Quảng Ninh: Phòng, chống dịch bằng công nghệ tại các trường học

Diendandoanhnghiep.vn Áp dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống COVID-19 là một trong những giải pháp hiện đại, hiệu quả đang được ngành GD&ĐT Hạ Long đẩy mạnh thực hiện tại các nhà trường.

Tại Trường Tiểu học Hạ Long, nhà trường đã triển khai hệ thống camera thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trong đó có tích hợp các biện pháp chống dịch hiệu quả. Theo đó, với hệ thống được lắp đặt, các thông tin, hình ảnh của 1.913 học sinh, giáo viên trong trường đều được lưu trữ điện tử. Hằng ngày, 11 camera từ hệ thống sẽ tự động quét, nhận diện, tiếp nhận thông tin dữ liệu của học sinh, giáo viên để truyền đến máy tính về thời gian đến trường, cảnh bảo đeo khẩu trang. Tất cả những hình ảnh, thông tin đều được xử lý và truyền về hệ thống để thầy, cô giáo trong trường nắm bắt, quản lý.

Khi có người không đeo khẩu trang, hoặc đeo chưa đúng cách, hệ thống sẽ phát ra cảnh báo (qua loa) nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang đúng cách. Trong trường hợp có ca mắc COVID-19, chỉ cần chụp khuôn mặt của F0, hệ thống tự động thông báo về địa điểm, thời gian mà F0 đã đến tại những nơi lắp camera.

Các trường học tích cực tổ chức tầm soát cho học sinh

Các trường học tích cực tổ chức tầm soát cho học sinh

Cô giáo Vũ Thu Hường, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Long cho biết, trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục trao đổi với công ty vận hành hệ thống về tính năng cập nhật danh sách của các phụ huynh, phân quyền quản lý để có thể phối hợp chia sẻ thông tin giữa gia đình và nhà trường để nắm bắt tình hình thông tin của học sinh, đặc biệt là tình hình sức khỏe của học sinh trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay. Chúng tôi cũng tăng cường việc tuyên truyền tới học sinh cách thức điểm danh bằng camera để có thể sử dụng hệ thống một cách hiệu quả trong công tác quản lý của nhà trường cũng như phòng chống dịch.

Cùng với Trường Tiểu học Hạ Long, hiện nay, hệ thống camera thông minh cũng đang được lắp đặt thí điểm tại Trường THCS Kim Đồng và sẵn sàng nhân rộng ra các trường khác trên địa bàn thành phố sau khi rút kinh nghiệm vận hành, điều chỉnh hệ thống. Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT TP Hạ Long hiện đang tập trung đẩy mạnh việc khai báo y tế bằng mã QR tại các nhà trường nhằm kiểm soát, thu thập thông tin để phục vụ công tác quản lý và xử lý các tình huống khi cần thiết. Các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện tốt quy định “5K”; cài đặt và khai báo y tế qua các ứng dụng như PC COVID, Sổ sức khỏe điện tử...

Các trường học trên địa bàn thành phố cũng tích cực chia sẻ thông tin, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tới giáo viên, phụ huynh và học sinh thông qua mạng xã hội dưới nhiều hình thức như ứng dụng Zalo, trang web của trường. Hiện ngành GD&ĐT thành phố đã kết nối rất hiệu quả việc thông tin qua các nhóm Zalo từ Phòng GD&ĐT thành phố đến các trường, lớp học và đến mỗi phụ huynh học sinh. Qua đó, tạo thành kênh thông tin nhanh chóng cập nhật các chỉ đạo, hướng dẫn, trao đổi giữa các nhà trường và gia đình trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

hệ thống camera thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Hệ thống camera thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phòng, chống dịch tại trường Tiểu học Hạ Long

Chị Nguyễn Thị Trang (phường Hồng Hải), có con đang học tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết, ngay từ khi con tôi bắt đầu năm học mới, cô giáo chủ nhiệm đã lập một nhóm Zalo của lớp với thành viên là các phụ huynh. Trong nhóm Zalo, ngoài việc thông báo tình hình học tập của các con, cô còn thông báo về tình hình dịch COVID-19, các vùng dịch cần phải khai báo ngay để có những biện pháp xử lý kịp thời và để phụ huynh cùng phối hợp với nhà trường để nhắc nhở con thực hiện các biện pháp phòng dịch. Qua đó, chúng tôi đã kịp thời nắm bắt thông tin về phòng, chống dịch để có biện pháp phối hợp tốt với nhà trường trong đảm bảo sức khỏe cho các con.

Liên quan tới công tác đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, UBND Quảng Ninh vừa ban hành Quyết định số 3935/QĐ-UBND về việc thành lập 3 đoàn liên ngành kiểm tra các nội dung liên quan đến công tác đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Đoàn số 1, kiểm tra tại các địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô; Đoàn số 2, kiểm tra tại các địa phương: Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu; Đoàn số 3, kiểm tra tại các địa phương: Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên. Thành phần đoàn gồm đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đoàn kiểm tra liên ngành có nhiệm vụ kiểm tra tại các các địa bàn được phân công về các nội dung sau: Việc xây dựng Phương án đảm bảo công tác y tế đáp ứng theo 4 cấp độ dịch, mô hình tháp 3 tầng ở cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết số 128/NQ-CP; Việc xây dựng cơ sở dừ liệu gia đình đủ điều kiện cách ly F0, F1 tại các địa phương; Công tác đảm bảo xây dựng cơ sở cách ly Fl, F0 (tầng 1) dành cho các trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà; Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và thuốc thiết yếu, phân công người phụ trách và bố trí nhân lực Khu thu dung, cách ly điều trị; Công tác đảm bảo kit test xét nghiệm, vật tư, sinh phẩm, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch; Việc xây dựng mô hình trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0, F1 tại nhà, tổ an sinh xã hội tại địa phương. Thời gian kiểm tra từ ngày 09-13/11/2021.

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong ngày 09/11/2021, Quảng Ninh ghi nhận thêm 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Cụ thể: 2 trường hợp về từ Đồng Nai, 1 trường hợp lây nhiễm từ trường hợp về từ Đồng Nai, 3 trường hợp là công ty Sao Vàng, 1 trường hợp đi về từ TPHCM.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Phòng, chống dịch bằng công nghệ tại các trường học tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714160179 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714160179 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10