KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Xây dựng chính sách định hướng dòng tiền

Diendandoanhnghiep.vn Nhằm cân đối và tránh đầu cơ, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xây dựng chính sách định hướng dòng tiền…

Theo VAFI, các nước trong khối ASEAN như Thái Lan, Malaysia, Singapore... đang có lãi suất tiền gửi ngắn hạn cho đồng nội tệ ở mức 0% lãi suất tiền gửi dài hạn trong khoảng từ 0,2%-0,5%/năm.

VAFI kiến nghị xây dựng chính sách định hướng dòng tiền - Ảnh minh họa

VAFI kiến nghị xây dựng chính sách định hướng dòng tiền - Ảnh minh họa

Còn ở Việt Nam tiền gửi VND cho kỳ hạn ngắn hạn và trung hạn đang ở mức từ 3,5-6,2% năm là rất cao so với các nước nói trên, dẫn đến lãi suất cho vay gấp từ 2-3 lần. VAFI cho rằng, đây là một bất lợi lớn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như đông đảo người tiêu dùng thuộc đối tượng thu nhập thấp và trung bình.

Để giải quyết thực trạng đã nêu, VAFI đề nghị Bộ Tài chính đề xuất xây dựng Luật thuế tài sản theo hướng hạn chế mạnh dòng tiền đầu cơ chảy vào thị trường bất động sản, đồng thời kiểm soát để không cho tăng giá đất, áp dụng thuế tài sản lũy tiến từ căn nhà thứ hai trở đi với phương châm, ban đầu có thể ở mức thấp đủ để ngăn ngừa dòng tiền đầu cơ sau đó tăng dần như thông lệ các nước. Giải pháp này là điều kiện tiên quyết để hạ nhanh lãi suất tiền gửi tiết kiệm.

Cũng theo VAFI, cần hướng mạnh dòng tiền nhàn rỗi chảy vào thị trường trái phiếu với lãi suất huy động ở mức dưới 2%/năm và như vậy hệ thống ngân hàng sẽ huy động được nguồn vốn khổng lồ với kỳ hạn dài để làm cơ sở cho vay trung hạn, dài hạn với lãi suất cho vay thấp dưới mức 5%/năm.

Từ đó, VAFI cho rằng, khi lãi suất tiền gửi đã giảm mạnh, để phòng trường hợp một phần dòng tiền nhàn rỗi đầu cơ ngoại tệ thì ngân hàng Nhà nước cần ban hành chính sách thu phí tiền gửi ngoại tệ ở một mức nhất định nhằm đảm bảo chính sách tỷ giá ổn định và không làm mất cân đối kinh tế vĩ mô.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Xây dựng chính sách định hướng dòng tiền tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714329623 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714329623 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10