Kiến tạo “Thành phố đáng sống của châu Á - Thái Bình Dương”

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành kế hoạch thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư phát triển khu kinh tế Vân Đồn.

Mục tiêu đưa Vân Đồn trở thành một trong những động lực kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về “thành phố đáng sống của châu Á – Thái Bình Dương”.

DĐDN cùng trò chuyện với ông Mạc Thành Luân, chủ tịch UBND huyện Vân Đồn về mục tiêu đáng mơ ước này.

- Với những tiềm năng, lợi thế hiện có, việc thu hút đầu tư vào Vân Đồn thời gian qua như thế nào thưa ông?

Trong năm qua, Vân Đồn đã thu hút hàng loạt các dự án đầu tư đã bàn giao đưa vào sử dụng đem đến cho Vân Đồn những chuyển biến mạnh trong thời gian gần đây như: Cảng Hàng không Vân Đồn; Đường Cao tốc Hạ Long Vân Đồn. Dự án của các tập đoàn kinh tế lớn đã về Vân Đồn đầu tư dự án nghìn tỷ FLC, HD Moon Holdings, CEO Group, Sungroup...

Cùng với đó là các dự án từ ngân sách đầu tư như Đường đấu nối các phân khu chức năng của Khu kinh tế; Nâng cấp tuyến đường 334, Xây dựng Cảng tàu du lịch, chỉnh trang đô thị các tuyến đường trên địa bàn huyện Các khu tái định cư xã Hạ Long; xã Đoàn Kết; tuyến đường xuyên đảo Minh Châu - Quan Lạn... đã tạo cho Vân Đồn một diện mạo mới.

Hiện nay trên địa bàn Khu kinh tế Vân Đồn có 54 dự án do doanh nghiệp trong nước làm chủ đầu tư, với tổng số vốn đăng ký đạt 21.025 tỷ đồng. Về dự án FDI hiện có 04 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 19,39 triệu USD, trong đó có 02 dự án về nuôi trồng thủy sản đã đi vào hoạt động sản xuất ổn định tạo công ăn việc làm phát triển kinh tế xã hội của địa phương như là dự án Nuôi trồng Ngọc Trai của công ty TNHH MTV Ngọc trai Phương Đông; Công ty TNHH Taiheiyo Shinju Việt Nam.

- Xin ông cho biết Vân Đồn đã có những giải pháp nào để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh?

Năm 2018, chỉ số DDCI của Vân Đồn đứng hàng áp chót vì có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Năm 2019, Vân Đồn đã triển khai nhiều giải pháp tích cực để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp cơ sở.

Cụ thể, chúng tôi đã đa dạng hóa các hình thức kết nối doanh nghiệp với chính quyền qua ứng dụng công nghệ thông tin như website Vandon.vn, mở trang mục hỗ trợ doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử thành phần huyện; Kết nối chính quyền với doanh nghiệp qua mạng xã hội fanpage DDCI Vân Đồn.

Đồng thời, chúng tôi cung cấp đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn địa chỉ email, số điện thoại đường dây nóng; thành lập tổ tư vấn để hỗ trợ doanh nghiệp, để tiếp nhận những kiến nghị, đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Vân Đồn. Tổ tư vấn đã giải quyết 100% kiến nghị của doanh nghiệp.

- Còn về cải cách thủ tục hành chính, thưa ông?

Vân Đồn xây dựng lập kế hoạch kiểm tra theo phương pháp áp dụng phần mềm phân tích rủi ro nhằm tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực, lựa chọn đúng đối tượng để kiểm tra, qua đó đã thực hiện giảm tối đa số giờ các doanh nghiệp phải tiếp và làm việc với kiểm tra thuế.

Chúng tôi thực hiện ứng dụng CNTT đạt 96% trở lên trong nộp tờ khai, nộp thuế, hoàn thuế. Cập nhật, công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế một cách thường xuyên, đảm bảo 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra và 100% hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng thời gian quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Vân Đồn tiếp tục triển khai tốt dịch vụ khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử, tổng số doanh nghiệp (do Chi cục quản lý) đăng ký khai thuế qua mạng. Thực hiện rút ngắn thời gian nộp thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất và trước bạ (thời gian 5 ngày). Chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo của ngành về điện tử hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian nộp thuế (dưới 168 giờ).

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiến tạo “Thành phố đáng sống của châu Á - Thái Bình Dương” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714076993 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714076993 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10