Kinh nghiệm chống dịch: Bài học từ Na Uy

Diendandoanhnghiep.vn Tỷ lệ tiêm chủng cao giúp hạn chế đáng kể sự lây lan của biến thể Delta, cũng như giảm tỷ lệ các ca tử vong do Covid-19 tại quốc gia này.

Na Uy tuyên bố đã

Na Uy tuyên bố các ca tử vong do Covid-19 đã giảm đáng kể

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát nhiễm trùng, Viện Y tế Công cộng Na Uy Preben Aavitsland cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản “chấm dứt” ở Na Uy. Đồng thời, ông cũng cung cấp biểu đồ cho thấy số ca nhập viện do Covid-19 ở Na Uy thấp nhất kể từ mùa hè năm ngoái.

Ông Preben Aavitsland tin tưởng rằng với việc tỷ lệ tiêm chủng ngày càng gia tăng, sẽ có rất ít các ca mắc mới được ghi nhận ở Na Uy, do đó người dân nước này sẽ không cần phải bận tâm đến dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, tỉ lệ nhập viện và tử vong do dịch Covid-19 cũng đã giảm mạnh ở Na Uy trong mùa hè. Hồi tháng 7/2021, có 5 trường hợp tử vong và hiện có 14 bệnh nhân nhập viện trên cả nước. Theo ước tính tỉ lệ tử vong do bị lây nhiễm (IFR) ở bệnh nhân Covid-19 là khoảng 0,05% trong giai đoạn tháng 5/2021 đến tháng 7/2021. Ông Aavitsland cho hay: "Trong tháng 5, 6 và 7, chúng tôi có tổng cộng 23.877 ca mắc, trong đó 25 trường hợp tử vong".

Theo tính toán của nhà nghiên cứu dịch bệnh Svenn-Erik Mamelund tại Đại học Oslo, IFR trong mùa cúm bình thường là 0,1%. Viện dẫn một số ca có thể bị bỏ sót, ông Aavitsland thay vào đó đã đưa ra tỷ lệ này nằm trong khoảng giữa 0,05 - 0,2%. Đồng nghĩa với việc tổng tỷ lệ tử vong do COVID-19 hiện nay là thấp hơn so với mùa cúm thông thường.

Dù vậy, cần phải nhấn mạnh rằng khái niệm IFR nhằm tính toán tổng tỷ lệ tử vong trong xã hội, chứ không phải cho từng cá nhân. So với bệnh cúm, COVID-19 gây nguy hiểm hơn, đặc biệt đối với người già, người có bệnh lý cũng như những người bị suy giảm miễn dịch.

Mặc dù vậy, Na Uy vẫn là quốc gia tiêu biểu trong việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp chống dịch. Trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19 năm ngoái, chính phủ Na Uy cũng đã thực hiện các biện pháp khắc nghiệt và rộng rãi (chẳng hạn như khóa cửa và đóng cửa trường học) và báo cáo giảm gánh nặng các ca bệnh nặng và ít tử vong liên quan đến COVID-19.

Đáng chú ý, nước này cũng đã nhanh chóng đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng diện rộng. Theo số liệu của Viện Y tế Quốc gia Na Uy cho thấy, khoảng 80% người trưởng thành ở nước này đã được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng Covid-19 và khoảng 41% người đã được tiêm đủ hai liều. Dự kiến, quốc gia Bắc Âu này sẽ hoàn thành việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho người trưởng thành vào tháng 8 hoặc tháng 9 tới.

Na Uy cũng đã nhanh chóng đạt được tỷ lệ người dân tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine cao

Na Uy đã nhanh chóng đạt được tỷ lệ người dân tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine cao

Kinh nghiệm của Na Uy một lần nữa cho thấy tác dụng của việc tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine cho người dân đã cho kết quả tích cực. Kết quả nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature đã cung cấp thêm thông tin mới về biến chủng Delta hiện nay, những người tiêm chủng đầy đủ 2 liều như khuyến cáo vẫn được bảo vệ tốt khỏi Covid-19, bao gồm Delta và mọi biến thể khác.

Ở người chưa từng bị nhiễm và chỉ tiêm liều vaccine đầu tiên, khả năng miễn dịch không đủ hiệu quả cho đến khi hoàn tất cả 2 mũi. Khi đó, hiệu quả bảo vệ khỏi biến thể Delta của vaccine Covid-19 rất cao (vaccine của AstraZeneca là 88%, Pfizer gần đến 100%).

Các chuyên gia nghiên cứu nhận định, khả năng lây truyền nhanh chóng của biến thể Delta có liên quan khả năng kháng lại tác dụng trung hòa của kháng thể. Chuyên gia Olivier Schwartz, người đứng đầu Phòng Virus và Miễn dịch tại Viện Pasteur Pháp phân tích, đến nay, việc tiêm chủng đầy đủ 2 liều vaccine vẫn giúp bảo vệ mọi người khỏi tất cả biến thể đã biết.

“Mặc dù đây mới là kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, vaccine vẫn là biện pháp hữu hiệu giúp cung cấp khả năng bảo vệ, chống lại các biến thể virus của Covid-19, bao gồm hạn chế tử vong và biến chứng nặng”, chuyên gia này nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh nghiệm chống dịch: Bài học từ Na Uy tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650778 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650778 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10