Chính trị

Kỷ nguyên mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Ireland

Bảo Lam 03/10/2024 10:31

Việt Nam-Ireland nhất trí các phương hướng hợp tác lớn để đưa quan hệ hai nước bước sang kỷ nguyên mới, toàn diện, sâu rộng, hiệu quả và thực chất hơn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết trong bài phát biểu chính sách quan trọng “Tầm nhìn về kỷ nguyên mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Ireland, vì hòa bình, hợp tác và phát triển” khi đến thăm Trường Đại học Trinity Dublin, chiều 2/10.

phatbieu2.jpeg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Trường Đại học Trinity Dublin - Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết rất ấn tượng về Trường, nơi đã đào tạo ra những nhân tài vĩ đại, trong đó có Ngài Douglas Hyde - Tổng thống đầu tiên của Ireland; bà Mary Robinson - nữ Tổng thống đầu tiên của Ireland và đại văn hào Oscar Wilde.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhắc lại trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam năm 2016, Tổng thống Ireland Michael Higgins đã chia sẻ rằng, Việt Nam–Ireland, có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa.

Hai dân tộc chúng ta đều trải qua nhiều hi sinh mất mát to lớn trên hành trình đấu tranh kiên cường, bất khuất vì tự do, độc lập dân tộc. Cuộc Khởi nghĩa Phục sinh năm 1916 và Cuộc chiến giành độc lập của Ireland giai đoạn 1919 - 1921 đã để lại một di sản không thể nào quên đối với cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trên toàn thế giới. Còn Việt Nam được biết đến với chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 - đánh dấu sự khởi đầu của quá trình sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới, và Đại thắng Mùa xuân năm 1975 - thắng lợi mang tính biểu tượng cho công lý và chính nghĩa, cho tiến bộ xã hội, cho chủ nghĩa nhân văn và lương tri của thời đại.

Nếu Ireland có anh hùng dân tộc Michael Collins, người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho lý tưởng tự do và độc lập dân tộc, thì Việt Nam vô cùng tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.

Hai nước chúng ta đều đề cao truyền thống hiếu học, sự hòa hiếu và mến khách, giá trị gia đình và tình đoàn kết. Bởi thế, trong quan hệ với các đối tác và bạn bè quốc tế, chúng ta luôn tìm kiếm sự hòa hợp, thúc đẩy các điểm đồng và giảm thiểu những khác biệt, đề cao hợp tác đa phương và tinh thần đoàn kết quốc tế.

“Tôi tin rằng, chủ nghĩa yêu nước, lý tưởng vì tự do, độc lập dân tộc, khát vọng hòa bình cùng những giá trị văn hóa chung sẽ là “chất keo” gắn kết hai dân tộc của chúng ta hôm nay và mai sau, là nền tảng cho quan hệ của Việt Nam-Ireland, phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”. - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, sau gần 3 thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ireland ngày càng phát triển tích cực. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Ireland, một thành viên năng động của EU, một quốc gia tiên phong về đổi mới sáng tạo và cội nguồn của tinh hoa thế giới. Tôi mong chuyến thăm lần này của tôi tới Ireland sẽ đóng góp tích cực vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước chúng ta.

Chia sẻ thông tin tại buổi hội đàm với Ngài Tổng thống Michael Higgins, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, lãnh đạo hai nước đã nhất trí các nguyên tắc và phương hướng hợp tác lớn để đưa quan hệ song phương bước sang kỷ nguyên mới, toàn diện, sâu rộng, hiệu quả và thực chất hơn. Chúng tôi cũng tái khẳng định các giá trị chung mà hai nước chia sẻ. Đó là trân trọng hòa bình, tinh thần độc lập tự chủ, đề cao chủ nghĩa đa phương, tôn trọng luật pháp quốc tế và sức mạnh của tình hữu nghị và đoàn kết quốc tế.

“Việt Nam sẽ chính thức mở Đại sứ quán tại Ireland. Tôi tin tưởng rằng, đây sẽ là một dấu mốc quan trọng, góp phần tạo xung lực mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Ireland trong thời gian tới”. - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nói.

Thế giới đang trải qua những thay đổi mang tính thời đại. Trong đó, châu Âu và châu Á–Thái Bình Dương là hai khu vực chịu nhiều tác động sâu sắc nhất. Từ nay đến năm 2030, và nhìn xa hơn là đến năm 2045, là giai đoạn quan trọng nhất để xác lập trật tự thế giới mới. Những chuyển biến có tính thời đại đem đến thời cơ, thuận lợi mới cho tất cả các quốc gia, nhưng cùng với đó là nhiều thách thức.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, đối với Việt Nam, đây là thời kỳ cơ hội chiến lược quan trọng, giai đoạn nước rút để kiến tạo kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam; hiện thực hóa các mục tiêu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030, nước công nghiệp hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm 2045, và khát vọng xây dựng nước Việt Nam “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Còn đối với Ireland, đây là giai đoạn then chốt để hoàn thành Khuôn khổ Kế hoạch Quốc gia 2040, chuyển đổi thành công mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững và cân bằng hơn, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn của mọi người dân Ireland.

Nhìn lại chặng đường gần 30 quan hệ vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng sâu sắc rằng, trong những thập kỷ tới và xa hơn nữa, mối quan hệ Việt Nam–Ireland sẽ ngày càng được củng cố và nâng lên tầm cao mới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng tin rằng Việt Nam và Ireland sẽ tiếp tục sát cánh cùng nhau, hợp tác chặt chẽ, hướng tới tầm vóc quan hệ cao hơn trong tương lai, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì một tương lai hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kỷ nguyên mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Ireland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO