Kinh tế đêm Quảng Ninh chưa thể sáng vì COVID -19

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù là địa phương du lịch lớn của các nước, nhưng Quảng Ninh vẫn thiếu những trung tâm giải trí ban đêm.

>>> Quảng Ninh: Chú trọng đầu tư xây dựng hậu cần nghề cá

Phát triển kinh tế về đêm, nhất là tại thành phố du lịch như Hạ Long, Móng Cái sẽ là một xu thế tất yếu. Một thành phố năng động, thu hút khách du lịch, không thể thiếu các không gian khám phá, mua sắm, giải trí về đêm. Du khách hiện nay luôn coi các hoạt động chi tiêu vào ban đêm như một xu hướng đậm gu thời thượng, thu hút nhiều người, nhất là giới trẻ tham gia.

Vì vậy, để biến những địa điểm này thành thành phố không ngủ, Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và hoàn thiện đề án thí điểm phát triển kinh tế ban đêm giai đoạn 2020-2025.

Đề án được xây dựng 5 phần chính trong đó xác định rõ quan điểm phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh là phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, dựa vào 3 trụ cột là thiên nhiên, con người và văn hoá.

Phạm vi của kinh tế về đêm tập trung vào 4 lĩnh vực chính: Văn hoá, vui chơi, giải trí; dịch vụ ăn uống; dịch vụ mua sắm và dịch vụ du lịch. Các hoạt động kinh tế đêm sẽ được phép diễn ra vào 6 giờ tối hôm trước và kết thúc vào 6 giờ sáng hôm sau.

Trong giai đoạn 1 (giai đoạn thí điểm), dự kiến năm 2021-2022. Tỉnh sẽ khảo sát, chọn lọc, tổ chức khai thác các khu vực dịch vụ ban đêm sẵn có trên nguyên tắc đảm bảo mỹ quan, an ninh trật tự. Trong giai đoạn 2 từ năm 2022 đến 2025 hoàn thành quy hoạch định hướng phát triển ban đêm. Giai đoạn 3 từ năm 2025 trở đi hoàn thành đưa vào hoạt động các dự án, tổ hợp giải trí ban đêm.

Rất nhiều cửa hàng tại khu du lịch Bãi Cháy phải đóng cửa, rao bán vì ế khách. Ảnh Lê Cường

Rất nhiều cửa hàng tại khu du lịch Bãi Cháy phải đóng cửa, rao bán vì ế khách. Ảnh Lê Cường

Một đề án khá chi tiết cùng với những gì đã có như hạ tầng giao thông, sản phẩm du lịch khu vui chơi, phố đi bộ nghìn tỷ được đầu tư bởi các tập đoàn lớn như Sun Group, Vin Group…Những tưởng kinh tế đêm của Quảng Ninh sẽ “bừng sáng”. Nhưng, đáng tiếc đại dịch COVID-19 liên tiếp ập xuống khiến kinh tế đêm ‘tắt ngúm”.

Quảng Ninh: Chạy chiến dịch 150 ngày đêm cho dự án đường ven sông

> MỞ CỬA DU LỊCH: Cần mở rộng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam

Chị Nguyễn Thị Hiền, chủ một quán mua sắm tại Bãi Cháy (TP Hạ Long) chia sẻ: “Tôi thuê và đầu tư một gian hàng tại phố đi bộ để sẵn sàng phục vụ các hoạt động mua sắm, vui chơi về ban đêm tại Bãi Cháy, nhưng đến nay sau 2 năm COVID, khách du lịch không đến, người dân cũng không thể vui chơi về đêm do thực hiện phòng chống dịch nên mở ra lại phải đóng vào, thiệt hại hàng tỷ đồng”.

Công ty Công thành cũng cho đầu tư hàng chục chiếc xe điện nhằm phục vụ chở khách tham quan cả ngày lẫn đêm tại Bãi Cháy, nhưng đến giờ gần như thu nhập bằng không. Một lái xe điện cho biết: “Thời gian đầu, khi dịch chưa phức tạp còn có vài khách nội địa, nhưng đến thời điểm này thì anh em lái xe chúng tôi gần như ngồi chơi”.

Những con tàu hạng sang có giá hàng chục tỷ đồng chuyên phục vụ khách nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long còn “thê thảm” hơn nhiều. Bởi suốt 2 năm qua, gần như không có nổi một đoàn khách. Hàng trăm con tàu này đành phải vật vờ nằm bến. Doanh thu không có, nhưng chủ tàu vẫn phải chi trả hàng loạt phí như bảo trì, duy tu tàu, nợ ngân hàng, lương nhân viên… nặng nề đến nỗi các chủ tàu đành rao bán.

Kinh tế đêm cũng như cả ngành du lịch của Quảng Ninh vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi COVID. Diễn biến của đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống.

Tuy nhiên, không thể sống mãi với cảnh “đóng cửa”, Quảng Ninh cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước đã triển khai hàng loạt các giải pháp an toàn để “sống chung với COVID” . Được biết, chiến dịch tiêm vắc xin của Quảng Ninh đến nay đã gần như hoàn thành 100% liều 2 trong toàn dân.

Tỉnh này cũng đã bắt đầu mở cửa đón khách du lịch trong nước và sắp tới là quốc tế. Hy vọng, với việc phủ kín vắc xin cùng những biện pháp hiệu quả, ngành du lịch Quảng Ninh sẽ sớm hồi phục và kinh tế đêm cũng sẽ được thắp sáng trở lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế đêm Quảng Ninh chưa thể sáng vì COVID -19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714153627 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714153627 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10