KINH TẾ 2023: Hạ tầng xanh, đón đầu xu thế mới

Diendandoanhnghiep.vn Sở hữu nhiều lợi thế hấp dẫn, các doanh nghiệp châu Âu trong bối cảnh làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc vẫn diễn ra, Việt Nam cần chú trọng đầu tư hạ tầng xanh để đón đầu xu thế mới.

>> KINH TẾ 2023: Cần có Nghị quyết riêng về phát triển doanh nghiệp nhiệm kỳ 2021-2025

Ông Nguyễn Hải Minh – Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hải Minh – Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam tại Diễn đàn “Kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp “vượt sóng” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 17/11.

Cụ thể, ông Nguyễn Hải Minh cho biết, kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, không chỉ đối với Việt Nam mà cả các doanh nghiệp tại châu Âu cũng đang bị ảnh hưởng. Các khó khăn từ việc gián đoạn chuỗi cung ứng, diễn biến cuộc chiến Nga – Ukreina,... Tuy nhiên, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu về môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam trong quý III/2022 vẫn duy trì mức khá.

Đặc biệt, sau hơn 2 năm kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, bất chấp Covid-19 gây đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam vẫn xuất khẩu sang EU tương ứng hơn 35,1 tỷ USD và hơn 40 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ EU trị giá trên 14,6 tỷ USD và hơn 16,7 tỷ USD. 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu sang EU 31,9 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm 2021, nhờ đó, xuất siêu sang thị trường này tới 21,6 tỷ USD, tăng 46,4%.

Theo ông Nguyễn Hải Minh, những số liệu trên đã cho thấy hiệu ứng tích cực của EVFTA đối với Việt Nam. Hiệp định góp phần xóa bỏ rào cản thương mại với Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam vấn đề pháp lý về môi trường đầu tư kinh doanh. Hiệp định cũng có tác động lan tỏa, nhiều mặt hàng được hưởng ưu đãi khi xuất khẩu.

Theo báo cáo của VCCI, có tới 42% doanh nghiệp được hưởng lợi từ hiệp định này, và có tới 63% doanh nghiệp hiểu biết ở mức khá tốt về hiệp định. Không những vậy, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lại cho rằng, chính họ đang được hưởng lợi nhiều hơn nhờ EVFTA.

>> KINH TẾ 2023: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội để xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Âu

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Eurocham Việt Nam cũng cho biết bên cạnh các con số tích cực, vẫn còn nhiều rào cản với các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, trong đó nổi bật là các vấn đề pháp lý. Hàng hóa nhập khẩu thuộc diện kiểm tra chuyên ngành vẫn còn quá nhiều, trình tự, thủ tục và phương thức kiểm tra chưa thống nhất; còn nhiều quy định chưa phù hợp, quá mức cần thiết; nguyên tắc quản lý rủi ro được áp dụng chưa đầy đủ, thực chất, dẫn đến tỷ lệ kiểm tra còn cao, tỷ lệ hàng hóa miễn kiểm tra còn hạn chế; còn tình trạng chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành...

Nói về cơ hội cho các doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu, ông Nguyễn Hải Minh cho biết, ở châu Âu hiện nay có xu hướng tiêu dùng mới đó là xu hướng tiêu dùng quan tâm nhiều đến môi trường, xã hội, doanh nghiệp nhiều hơn. Đây là xu hướng mà các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn châu Âu cần nắm bắt. Những điều kiện mà chúng ta cần đạt được để bán hàng cho các doanh nghiệp châu Âu hay người tiêu dùng châu Âu đón nhận.

“Một số khảo sát cho thấy 72% người dùng châu Âu quan tâm đến chất lượng dịch vụ khách sạn phẩm liên quan đến môi trường” – ông Nguyễn Hải Minh nói.

Ông Minh cũng cho biết, mặc dù các kỳ vọng về việc dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc tới Việt Nam đã không được như kỳ vọng, song Việt Nam vẫn là nơi hấp dẫn, nằm trong tầm ngắm là địa điểm để mở rộng quy mô sản xuất của các doanh nghiệp châu Âu.

Tuy nhiên, khoảng 55% thành viên Eurocham nhận định, Việt Nam đã cải thiện đáng kể khả năng thu hút và duy trì vốn FDI. Mặc dù Việt Nam vẫn là nền kinh tế đang phát triển, nhưng Chính phủ rất nỗ lực và quyết tâm theo đuổi triển vọng kinh tế tăng trưởng xanh. Vì vậy, gần 90% thành viên Eurocham mong muốn, Việt Nam nên tăng cường phát triển kinh tế xanh, coi kinh tế xanh là động lực thu hút vốn FDI.

“Khi đầu tư sang Việt Nam thế mạnh của các doanh nghiệp châu Âu đó là đầu tư vào hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng xanh, bao gồm sơ đồ về năng lượng đây là vấn đề mà Việt Nam cần phải làm quyết liệt để chuyển đổi hạ tầng của mình đến đắp ứng được xu thế mới” – ông Minh nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KINH TẾ 2023: Hạ tầng xanh, đón đầu xu thế mới tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713616354 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713616354 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10