Kinh nghiệm 'bỏ túi' để lọt vào mắt xanh của giám khảo Dự án khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc thi hướng đến phát huy tài nguyên bản địa, người dự thi cần tìm ra những điểm đổi mới sáng tạo, về mặt giá trị mới của sản phẩm. Những dự án nào có giá trị càng mới càng tốt.

 Những dự án khởi nghiệp nông nghiệp, khai thác các giá trị bản địa luôn được khuyến khích tại cuộc thi

Những dự án khởi nghiệp nông nghiệp, khai thác các giá trị bản địa luôn được khuyến khích tại cuộc thi "Dự án khởi nghiệp". Trong ảnh: Các sản phẩm nông nghiệp tại một sự kiện về nông nghiệp công nghệ cao tại TP.HCM. Ảnh: Hà Thế An.

Các thành viên Ban giám khảo cuộc thi Dự án khởi nghiệp do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đã 'bật mí' một số điểm lưu ý với các chủ dự án tham gia cuộc thi để có những kết quả tốt nhất.

Trong ba mùa thi từ 2015 đến 2017, mỗi thí sinh tham gia thi sẽ có thời gian 3 phút trình bày, 7 phút còn lại dành trả lời câu hỏi, thuyết phục ban giám khảo.

Với quỹ thời gian hạn hẹp đó, các chủ dự án phải nói được vấn đề xuất phát từ thị trường, những vướng mắc của khách hàng mà mình phát hiện được là gì. Từ đó, các chủ dự án khởi nghiệp đưa ra giải pháp, giá trị có thể cung cấp.

Cuộc thi hướng đến phát huy tài nguyên bản địa, người dự thi cần tìm ra những điểm đổi mới sáng tạo, về mặt giá trị mới của sản phẩm.

Những dự án nào có giá trị càng mới càng tốt. Đó có thể là sản phẩm, dịch vụ, thị trường, khách hàng hay mô hình kinh doanh mới… Những dự án có sự đổi mới mới đều được ban giám khảo quan tâm và đánh giá cao.

Trong phần trình bày cũng như thuyết phục ban giám khảo, thí sinh cần chứng minh chất lượng, giá bán phù hợp, các ưu thế, năng lực và quan trọng nhất là những giá trị mang lại. Chủ dự án phải ước tính được sản phẩm bán ở thị trường nào, dung lượng thị trường ra sao…

Khi nói về chiến lược giá, thí sinh cần phân tích xu hướng thị trường để chứng minh được cách khai thác thị trường tập trung (thị trường lớn hay thị trường ngách). Ngoài ra cần cho biết giá bán như thế nào, các phân khúc khách hàng cao, trung bình hay thấp.

Các chuyên gia nghiên cứu khởi nghiệp đều đúc kết rằng: Muốn thành công, không nên khởi nghiệp một mình mà cần có ít nhất là ba thành viên. Do đó, ở cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp lần 4 này, tính đồng đội luôn được đánh giá cao.

Nếu thí sinh có một đội nhóm, thì các thành viên nên trình bày cùng nhau hoặc cử một người đại diện, số còn lại đứng cạnh và có nhiệm vụ hỗ trợ trả lời ban giám khảo. Đặc biệt, không quên chứng minh các đồng đội, mỗi người có được khả năng, năng khiếu khác nhau để ban giám khảo thấy được tính khả thi trong việc thực hiện dự án.

Về kế hoạch tài chính. Đây là vấn đề khó của khởi nghiệp. Những người giỏi thì cần tính toán dòng tiền để doanh nghiệp hoạt động trong ba năm tới hoặc ít nhất là một năm. Vốn được đầu tư như thế nào, các chi phí hoạt động, nguồn tiền thu được hằng tháng từ đâu, lời lỗ ra sao đều phải tính toán kỹ lưỡng. Nếu kêu gọi nhà đầu tư thiên thần thì dự án phải chứng minh được việc sử dụng vốn vào đúng mục đích gì (đầu tư sản xuất, trang trải cho việc tiếp thị, mở kênh phân phối)…

Một bí quyết giúp phần thuyết trình thành công đó là việc tận dụng các phương tiện hỗ trợ như video clip ngắn từ 1 đến 2 phút để minh họa. Clip ngắn gọn và giúp người khác dễ hiểu. Do đó các bạn cần sử dụng thêm hình ảnh, âm thanh, các hiệu ứng graphic… để diễn giải.

Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp” nhằm tạo sân chơi cho những người khởi nghiệp, giúp bổ sung những kiến thức, kỹ năng trong việc xây dựng và phát triển, hoàn thiện dự án. Từ năm 2015 đến 2017, cuộc thi đã thu hút gần 300 dự án, ý tưởng khởi nghiệp từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước tham gia. Hiện tại, cuộc thi “Dự án khởi nghiệp” lần 4 năm 2018 đang trong giai đoạn chọn lựa dự án lọt vào vòng bán kết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh nghiệm 'bỏ túi' để lọt vào mắt xanh của giám khảo Dự án khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713958440 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713958440 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10