Kinh doanh sách trong thời đại số

Diendandoanhnghiep.vn Nhân chuẩn bị đến Ngày Sách & Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Diễn đàn Doanh nghiệp có buổi trò chuyện với ông Lê Hoàng Thạch – Giám đốc ứng dụng Sách nói & Podcast Voiz FM.

Voiz FM một sản phẩm tuy không lạ nhưng vẫn còn khá mới ở Việt Nam, về chuyện đọc, chuyện kinh doanh sách trong thời đại số.

- Voiz FM là một trong những người tiên phong ở Việt Nam, vậy chiến lược thuyết phục thị trường của các ông là gì?

Chúng tôi có được ngày hôm nay mà hiếm khi thực hiện những chương trình truyền thông như quảng cáo hay sử dụng người nổi tiếng. Ngay từ khi thành lập, Voiz FM đã xác định chiến lược tập trung vào sản phẩm, vì thế gần như toàn bộ nguồn lực của công ty đều được đầu tư vào trải nghiệm người dùng, cụ thể là để mở rộng kho nội dung và hạ tầng kỹ thuật.

Chúng tôi tin rằng nếu không có một sản phẩm tốt, thì cho dù có truyền thông hay đến mức nào, nhưng khi người dùng sử dụng cảm thấy không hài lòng thì cũng sẽ không ở lại mà tìm đến những sự lựa chọn khác.

- Chiến lược đó mang lại cho Voiz FM những con số nào?

Sau hơn 3 năm hoạt động, hiện tại Voiz FM đã đạt được hơn 2 triệu lượt tải với số lượng người dùng thường xuyên hằng tháng lên đến gần 200.000 - theo một số công cụ theo dõi thì đây là những con số dẫn đầu thị trường. Nhờ đó mà Voiz FM cũng thu hút được sự hợp tác bản quyền của nhiều NXB uy tín không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài.

Đội ngũ Voiz FM cũng liên tục cải tiến sản phẩm dựa trên việc phân tích dữ liệu hoạt động của người dùng, kịp thời bổ sung những tính năng mới. Gần đây, Voiz FM cũng vừa nâng cấp chức năng Gợi ý thông minh, hỗ trợ người dùng lựa chọn quyển sách mình muốn được nhanh chóng hơn.

- Gợi ý nội dung là một “vũ khí” rất quan trọng của các nền tảng nội dung, doanh nghiệp dùng giải pháp gì để gợi ý, thưa ông?

Voiz FM bản chất là một công ty công nghệ, nên các quyết định kinh doanh đều được ứng dụng công nghệ, kể cả việc lựa chọn nội dung. Chúng tôi có hệ thống phân tích dữ liệu chuyên sâu, kết hợp dữ liệu nội bộ và xu hướng tổng hợp từ thị trường, để luôn luôn nhận biết được thị hiếu về kiến thức của khách hàng, từ đó đưa ra những nội dung phù hợp.

 Kho nội dung đồ sộ nhiều chủ đề trên Voiz FM

Kho nội dung đồ sộ nhiều chủ đề trên Voiz FM

- Hiện nay có những phần mềm dùng trí tuệ nhân tạo (AI) biến sách đọc thành sách nói chỉ “trong vòng 1 nốt nhạc”, rất nhanh, rất dễ. Ông đánh giá thế nào về việc này?

Ứng dụng công nghệ vào mọi mặt đời sống là một xu hướng không thể đảo ngược, trong đó có việc sử dụng AI. Tuy nhiên, điểm yếu của AI vẫn là vấn đề thể hiện cảm xúc, nên đa số giọng AI vẫn chỉ được ứng dụng vào việc thực hiện những quyển sách mang tính cung cấp thông tin, không truyền tải câu chuyện hay cảm xúc.

Và cho dù trong tương lai AI có phát triển như thế nào thì giọng đọc của các nghệ sĩ đọc vẫn sẽ có chỗ đứng riêng nhờ vào sự rung cảm từ tâm hồn tới tâm hồn, cũng như quan điểm nghệ thuật của mỗi nghệ sĩ. Cũng giống như hàng may sẵn với may đo vậy, mỗi thứ đều có chỗ đứng và phục vụ những nhu cầu rất riêng.

- Sau những người tiên phong, hiện đã có thêm nhiều các đơn vị gia nhập vào mảng sách nói. Liệu Voiz FM có cảm thấy e ngại hay không?

Thật ra thì càng có nhiều đối thủ cạnh tranh, chúng tôi càng thấy phấn khởi. Vì rõ ràng là thị trường phải có tiềm năng thì mới có nhiều đơn vị tham gia để phục vụ các nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đội ngũ Voiz FM rất hoan nghênh và sẵn sàng cạnh tranh công bằng và lành mạnh. Chúng tôi rất tự tin vào sản phẩm của mình.

- “Khoe sách” là một nhu cầu có thật và cũng rất chính đáng, nhiều nhà sách lớn trên thế giới hồi sinh nhờ bán sách đẹp để độc giả khoe. Vậy sách nói có gì để khoe?

Sách giấy là một sản phẩm hữu hình, nên sẽ gắn liền với việc sở hữu, rồi phát sinh nhu cầu khoe. Tuy nhiên, sách nói là một sản phẩm công nghệ, nên nhu cầu lớn nhất mà nó phục vụ là sự tiện lợi. Vì thế, người sử dụng các ứng dụng sách nói như Voiz FM vẫn có thể khoe, nhưng là “khoe kiến thức” sau khi đã tận dụng được thời gian một cách hiệu quả để hấp thu tinh hoa kiến thức từ những sách nói chất lượng cao.

Sắp tới 21/04 là Ngày Sách & Văn hóa đọc Việt Nam, chúng tôi muốn gửi tới độc giả một thông điệp là Voiz FM sẽ không ngừng cải tiến tính năng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu luôn “tiến hóa” của người dùng. Chúng tôi không đặt mục tiêu có hàng triệu khách hàng, chúng tôi mong muốn mỗi một khách hàng sẽ luôn hài lòng về sản phẩm của mình. Từ đó góp phần phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.
Chúng tôi không có định hướng sách nói thay thế sách giấy. Thời đại mới thì sách cũng thiên biến vạn hóa theo nhu cầu của con người, mà không còn phải nhất thiết là câu từ in trên trang giấy nữa. Vì thế, sách nói cũng là một phương cách để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng, chứ không thay thế sách giấy.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh doanh sách trong thời đại số tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714226324 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714226324 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10