Quảng Ninh: Kinh hoàng cách INDVECO xử lý chất thải rắn

Diendandoanhnghiep.vn 5 năm qua, người dân huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) phải chịu nỗi ám ảnh kinh hoàng về ô nhiễm môi trường do chính một trung tâm xử lý chất thải rắn gây ra.

Khi “vẽ” dự án, Tập đoàn Indveco khẳng định trung tâm này sẽ giúp cho môi trường Quảng Ninh tốt hơn bởi công nghệ đốt rác của Đức là công nghệ số 1 thế giới. Nhưng, cái tốt chưa thấy, chỉ có nỗi ám ảnh kinh hoàng về ô nhiễm môi trường cho người dân huyện Hoành Bồ là điều nhìn thấy rõ nhất.

Những cánh đồng chết

Xã Hòa Bình, Hoành Bồ, nơi nằm trong vùng dự án gánh chịu nhiều hậu quả nhất từ trung tâm xử lý chất thải rắn này. Cuộc sống rất khó khăn với chút kinh tế thu nhập từ trồng trọt chăn nuôi, năm 2014, khi dự án xuất hiện, diện tích đấi đai, nhà cửa nằm trong diện di dời, người dân những tưởng sẽ được hỗ trợ đến nơi tốt hơn. Nhưng tiếc thay, mộng tưởng nhanh chóng biến thành ác mộng. Đền bù, di dời đâu chưa thấy, chỉ thấy ô nhiễm đến mực kinh hoàng hiển hiện ngay lập tức.

Con đường vào xóm Tráng Xi, thôn Đồng Lá, xã Hòa Bình khá gian nan, đường đồi núi quanh co, lồi lõm. 2 bên đường vốn là những cánh đồng lúa vàng. Nay vẫn là màu vàng, nhưng không phải màu vàng của lúa chín mà là màu vàng của thứ nước thải chứa đầy hóa chất độc hại. Những cánh đồng đã chết..

 Không cánh đồng nào có thể sống với thứ nước thải độc hại này. Ảnh Lê Cường

Không cánh đồng nào có thể sống với thứ nước thải độc hại này. Ảnh Lê Cường

Ông Hoàng Văn Hải, trưởng thôn Đồng Lá bức xúc: “Cái khổ nhất của người dân là, trong quy hoạch dự án sẽ lấy hết diện tích đất ở, đất nông nghiệp của mấy chục hộ. Và thực chất bản đo vẽ, kiểm đếm của từng hộ đã được phê duyệt. Trong suốt 5 năm qua nhà đầu tư yêu cầu người dân không được xây dựng, sửa chữa nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi sản xuất kinh tế, nhưng đến nay, chủ đầu tư chưa có một động thái nào với người dân” .
người dân xóm Tráng Xi dang trình bày những bức xúc với PV DĐDN. Ảnh Lê Cường

Người dân xóm Tráng Xi đang trình bày những bức xúc với PV DĐDN. Ảnh Lê Cường

“Tệ hại hơn, 5 năm qua, trong quá trình xây dựng trung tâm xử lý rác thải cũng là thời gian họ ào ạt san gạt, khai thác triệt để nguồn than ở đây. Họ tạo ra những tiếng nổ mìn rung chuyển, nứt lở nhà cửa. Bãi thải, bụi than gây ô nhiễm nghiêm trọng dân cư xóm Trảng Xi”, ông Hải chưa dứt lời, bà Lý Thị Nhất, người dân trong khu lên tiếng, vẻ đầy ai oán: “Nhà tôi nứt hết, mưa dột nắng thì nóng, muốn sửa nhưng không được, không những thế toàn bộ ao cá, chuồng trại của nhiều hộ dân trong xóm đều bị vùi lấp bởi đất đá bãi thải từ dự án. Nhiều hôm có những dòng nước lúc thì màu vàng lúc thì màu đỏ rất đáng sợ cứ trôi chảy vào đồng áng nhà cửa, trồng cây cấy lúa là bị chết”.

Ngôi nhà dột nát của bà Lý Thị Nhất nhưng không thể sửa chữa do

Ngôi nhà dột nát của bà Lý Thị Nhất nhưng không thể sửa chữa do "lệnh cấm" của huyện và Chủ đầu tư . Ảnh Lê Cường

“Bồi thường ư? Họ chỉ hỗ trợ vài trăm nghìn cho đồng ruộng bị nước thải của họ giết chết. Còn lại những thiệt hại khác về ao, chuồng, di dời nhà cửa đã được lập phương án bồi thường nhưng 5 năm nay chúng tôi nhận được chỉ là số “O” tròn trĩnh”, bà Nhất bức xúc.

Cũng theo bà Nhất, “nhiều hộ trong xóm bây giờ không có công ăn việc làm, có đất nông nghiệp mà không được sản xuất kinh tế. Có nhà mà không được xây sửa, cuộc sống của chúng tôi đang bị kìm hãm rất khổ sở”

Vợt được cả kilogram ruồi mỗi ngày

“Tưởng như thế đã là khổ lắm rồi, nhưng dường như họ muốn ép dân đến tận cùng của đau khổ”, Chị Linh Thị Hoan nói.

Theo chị Hoan, “người dân chúng tôi ở đây được cho biết, Trung tâm xử lý rác thải sẽ có 6 lò đốt với công nghệ của Đức rất hiện đại. Khi đi vào hoạt động thì sẽ giải quyết được những vấn đề về môi trường. Nhưng đến nay, đã qua nhiều năm dự án không đạt tiến độ, lò đốt thì chỉ có 3 lò hoạt động theo kiểu tậm tịt. Và thế là họ lại chôn lấp rác. Chính việc chôn lấp này khiến cho môi trường có mùi ôi thối nồng nặc rất kinh khủng. Ruồi, nhặng chưa bao giờ lại nhiều đến vậy, có thể vợt cả kg ruồi mỗi ngày”.

Ruồi nhặng là nỗi ám ảnh với người dân Tráng Xi. Ảnh Lê Cường

Ruồi nhặng là nỗi ám ảnh với người dân Tráng Xi. Ảnh Lê Cường

“Khổ nhất là người già, trẻ em và những người ốm yếu, sức đề kháng kém bị hành hạ bởi sự ô nhiễm kinh khủng này, có lúc đã vượt quá sự chịu đựng vậy mà vẫn cứ phải chịu, vì biết chạy đi đâu bây giờ, nhìn mà xót hết cả lòng nhưng đành bất lực”, chị Linh bức xúc nói.

Chuồng trại bị vùi lấp, kèm theo đỏ là những dòng nước hóa chất khiến cho xom Tráng Xi càng thêm

Chuồng trại bị vùi lấp, kèm theo đỏ là những dòng nước hóa chất khiến cho xom Tráng Xi càng thêm "chết chóc". Ảnh Lê Cường

Thực tế ghi nhận của phóng viên, dù đã đứng cách xa bãi rác này vài trăm mét, tuy nhiên mùi hôi thối kèm lẫn ruồi nhặng bu bám khắp nơi, người dân ở đây đã dùng thuốc diệt ruồi, tuy nhiên cũng không khả quan hơn vì số lượng quá nhiều. Cứ nghĩ những người làm dự án và những người có trách nhiệm của chính quyền nên đến đây sống cùng vài ngày với người dân, để họ thấu nỗi khổ của người dân và thấy họ đang thực sự vô tâm, vô tình, vô trách nhiệm đến mức nào.

Rác thải không được đốt mà tập kết thành núi. Việc tập kết xử lý kiểu chôn lấp gây nên mùi ôi thối kinh khủng khiến cho sức khỏe của người người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bãi rác này cũng là nguyên nhân

Rác thải không được đốt mà tập kết thành núi. Việc tập kết xử lý kiểu chôn lấp gây nên mùi hôi thối kinh khủng khiến cho sức khỏe của người người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bãi rác này cũng là nguyên nhân "bức tử" sông Diễn Vọng

“Chúng tôi luôn ủng hộ chủ trương của nhà nước, ủng hộ doanh nghiệp triển khai dự án. Nhưng thay vì họ đáp lại dân nghèo chúng tôi bằng những việc làm như đã hứa về bồi thường, về di dời thì họ mặc kệ sự sống chết của người dân. Phải chăng họ trưng dự án làm bình phong để che dấu mục đích lấy than và cố tình kéo dài để lấy được than càng nhiều càng tốt? ”, ông Hải bức xúc nói.

Trung tâm xử lý chất thải rắn tại huyện Hoành Bồ, được UBND tỉnh QN phê duyệt từ tháng 4-2015, Tập đoàn INDVECO làm chủ đầu tư với tổng mức trên 1.000 tỷ đồng. Trung tâm có nhiệm vụ xử lý rác cho các đô thị Cẩm Phả, Hạ Long, Hoành Bồ, Vân Đồn với công suất 900 tấn rác/ngày đêm. Dự án đã chậm tiến độ từ năm 2016.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Kinh hoàng cách INDVECO xử lý chất thải rắn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714095629 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714095629 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10