng dầu bằng 0%. Như vậy, cần tính toán điều chỉnh các sắc thuế nội địa để đảm bảo nguồn thu ngân sách Nhà nước và thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển”, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị. 

Ngoài ra, Hiệp hội này còn kiến nghị Chính phủ thay đổi cơ chế xuất khẩu; tạm nhập tái xuất; tạm xuất tái nhập... cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu và đặc biệt đối với hai nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Sớm triển khai các nội dung Nghị quyết số 105/NQ-CP tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714322514 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714322514 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10