Sắp khai trương tại Việt Nam, Chagee bất ngờ vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội khi bị phát hiện hiển thị “đường lưỡi bò” trên ứng dụng và website.
Sự việc nhanh chóng làm dấy lên phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng, với hàng nghìn lượt thả biểu tượng phẫn nộ cùng nhiều bình luận chỉ trích trên fanpage chính thức của Chagee Việt Nam.
Theo phản ánh của một số khách hàng, khi đăng nhập vào ứng dụng Chagee, họ phát hiện hình ảnh bản đồ có chứa "đường lưỡi bò" phi pháp.
Trước làn sóng phản đối dữ dội từ dư luận, Chagee đã âm thầm gỡ bỏ ứng dụng khỏi Google Play Store và App Store. Đường link tải ứng dụng, vốn được Chagee Việt Nam quảng bá trước đó, hiện không còn khả dụng.
Đến ngày 15/3, ứng dụng Chagee không còn hiển thị trên kho ứng dụng tại Việt Nam. Khi người dùng truy cập, hệ thống thông báo: "Ứng dụng hiện không khả dụng ở khu vực của bạn".
Tuy nhiên, trên ứng dụng Chagee HK, hình ảnh bản đồ này vẫn tồn tại. Bên cạnh đó, website chính thức của thương hiệu này cũng hiển thị bản đồ có chứa "đường chín đoạn" phi pháp.
Trên fanpage chính thức của Chagee Việt Nam, làn sóng phẫn nộ tiếp tục dâng cao khi nhiều người dùng liên tục bày tỏ bức xúc và yêu cầu thương hiệu này đưa ra phản hồi.
Chagee là thương hiệu trà sữa cao cấp có nguồn gốc từ Trung Quốc, ra mắt cửa hàng đầu tiên vào tháng 11/2017 tại Vân Nam. Sau đó, thương hiệu này nhanh chóng mở rộng tại Trung Quốc và vươn ra nhiều thị trường châu Á như Malaysia, Singapore, Thái Lan, với hơn 6.000 cửa hàng trên toàn cầu.
Đầu tháng 3, Chagee chính thức xác nhận kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam. Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này được đặt tại góc ngã tư Nguyễn Thiệp - Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM, và đang trong quá trình hoàn thiện để chuẩn bị khai trương.
Trước đó, thương hiệu này đã triển khai chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng, mời người dùng tải ứng dụng để nhận một ly trà sữa miễn phí trong ngày khai trương. Tuy nhiên, sau khi phát hiện hình ảnh vi phạm trên app và website, làn sóng phản đối đã bùng lên mạnh mẽ, với nhiều lời kêu gọi tẩy chay thương hiệu này.
Hiện tại, thương hiệu trà sữa Chagee vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức liên quan đến vụ việc gây tranh cãi.
Việc một số thương hiệu nước ngoài cài cắm hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp vào các sản phẩm ở Việt Nam không còn là chuyện hiếm. Từ những tấm hộ chiếu in chìm bản đồ có "đường chín đoạn", các bộ phim bị cấm chiếu ở Việt Nam, như Everest: Người tuyết bé nhỏ (Abominable), cho đến ứng dụng bản đồ, đồ chơi trẻ em...
Mới đây, người tiêu dùng trong nước tiếp tục phát hiện hình ảnh tương tự "đường lưỡi bò" trên sản phẩm búp bê Baby Three Thỏ Thị Trấn version 2. Sự việc nhanh chóng dấy lên làn sóng kêu gọi tẩy chay trên mạng xã hội.
Và lần này, sự phẫn nộ càng dâng cao khi Chagee – thương hiệu trà sữa đến từ Trung Quốc - bị phát hiện có hình ảnh bản đồ phi pháp trên app và website ngay đúng ngày 14/3, ngày tưởng niệm 64 chiến sĩ đã hy sinh tại Gạc Ma để bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Đây không chỉ là một sự vô tình, mà còn là lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng, bài học về lòng yêu nước và sự cảnh giác không chỉ nằm trong sách lịch sử, mà còn hiện hữu trong những lựa chọn tiêu dùng hàng ngày.
Câu chuyện của Chagee thêm một lần nữa cho thấy sự chủ động của người Việt trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia trên mặt trận kinh tế. Người tiêu dùng ngày nay không chỉ mua sản phẩm, mà còn quan tâm đến giá trị thương hiệu, đến sự tôn trọng mà doanh nghiệp dành cho thị trường Việt Nam.