Kính Apple Vision Pro có tác động gì với giới tiếp thị

Diendandoanhnghiep.vn Tuần vừa qua Apple công bố kính Apple Vision Pro, thiết bị sẽ có mặt vào đầu năm tới. Giới tiếp thị có thể ứng dụng được gì với chiếc kính thực tế tăng cường này?

>>Apple mua lại công ty khởi nghiệp xây dựng phần cứng AR nhẹ Mira

Đầu tiên, chúng ta hãy xem chiếc kính này có thể làm được gì:

“Điện toán không gian” và thực tế tăng cường

Các ví dụ minh hoạ tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple (WWDC) cho thấy trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) trong đó người dùng giao tiếp với giao diện kỹ thuật số trên môi trường thế giới thực.

Trên thực tế, điều này có nghĩa là người dùng sẽ có thể chọn và chạy các ứng dụng từ các menu “nổi” trong phòng khách, văn phòng hoặc bất kì môi trường thực tế nào khác. Họ sẽ sử dụng khẩu lệnh, cử chỉ tay và chuyển động của mắt để điều khiển các đối tượng và ứng dụng này.

Thực tế ảo

Người dùng cũng sẽ có thể chọn các môi trường ảo và điều chỉnh số lượng “cửa sổ ảo”. Điều này có nghĩa là người dùng Apple Vision Pro cũng sẽ có khả năng kết nối với trải nghiệm thực tế ảo (VR -Virtual Reality) đầy đủ.

Phương tiện truyền thông

Người dùng sẽ có thể xem phim và các nội dung phát trực tuyến khác. Cải tiến của Apple Vision Pro so với màn hình TV là những chương trình này có thể chiếm toàn bộ tầm nhìn của người dùng trên màn hình ảo. Nội dung được tạo hoặc điều chỉnh cho hệ thống này cũng có thể tận dụng “âm thanh không gian” của Vision Pro, hứa hẹn sẽ mang lại cảm giác như âm thanh đến từ môi trường xung quanh người dùng một cách tự nhiên.

Apple không vội vàng lấn sân sang lĩnh vực AR/VR trong khi Meta đã phải vật lộn trong hai năm qua để có được tai nghe và triển khai “metaverse”, khái niệm mà họ tin có thể áp dụng rộng rãi. Các nhãn hàng hẳn còn nhớ khoảnh khắc bước ngoặt khi iPhone của Apple tạo ra hệ sinh thái tiếp thị di động, và do đó họ có lý do chính đáng để chờ đợi nước đi của Apple.

Cũng cần lưu ý rằng nhiều trải nghiệm AR đã tồn tại trên điện thoại thông minh. Vision Pro sẽ làm cho AR có thể đeo được và nếu được thực hiện đúng cách, sẽ giúp những trải nghiệm này trở nên trực quan hơn với các cử chỉ tự nhiên của mắt và tay.

Giá

Vision Pro có giá 3.499 USD. Để so sánh, mức giá đó bằng khoảng một nửa giá hiện tại của mẫu Mac Pro mới nhất. Trở lại năm 1984, chiếc Macintosh đầu tiên có giá khởi điểm là 2.495 USD, tức là hơn 7.000 USD vào năm 2023.

Người tiêu dùng mua Vision Pro sẽ chi tiêu gấp ba lần so với chi phí của một chiếc iPhone. Các doanh nghiệp muốn trang bị Vision Pro cho nhân viên của mình sẽ phải đầu tư ngân sách khá lớn ngang ngửa với máy tính xách tay mới hoặc các nâng cấp phần cứng quan trọng khác.

Sự chấp nhận của người tiêu dùng và B2B

Việc có thể xem các chương trình nổi tiếng có thể là cơ hội để người tiêu dùng chấp nhận thiết bị mới và bắt đầu khám phá các ứng dụng AR và VR. Một chiến lược khác dành cho những người sử dụng VR tại nơi làm việc, những người có thể mang thiết bị về nhà. Điều này giải thích việc Meta thúc đẩy sử dụng tai nghe Meta Quest Pro của họ cho họp trực tuyến và các nhu cầu làm việc khác.

Sự kiện WWDC của Apple cho thấy cách Vision Pro sử dụng công nghệ máy học để tạo mô hình 3D khuôn mặt người dùng giống như thật để người dùng có thể tham gia họp trực tuyến mà người khác không nhìn thấy tai nghe. Đây có thể là một giải pháp thay thế dễ chấp nhận hơn đối với các cuộc họp ảo sử dụng hình đại diện.

Rolf Illenberger, Giám đốc điều hành của nền tảng VR doanh nghiệp VRdirect cho biết: “Các doanh nghiệp đang ở thời điểm mà họ muốn bắt đầu với công nghệ VR. Nhân viên đang nói nhiều về nó. Điều còn thiếu là quyết định xem nên sử dụng hệ sinh thái nào.”

Vision Pro ra mắt một hệ điều hành mới, visionOS và cửa hàng ứng dụng Vision mới, nơi người dùng sẽ có thể truy cập vô số ứng dụng AR và VR.

Ứng dụng vào tiếp thị

Illenberger cho biết các doanh nghiệp trong một số ngành đang áp dụng hoặc xem xét VR cho các sáng kiến đào tạo và an toàn. Việc áp dụng rộng rãi cho các mục đích sử dụng chung hơn như cuộc họp ảo vẫn còn cần vài năm nữa.

AR có thể sẽ là kênh đầu tiên có đủ người dùng để các nhà tiếp thị quan tâm.

Darwin Liu, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty dịch vụ thương mại điện tử X Agency cho biết: “Có một sự phát triển hợp lý từ tiếp thị AR sang tiếp thị VR. Một trong hai khái niệm sẽ cần được phổ cập trước. Tôi hy vọng tiếp thị AR sẽ thực sự phát triển trong 2-4 năm tới và tiếp thị VR sẽ trở nên quan trọng trong 4-7 năm tới.”

Khi có đủ khách hàng đang sử dụng một hệ sinh thái VR cụ thể, điều quan trọng là các thương hiệu phải tạo ra sự hiện diện trong đó. Điều này vẫn còn khác xa so với một “metaverse” có thể tương tác, nơi người dùng có thể nhảy từ không gian này sang không gian khác một cách liền mạch và mang theo tài sản kỹ thuật số để chi tiêu cho hàng hóa ở bất cứ đâu họ muốn. Những khách hàng sử dụng visionOS sẽ ở sẵn trong hệ sinh thái của Apple - dù mức phí tham gia cũng sẽ là một trở ngại lớn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kính Apple Vision Pro có tác động gì với giới tiếp thị tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714651339 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714651339 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10