Kon Tum: Tăng cường hỗ trợ khởi nghiệp năm 2023

Diendandoanhnghiep.vn Xây dựng và hình thành mạng lưới kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh nhằm hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển một cách hiệu quả và chất lượng.

>>>Hải Dương: Hỗ trợ phụ nữ từ ý tưởng khởi nghiệp

Đó là một trong những nội dung được UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các sở, ban ngành và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tăng cường triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp trong năm 2023.

Các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh Kon Tum.

Các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh Kon Tum.

Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu, duy trì tìm kiếm các dự án, ý tưởng khởi nghiệp; tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tiềm năng (hoặc đã được xét chọn ở các đơn vị) hoàn thiện mô hình kinh doanh để tham gia cuộc thi Khởi nghiệp các cấp.

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông về khởi nghiệp và Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021 - 2025 tới các đoàn thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của khởi nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, cần thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về khởi nghiệp cho các đối tượng khác nhau về các chủ đề: khởi nghiệp khởi sự kinh doanh, Tập huấn TOT cho cán bộ làm công tác khởi nghiệp. Xây dựng và hình thành mạng lưới kết nối các chuyên gia tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh, kết nối các thành phần của hệ sinh thái để hỗ trợ các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có hiệu quả và chất lượng. Đưa nội dung khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh.

Song song đó là, kêu gọi các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh đóng góp, hỗ trợ tài chính để tăng nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các dự án, ý tưởng khởi nghiệp.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu, đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng của tỉnh (như: Du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, dược liệu,...), xây dựng, cập nhật tài liệu quảng bá, thu hút đầu tư. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án kêu gọi đầu tư và chính sách ưu đãi đầu tư để tổ chức, thực hiện kêu gọi, thu hút đầu tư, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, hiện trạng đất đai và tiềm lực của địa phương.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thực hiện đúng các cam kết của Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do.

Trước đó, Quyết định số 44 về Hỗ trợ Khởi nghiệp tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021 – 2025 cũng nêu rõ mục tiêu đến năm 2025 sẽ hỗ trợ khoảng 200 dự án, ý tưởng khởi nghiệp, trong đó ít nhất 20% dự án, ý tưởng gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư. Hỗ trợ phát triển khoảng 50 doanh nghiệp khởi nghiệp thương mại hóa được sản phẩm, trong đó 20% doanh nghiệp khởi nghiệp gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư. Nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt từ 4.500 - 5.000 doanh nghiệp.

Củng cố và phát triển các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, ươm tạo doanh nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tổ chức đoàn thanh niên, Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh; Xây dựng và phát triển Không gian khởi nghiệp và hỗ trợ cơ sở vật chất phục vụ Khởi nghiệp.

>>>Lấy Doanh nhân làm nền tảng, động lực để truyền lửa cho các bạn trẻ khởi nghiệp

Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh thông qua việc kết nối các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp, bao gồm: chính quyền, trường đại học, các trung tâm, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các chuyên gia, nhà đầu tư ... nhằm tạo điều kiện một cách thuận lợi nhất để dự án, ý tưởng khởi nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn lực và hiện thực hóa dự án, ý tưởng; Kết nối với các Cơ sở ươm tạo doanh nghiệp ở ngoài tỉnh nhằm hỗ trợ toàn diện cho các Doanh nghiệp khởi nghiệp và mới được thành lập phát triển.

Các sản phẩm của Mountain Farmers như gạo, nếp, các loại đậu, cà chua, hành tím, dưa leo… đều là những loại cây trồng bản địa, mang tính vùng miền.

Các sản phẩm của Mountain Farmers như gạo, nếp, các loại đậu, cà chua, hành tím, dưa leo… đều là những loại cây trồng bản địa, mang tính vùng miền.

Theo Hội Liên hiệp (HLH) Phụ nữ tỉnh Kon Tum, sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” (Đề án 939) trên địa bàn tỉnh, HLH phụ nự tỉnh đã tổ chức 40 lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên các cấp và phụ nữ có nhu cầu về khởi nghiệp; phối hợp với Trung ương Hội tập huấn nâng cao năng lực cho Ban quản lý các Tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ, nữ chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chủ động ký kết các chương trình phối hợp với các cơ quan liên quan thành lập các mô hình tổ liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã, kết quả đã duy trì và thành lập mới 107 mô hình xã về sản xuất, chăn nuôi tại các địa phương với hơn 1.500 hội viên, phụ nữ tham gia; phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức, dự án... kết nối, hiện thực hóa 33 ý tưởng khởi nghiệp của hội viên, phụ nữ với tổng số vốn hơn 6.606 triệu đồng. 

Thông qua tổ chức các sự kiện cấp tỉnh (Ngày Phụ nữ khởi nghiệp hàng năm, Cuộc thi viết ý tưởng khởi nghiệp, sự kiện Đối thoại và truyền thông chính sách hỗ trợ phụ nữ Dân tộc thiểu số khởi nghiệp...), các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến gần 2.000 lượt cán bộ Hội chuyên trách các cấp và cán bộ các ban, ngành tham gia triển khai Đề án; hàng chục ngàn lượt hội viên, phụ nữ được truyền thông các thông tin, kiến thức về khởi nghiệp, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của địa phương hỗ trợ cho phụ nữ khởi nghiệp. 

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã kết nối với doanh nghiệp ngoài tỉnh ký kết hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho 05 tổ hợp tác/tổ liên kết do phụ nữ thành lập; tổ chức và tham gia nhiều sự kiện quảng bá, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp của hội viên phụ nữ. Các địa phương đã phối hợp với HLH Phụ nữ cùng cấp tổ chức Ngày Phụ nữ khởi nghiệp của địa phương, bố trí gian hàng giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm của phụ nữ, người dân trên địa bàn; tư vấn, hỗ trợ các tập thể, cá nhân phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi và từ các nguồn xã hội hóa…

Những sản phẩm từ mô hình khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ của Mountain Farmers đạt tiêu chuẩn hữu cơ tuyệt đối.

Những sản phẩm từ mô hình khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ của Mountain Farmers đạt tiêu chuẩn hữu cơ tuyệt đối.

Một trong những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu thành công của tỉnh Kon Tum phải kể đến đó là mô hình khởi nghiệp với các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ dựa trên những sản phẩm bản địa (Công ty TNHH Mountain Farmers), tại thôn Kon Klor2, xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum do chị Hoàng Ly, sinh năm 1984 sáng lập và điều hành.

Các sản phẩm của Mountain Farmers như gạo, nếp, các loại đậu, rau củ quả, hành tím, dưa leo… đều là những loại cây trồng bản địa, mang tính vùng miền và đã được bà con trong vùng gieo trồng bao đời nay, nhưng được công ty phục tráng hạt giống và sản xuất đại trà thành những sản phẩm hữu cơ được nhiều người ưa chuộng. Các sản phẩm ngũ cốc của doanh nghiệp được đảm bảo về độ sạch và đạt tiêu chuẩn hữu cơ tuyệt đối.

Mô hình khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ dựa trên những sản phẩm bản địa này thành công không chỉ mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, an toàn, mà còn giúp cho bà con dân bản thay đổi tập quán canh tác, cũng như thay đổi giống cây trồng, mang lại giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp trên cùng một diện tích canh tác.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Tăng cường hỗ trợ khởi nghiệp năm 2023 tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714796063 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714796063 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10