Kịp thời giải quyết kiến nghị thu phí hạ tầng cảng biển bất hợp lí

Diendandoanhnghiep.vn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa chỉ đạo các bộ ngành liên quan làm việc với UBND TP Hải Phòng giải quyết kiến nghị của các Hiệp hội về thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển.

>> Đề xuất Hải Phòng miễn phí hạ tầng cảng biển với hàng hoá thuỷ nội địa

Theo đó, tại công văn số 4732/VPCP-CN ngày 28/7/2022, Phó Thủ  tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan làm việc với UBND thành phố Hải Phòng để giải quyết các kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp và ý kiến của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2022.

Trước đó, vào tháng 2 và tháng 4/2022, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội nhận được văn bản kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đường thủy nội địa và Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam phản ánh bất cập việc TP Hồ Chí Minh và TP Hải Phòng thu phí sử dụng công trình, dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển không đúng đối tượng với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện đường thủy nội địa. Chính sách thu phí này làm tăng chi phí logistics cho các doanh nghiệp. ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam. Đặc biệt, việc áp dụng phí này không khuyến khích hàng hóa được vận tải bằng đường thủy nội địa (để giảm áp lực cho hạ tầng đường bộ hiện nay) và không phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển giao thông thuỷ nội địa.

>> TP HCM miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển với hàng hóa thủy nội địa

Cảng biển Hải Phòng

Cảng biển Hải Phòng

Sau khi xem xét các quy định và tình hình thực tế, Ủy ban Tài chính, Ngân sách đã có văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tổ chức làm việc với các bên liên quan, để có phương án xử lý, giải quyết dứt điểm các vướng mắc nêu trên, trong đó có cân nhắc đến các vấn đề về chi phí logistic một cách tổng thể trong tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam và định hướng phát triển giao thông thủy nội địa.

Được biết, Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND của HĐND TP. Hải Phòng ban hành ngày 13/12/2016, mức phí áp dụng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu là 250.000 đồng/container 20feet, 500.000 đồng/container 40feet và 20.000 đồng/tấn hàng lỏng, rời. Đối với hàng tạm nhập, tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan loại hàng khô thu 2,2 triệu đồng/container 20feet và 4,4 triệu đồng/container 40feet, loại hàng lạnh thu 2,3 triệu đồng/container 20feet và 4,8 triệu đồng/container 40feet... Mức phí này được áp dụng từ ngày 1/1/2017.

Ngay sau khi TP. Hải Phòng ban hành Nghị quyết 148, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng có liên quan đến xuất nhập khẩu đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng về mức thu phí hạ tầng biển của Hải Phòng, trong đó nhấn mạnh đến việc làm rõ kết cấu phí và mức phí hợp lý, tính đúng, tính đủ phí doanh nghiệp phải nộp đồng thời đánh giá tác động chính sách liên quan trên bình diện và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp cũng như tiếp thu ý kiến chỉ đạo từ Chính phủ, mới đây nhất, ngày 07/7/2022, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh vừa thông qua Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND về việc sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 về Ban hành mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Từ ngày 01/8/2022, HĐND TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện miễn giảm phí cho hàng hóa được vận chuyển vào cảng và rời cảng biển TP Hồ Chí Minh bằng phương tiện thủy nội địa.

Nhận được phản hồi tích cực từ TP Hồ Chí Minh, các Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đường thủy nội địa hi vọng Hải Phòng sớm có cơ chế, chính sách miễn thu phí theo Nghị quyết số 148 năm 2016 đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến vận tải thủy từ tháng 8/2022. Đồng thời xem xét việc miễn, giảm phí cho hàng hóa vận chuyển bằng đường biển theo Nghị quyết trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kịp thời giải quyết kiến nghị thu phí hạ tầng cảng biển bất hợp lí tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714062846 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714062846 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10