Kiều hối đổ về TP. HCM tăng mạnh, dự báo 2024 có thể tăng thêm 20%

Diendandoanhnghiep.vn Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, lượng kiều hối đổ về Thành phố ước cả năm 2023 tăng mạnh 35% so với năm 2022.

>>> Lạc quan kiều hối 2023

Cụ thể, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chị nhánh TP.HCM, số liệu kiều hối chuyển về địa bàn TP.HCM thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại và các tổ chức kinh tế trực tiếp nhận và chi trả ngoại tệ cả năm 2023 dự kiến đạt khoảng 8,92 tỷ USD, tăng 35% so với năm 2022.

Hậu Covid-19, nới lỏng các

Hậu Covid-19, nới lỏng các chính sách y tế và mở cửa xuất nhập cảnh giúp lượng người Việt xuất khẩu tăng, đã góp phần tăng kiều hối chuyển về Việt Nam. Ảnh minh họa

Đại diện NHNN chi nhánh TP HCM cho biết nguyên nhân kiều hối đổ về TP. HCM tăng, là do hậu dịch bệnh Covid-19, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, các ngành nghề đều gặp phải sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu. Nhằm thúc đẩy sự hồi phục kinh tế, một số nước đã bắt đầu tháo gỡ các biện pháp thắt chặt về xuất nhập cảnh, các chính sách về y tế cũng dần được nới giãn, điều này đã giúp lượng người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tăng lên, đây cũng là một phần lý do khiến lượng kiều hối tăng cao so với năm ngoái.

Đồng thời, dù kiều bào gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, song vẫn quan tâm, hướng về quê hương hỗ trợ giúp đỡ thân nhân và gia đình.

Theo NHNN chi nhánh TP, lượng kiều hối gửi về không chỉ góp phần nâng cao đời sống của người dân trong nước, mà còn là nguồn lực tài chính quan trọng đối với sự phát triển kinh tế đất nước.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM dự báo, trong năm 2024, lượng kiểu bối chuyển về sẽ tăng khoảng 20% so với năm nay, khi cả thế giới đều đang kỳ vọng vào sự chuyển mình sau cơn đại dịch, tuy nhiên với những diễn biến phức tạp của chính trị - xã hội, sự kỳ vọng này cũng gặp không ít khó khăn.

>>> Kiều hối về TP.HCM quý sau tăng hơn quý trước, đã bằng 101,3% so với cả năm 2022

Trước đó, theo Ngân hàng Thế giới (WB), với dự báo nhu cầu bên ngoài dự kiến sẽ từng bước phục hồi từ quý IV năm 2023 và lấy được đà tăng vào cuối năm 2024, giúp thương mại hàng hóa gia tăng và góp phần cải thiện cán cân thương mại; Bên cạnh đó, số lượt du khách quốc tế được dự báo tiếp tục tăng; Nguồn kiều hối về Việt Nam dự kiến đạt 14 tỷ USD trong năm 2023 và 14,4 tỷ USD trong năm 2024. WB nhấn mạnh những yếu tố này góp phần hỗ trợ tài khoản vãng lai của Việt Nam thặng dư nhỏ trong năm 2023. 

Tại phiên toàn thể về ngoại giao kinh tế của Hội nghị Ngoại giao 32 vừa diễn ra mới đây, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, theo Báo cáo xếp hạng trung tâm tài chính toàn cầu, TP.HCM là địa phương duy nhất ở Việt Nam được ghi nhận như một trung tâm tài chính thứ cấp từ tháng 3-2020 cho đến nay.

Theo ông, sự phát triển của trung tâm tài chính thành phố "còn có sự đóng góp không nhỏ từ nguồn lực tài chính từ bên ngoài, từ các khoản viện trợ, hợp tác, kiều hối, dự án đầu tư nước ngoài… thông qua các hoạt động ngoại giao kinh tế".

Ông cũng cho biết TP tiếp tục đặt mục tiêu đưa TP.HCM phát triển từ một trung tâm tài chính thứ cấp thành trung tâm tài chính toàn cầu thực thụ, với 3 đột phá; trong đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác về người Việt Nam ở nước ngoài nhằm thu hút và phát huy nguồn lực tri thức, nguồn kiều hối phục vụ phát triển đất nước nói chung, thành phố nói riêng.

Với kết quả này, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM đang cao gấp 3 lần lượng vốn đầu tư FDI (3,4 tỷ USD), minh chứng cho "nguồn lực vàng" đối với sự phát triển kinh tế. Và với đà tăng mạnh về hút "nguồn lực vàng" - kiều hối từ TP.HCM, một chuyên gia cho rằng dự kiến cả năm 2023, kiều hối về Việt Nam có thể đạt cao hơn dự kiến của WB, thậm chí có thể đạt ngang với mức kiều hối ghi nhận ở năm 2019 (16,7 tỷ USD). 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiều hối đổ về TP. HCM tăng mạnh, dự báo 2024 có thể tăng thêm 20% tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714622616 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714622616 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10