Kiểm soát người ra vào Quảng Ninh bằng "hành trình không chạm"

Diendandoanhnghiep.vn Với hệ thống quét mã QR-Code tự động được đặt ở các làn xe tại các chốt ra vào Quảng Ninh, người dân có thể ngồi trên xe, mở cửa kính, quét mã vạch và đi thẳng.

Đây là chương trình thí điểm "Hành trình không chạm" kiểm soát người vào tỉnh Quảng Ninh mới được thực hiện. Theo đó, vào các khung giờ khác nhau tại Trạm Kiểm soát dịch COVID-19 cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên người dân đi vào địa bàn Quảng Ninh sẽ không phải xuống xe ôtô làm thủ tục khai báo y tế nhờ thiết bị máy quét QR tự động được lắp đặt trên các làn di chuyển của xe ôtô tại trạm kiểm soát ở cửa ngõ của tỉnh Quảng Ninh.

Các lái xe chỉ việc đưa mã QR đã khai báo sẵn, các thiết bị máy quét QR tự động được lắp đặt trên các làn di chuyển của xe ôtô ở đầu trạm sẽ tự động nhận thông tin khai báo.

Các lái xe chỉ việc đưa mã QR đã khai báo sẵn, các thiết bị máy quét QR tự động được lắp đặt trên các làn di chuyển của xe ôtô ở đầu trạm sẽ tự động nhận thông tin khai báo.

4 máy quét QR tự động được lắp đặt trên hai làn xe ôtô tại Trạm Kiểm soát dịch COVID-19 cầu Bạch Đằng, trong đó, hai máy đặt ở làn xe ôtô gầm thấp và hai máy dành cho xe ôtô gầm cao.

Người điều khiển phương tiện ngồi trên ôtô đi vào làn quét QR tự động. Khi đến gần máy quét, dừng xe, mở cửa kính bên lái, đưa điện thoại (đã khai báo y tế từ trước, có mã QR cá nhân) trước máy quét khoảng 30cm. Máy quét sẽ tự động đọc mã QR cá nhân. Chương trình do Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh phối hợp với đơn vị phát triển giải pháp là Công ty HANET Technology thuộc G-Group.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản gửi các sở, ngành, địa phương, đơn vị về việc tiếp nhận, hỗ trợ xử lý thông tin người dân vào tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, đối với xe cá nhân, xe hợp đồng: Thực hiện khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế bằng 1 trong 2 hình thức:  Khai báo di chuyển nội địa qua ứng dụng PC-COVID và quét mã tại Điểm khai báo; hoặc Khai báo thông tin di chuyển qua đường liên kết (link) dự phòng: quangninh.gov. vn, sau đó thực hiện quét mã hoặc xuất trình mã QR nếu không quét qua hệ thống tự động.

Đối với xe tải, xe khách tuyến cố định: Mọi hành khách khai báo và quét QR Code trên xe; khi qua Điểm khai báo đầu vào tỉnh sẽ được phép đi thẳng và khai báo thông tin di chuyển nội địa qua ứng dụng PC-COVID và thực hiện quét mã QR-Code tại điểm khai báo là bến xe, bến đỗ, điểm trả hàng...

Quảng Ninh đã triển khai lắp đặt hệ thống tự động kiểm soát người ra, vào tỉnh tại chân cầu Bạch Đằng. Theo phương thức này, dù được áp dụng công nghệ hiện đại, sử dụng máy quét QR tự động tại các điểm khai báo thay cho viết tay, khai giấy... nhưng người dân vẫn phải xuống xe, vào khu vực kiểm soát để làm thủ tục.

Trước đó, Quảng Ninh đã triển khai lắp đặt hệ thống tự động kiểm soát người ra, vào tỉnh tại chân cầu Bạch Đằng nhưng người dân vẫn phải xuống xe, vào khu vực kiểm soát để làm thủ tục.

Để giúp người dân trong giai đoạn đầu triển khai hệ thống quét mã vạch tự động trên làn xe, lực lượng thanh niên tình nguyện hoặc lực lượng chức năng được UBND các địa phương phân công phát tờ rơi hướng dẫn khai báo y tế, di chuyển nội địa cho các xe đến điểm khai báo để thực hiện khai báo ngay trên xe, không cần xuống nhà khai báo.

Cán bộ y tế được giao phụ trách kiểm soát thông tin trên làn xe có gắn hệ thống quét mã tự động, thực hiện kiểm soát thông tin hiển thị trên thiết bị thông minh để phê duyệt cho người dân và phương tiện đi qua Điểm khai báo. Sau khi xác định thông tin đúng, đủ sẽ hướng dẫn người dân di chuyển qua Trạm khai báo y tế để vào tỉnh. Trường hợp khai chưa đúng, thiếu thông tin, sẽ được yêu cầu quay lại điểm hướng dẫn để được lực lượng chức năng hỗ trợ.

Theo ông Bùi Hồng Minh – Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Quảng Ninh, thời gian đầu có thể xảy ra tình trạng ách tắc do người dân vẫn thường đến chốt kiểm soát mới khai báo y tế và di chuyển nội địa. Người dân khai báo trước, khai báo đúng và đầy đủ thì chỉ cần ngồi trên xe và quét mã vạch qua hệ thống tự động đặt tại các làn xe, thay vì phải xuống xe khai báo y tế, xuất trình giấy tờ, đóng dấu vào tay rồi mới lên xe qua chốt. Nếu trên xe có nhiều người, nếu khai báo đúng và đủ thì chỉ cần một người quét mã vạch. Theo một số cán bộ trực tại Chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng, nếu ai cũng khai báo trước, đúng và đủ thì thời gian làm thủ tục vào Quảng Ninh chỉ mất 1 phút, trừ trường sự cố đặc biệt.

Tuy nhiên, để thực hiện được như vậy, với xe ôtô từ 2 người trở lên bắt buộc mọi người trên xe cùng khai báo trong hệ thống “Khai báo y tế Quảng Ninh” theo địa chỉ: http://qr.quangninh.gov.vn và lưu ý phải khai đúng, khai trùng biển kiểm soát xe. Việc lắp đặt máy quét QR tự động tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông thuận lợi, thủ tục khai báo y tế đơn giản, thời gian di chuyển qua Trạm Kiểm soát nhanh và hạn chế nguy cơ khi tiếp xúc đông người, tránh gây ách tắc giao thông.

Hệ thống máy quét QR tự động của Quảng Ninh đồng bộ, tích hợp với phần mềm khai báo y tế điện tử PC-COVID. Do PC-COVID hiện chưa có chức năng một lái xe quét hiển thị thông tin toàn bộ tệp danh sách người trên xe nên Quảng Ninh phát triển tiện ích này nhằm phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện hơn.

Hệ thống máy quét QR tự động của Quảng Ninh đồng bộ, tích hợp với phần mềm khai báo y tế điện tử PC-COVID

Hệ thống máy quét QR tự động của Quảng Ninh đồng bộ, tích hợp với phần mềm khai báo y tế điện tử PC-COVID

Theo ông Nguyễn Văn Nam – Phó Giám đốc công ty SHT cho biết: Việc tình Quảng Ninh áp dụng công nghệ này cho người ra vào địa bàn Quảng Ninh rất thuận tiên. Các lái xe sẽ không phải xuống xe ôtô làm thủ tục khai báo y tế. Thay vào đó các lái xe chỉ việc đưa mã QR đã khai báo sẵn, các thiết bị máy quét QR tự động được lắp đặt trên các làn di chuyển của xe ôtô ở đầu trạm sẽ tự động nhận thông tin khai báo. Với “hành trình không chạm” này sẽ giảm tải việc tập trung đông người tại các điểm trạm chốt. Trước đó, từ cuối tháng 9, Quảng Ninh đã triển khai lắp đặt hệ thống tự động kiểm soát người ra, vào tỉnh tại chân cầu Bạch Đằng. Theo phương thức này, dù được áp dụng công nghệ hiện đại, sử dụng máy quét QR tự động tại các điểm khai báo thay cho viết tay, khai giấy... nhưng lái xe vẫn phải xuống xe, vào khu vực kiểm soát để làm thủ tục.

Trong ngày 9/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 7 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 2 ca được phát hiện mắc COVID-19 trở về từ tỉnh Đồng Nai, 1 ca lây nhiễm từ ca F0 trở về từ tỉnh Đồng Nai; 1 ca trở về từ TP Hồ Chí Minh; 3 ca F0 liên quan đến ổ dịch Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng Uông Bí.

Đến thời điểm hiện tại, các ổ dịch tại Đông Triều và Uông Bí cơ bản đã được kiểm soát. Trong ngày 9/11, TX Đông Triều không ghi nhận trường hợp nào mắc COVID-19; đến nay đã phát hiện 39 ca F0. Còn tại TP Uông Bí đã ghi nhận 56 ca F0.

Hiện tất cả 133 bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh đều được chuyển cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Tính từ ngày 11/10 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 176 ca F0 (14 ca tái dương tính và 162 dương tính lần 1), trong số ca dương tính lần 1 có 44 ca F0 nhập cảnh cách ly tại tỉnh, 118 ca F0 nội địa (7 ca F0 lây nhiễm trong khu vực cách ly tập trung; 15 ca F0 trở về từ các tỉnh phía Nam; 3 ca F0 lây nhiễm từ người thân thực hiện cách ly tại nhà; 93 ca F0 phát hiện trong cộng đồng).

Quảng Ninh đã tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho 1.094.358 người (trong đó tiêm 1 mũi là 205.632 người; tiêm 2 mũi là 889.346 người). Trong 24 giờ qua đã thực hiện xét nghiệm bằng RT-PCR cho 10.335 lượt người và test nhanh kháng nguyên COVID-19 cho 557 lượt người.

Tỉnh tiếp tục rà soát, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2; thực hiện cách ly F1 tại nhà; tiếp tục triển khai giám sát phát hiện các trường hợp liên quan đến các địa phương, các ổ dịch khác trong cả nước. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiểm soát người ra vào Quảng Ninh bằng "hành trình không chạm" tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713597127 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713597127 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10