Kiến tạo cơ hội hợp tác giữa Việt Nam - Turkmenistan

Diendandoanhnghiep.vn Trên thực tế, hiệu quả về hợp tác giao thương, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại giữa Việt Nam - Turkmenistan vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và lợi thế vốn có.

>> Thúc đẩy tiềm năng đầu tư vào thị trường Mozambique

Toàn cảnh Diễn đàn Việt Nam - Turkmenistan

Toàn cảnh Diễn đàn Việt Nam - Turkmenistan

Trao đổi sâu hơn về vấn đề này, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Turkmenistan do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Ngoại giao Turkmenistan cùng Liên đoàn các nhà Công nghiệp và Doanh nghiệp Turkmenistan tổ chức, ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá, nhìn chung trao đổi hàng hóa hai chiều giữa hai nước không đáng kể. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Turkmenistan năm 2021 đạt 0,56 triệu USD (giảm 25,8% so với cùng kỳ năm 2020).

Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Turkmenistan đạt 0,46 triệu USD, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm 2020. Nhập khẩu từ Turkmenistan về Việt Nam đạt 0,1 triệu USD, giảm 76,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Song trên thực tế, theo Phó Chủ tịch VCCI, hai nước còn rất nhiều tiềm năng để hợp tác. Turkmenistan là nước giàu về khí thiên nhiên, đứng thứ tư trên thế giới. Ngoài khí thiên nhiên, Turkmenistan có thế mạnh về bông, vải, thảm các loại.

Trong khi đó, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm công nghiệp, các mặt hàng tiêu dùng cũng như các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như chè, cà phê, thủy hải sản... cũng có thể đáp ứng nhu cầu nhập khẩu của nước bạn. 

Cùng với các lợi thế về ổn định chính trị; nguồn nhân lực dồi dào, có chất lượng; hạ tầng giao thông và chuyển đổi số đang nâng cấp rất nhanh, Việt Nam nổi lên như một địa chỉ hấp dẫn hàng đầu thế giới về thu hút đầu tư FDI. Chính vì vậy, ông Nghĩa cho biết, cộng đồng doanh nghiệp hai nước đang đứng trước nhiều cơ hội để mở rộng quan hệ hợp tác trong tương lai.

Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa nhấn mạnh, với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mại, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, VCCI luôn là cầu nối tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp Turkmenistan vì sự phát triển và hợp tác lâu dài giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

>> Chuẩn bị tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Angola trong năm 2022

Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa phát biểu tại Diễn đàn

Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa phát biểu tại Diễn đàn

Đồng tình với Phó Chủ tịch VCCI, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Turkmenistan Vepa Hajiyev đánh giá, diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Turkmenistan sẽ là dấu mốc mới cho sự phát triển hợp tác thương mại giữa hai nước trong thời gian tới. "Chúng ta cần tăng cường những nỗ lực chung để phát triển vai trò của cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong đó cần phải tính đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ" - Ngài Vepa Hajiyev khẳng định.

Theo ông Hajiyev, cần phải thiết lập các hình thức hợp tác đa dạng trong các phân khúc như sản xuất hàng công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và các lĩnh vực khác… Từ đó, hai bên sẽ có mối liên hệ hợp tác cùng có lợi.

Thực tế trong thời gian vừa qua, có rất ít hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức giữa hai quốc gia. Cộng động doanh nghiệp hai nước cho biết, hai bên có rất ít thông tin về thị trường và các dự án đầu tư của nhau, hoạt động vận chuyển hàng hóa, thanh toán còn nhiều khó khăn, sự khác biệt trong văn hóa ẩm thực hoặc các ưu đãi về chính sách hiện nay.

 

Do đó để góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Turkmenistan trong thời gian tới, nhiều ý kiến cho rằng, hai bên tiếp tục phối hợp, tạo môi trường pháp lý thuận lợi để hỗ trợ cho hợp tác kinh tế - thương mại song phương: Tiến hành ký kết các hiệp định trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật, động vật, công nhận lẫn nhau về chứng nhận chất lượng sản phẩm…; Tăng cường trao đổi thông tin về thị trường, doanh nghiệp, hàng hóa, cơ hội hợp tác kinh doanh - đầu tư song phương để cung cấp cho các doanh nghiệp hai nước.

Các cơ quan hữu quan của hai bên như: Bộ Công Thương Việt Nam, VCCI và các đối tác Turkmenistan cũng sẽ thiết lập kênh trao đổi tăng cường trao đổi thông tin về thị trường, doanh nghiệp, hàng hóa, cơ hội hợp tác kinh doanh - đầu tư song phương để cung cấp cho các doanh nghiệp hai nước. Nghiên cứu khả năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dầu khí.

Được biết, trong khuôn khổ của Diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết 3 thỏa thuận hợp tác của doanh nghiệp hai bên và 01 Ý định thư về việc hợp tác hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên giữa VCCI và Liên đoàn các nhà công nghiệp và doanh nghiệp Turkmenistan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiến tạo cơ hội hợp tác giữa Việt Nam - Turkmenistan tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714195043 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714195043 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10