Kinh tế đêm - bao giờ mới sáng?

NHẬT QUANG 12/06/2024 04:00

Xây dựng kinh tế cần xây dựng chiến lược dài hơi, làm sao phát huy được điểm mạnh về không gian địa lý, văn hoá, gây được ấn tượng với du khách.

>>Thúc đẩy kinh tế đêm tại Hội An

Tôi dẫn anh bạn người Nhật từ sân bay Nội Bài về nghỉ đêm tại Hà Nội. Tối dẫn anh qua trung tâm thương mại Lotte mới xây ở đường Lạc Long Quân, Tây Hồ, phía bên kia là đường Võ Chí Công, lối lên cầu Nhật Tân ra sân bay rất tiện. Lòng vòng mua sắm mấy thứ đồ đạc cá nhân thì loa thông báo trung tâm thương mại sắp đóng cửa.

Tôi nhắc anh chuẩn bị về thì anh ấy tròn mắt hỏi tôi ý là: “Sao mới có 10 giờ đêm mà trung tâm lớn như thế này ở giữa thủ đô sầm uất đã đóng cửa?” Tôi chỉ cười mà chẳng biết trả lời sao nên bảo: “Giờ chỉ có đi xem phim vào rạp thì mới phục vụ muộn thôi, còn các dịch vụ khác sẽ đóng cửa bây giờ”. Anh bạn lắc đầu và nói thẳng: "Nếu cứ như vậy thì công năng toà nhà sẽ không khai thác hết, các gian hàng rồi sẽ khó mà trụ nổi khi giá thuê mặt bằng ở đây không hề rẻ. Còn rộng ra là kinh tế đêm sẽ không phát triển”.

Khách du lịch tại phố Tạ Hiện khi đêm xuống. Ảnh: Hoài Nam

Khách du lịch tại phố Tạ Hiện (Hà Nội) khi đêm xuống. Ảnh: Hoài Nam

Quả thật vậy, ở khu vực miền Bắc do điều kiện thời tiết dẫn đến thói quen sinh hoạt của người dân ít có hoạt động về đêm. Ngày xưa hội hát quan họ hay những đêm chèo thì cũng vào vụ nông nhàn và thời tiết mát mẻ, còn đêm hè nóng bức hay đêm đông lạnh giá dành để nghỉ ngơi, cho nên hoạt động về đêm nổi bật cả năm nhẽ chỉ có đêm giao thừa ngồi trông bánh chưng.

Trong khi thành phố lớn nào trên thế giới cũng có cuộc sống về đêm, quán bar, câu lạc bộ sở thích như khiêu vũ, nhạc sống, casino, trung tâm ăn uống, tiệc tùng hết sức vui vẻ, nhộn nhịp. Nhu cầu đi du lịch của giới trẻ không chỉ là mỗi thay đổi chỗ ngủ mà là được “quẩy” hết mình, xả stress và những trải nghiệm thú vị mà nơi họ sống không có.

Không đâu xa, ngay bên cạnh là Thái Lan, 3 giờ đêm vẫn tắc đường, khu vui chơi giải trí của họ vẫn đông nườm nượp, nhạc mạnh, đèn màu, các cô gái nhảy nhót… Chỉ bước chân vào thôi là muốn nhún nhảy, có tâm lý phấn khích luôn rồi. Kể cả với du khách có tuổi, khó ngủ, không muốn chỗ quá ồn ào mà muốn chiêm nghiệm cuộc sống về đêm thì vẫn có quán mát-xa yên tĩnh kèm dịch vụ đồ uống với tầm nhìn thoáng đẹp để quan sát cuộc sống về đêm.

>>Bao giờ Quảng Trị “hái quả ngọt” kinh tế đêm?

Khác với Hà Nội, đi xem phim về muộn là đường phố vắng ngay. Với dân số và tiềm năng lượng khách nước ngoài lưu trú hiện nay, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng hoàn toàn có thể phát triển hoạt động kinh tế đêm, trở thành thành phố không ngủ với quy trình xây dựng bài bản, khoa học, tạo thành một mảng riêng để cung cấp dịch vụ ban đêm. Chính hoạt động này sẽ giúp khách lưu trú lâu hơn, thu hút khách đến nhiều hơn, kéo theo tất cả chuỗi cung ứng ăn theo.

Nói thì dễ, làm mới khó và không thể “một đập ăn quan”. Xây dựng kinh tế cần xây dựng chiến lược dài hơi, làm sao phát huy được điểm mạnh về không gian địa lý, văn hoá, gây được ấn tượng với du khách. Hạ tầng triển khai cần đa dạng chủng loại, mô hình với việc phân loại từng tệp khách hàng, tạo thành nét độc đáo, đa sắc thái, sau đó đẩy mạnh quảng bá truyền thông mới có thể từng bước thành công.

Hiện tại, ở những thành phố lớn, tụ điểm du lịch cũng có tuyến phố đi bộ, phố đêm, nhưng chỉ như phần nối dài của phần ban ngày với mấy gian hàng ẩm thực, gian bán đồ lưu niệm rẻ tiền mà đến người Việt giờ cũng chả mua vì chỉ tổ rác nhà. Mấy cái áo phông vải xấu in mấy chữ “Tôi yêu nơi này, nơi nọ” chỉ hợp với thời gian những năm 2000… Cái phố đêm cần làm đó là chương trình nghệ thuật, triển lãm văn hoá hay trải nghiệm thực tế cho du khách.

Tại sao xiếc ở Bắc Kinh ai đến xem cũng thấy thích, đêm nào sân khấu cũng chật ních và sáng đèn? Xem xiếc là điểm nhấn của lịch trình đi thăm Bắc Kinh. Bắc Kinh thuộc vùng lạnh, rất ít hoạt động nhộn nhịp vào mùa đông do nhiệt độ luôn ở mức âm, nhưng nơi đây vẫn có quán bar, phòng trà, mát-xa cho du khách giải trí.

Thay vì rán bánh bày bán, công ty lữ hành sẽ thiết kế để khách tự làm bánh ở chợ đêm, tự làm đồ lưu niệm mang về bằng nguyên liệu bán sẵn. Triển lãm tranh ảnh, trình diễn ca nhạc âm nhạc ở phố đi bộ vừa có đất diễn tạo công ăn việc làm, thu nhập cho nghệ sĩ, vừa giúp họ rèn luyện, nâng cao tay nghề, thăng hoa trong biểu diễn.

Chính quyền tạo điều kiện cho kinh tế đêm phát triển như ưu tiên giá điện, giá nước, miễn giảm thuế, thậm chí như Trung Quốc còn cấp cả kinh phí hỗ trợ bù lỗ. Khi xây dựng thành công rồi thì khách sẽ tự đến, thu nhập tự đến, dòng tiền đó sẽ quay ngược lại phục vụ sự phát triển của kinh tế địa phương.

Đấy là ở Trung Quốc, còn Việt Nam, câu hỏi là “kinh tế đêm đến khi nào mới sáng”?

Có thể bạn quan tâm

  • Thúc đẩy kinh tế đêm tại Hội An

    06:27, 25/05/2024

  • Bao giờ Quảng Trị “hái quả ngọt” kinh tế đêm?

    00:30, 06/01/2024

  • Gia Lai: Tạo bản lề cho mô hình kinh tế đêm

    08:04, 06/12/2023

  • Vĩnh Phúc: Tiềm năng phát triển kinh tế đêm ở Vĩnh Tường

    16:12, 10/11/2023

  • Thu hút doanh nghiệp, phát triển kinh tế đêm Tây Nguyên

    10:26, 31/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kinh tế đêm - bao giờ mới sáng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO