Kỳ vọng đà phục hồi du lịch Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Nhu cầu du lịch toàn cầu đến và đi từ Trung Quốc đại lục đang phục hồi với tốc độ “mạnh mẽ”, bất chấp việc vẫn còn nhiều rào cản.

>>  Kỳ vọng gì về thương mại Việt - Trung trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc?

Các quốc gia châu Á đang chờ đợi sự phục hồi nhu cầu du lịch từ Trung Quốc

Các quốc gia châu Á đang chờ đợi sự phục hồi nhu cầu du lịch từ Trung Quốc

Trong cuộc trao đổi với tờ Post, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Willie Walsh nói rằng nhu cầu đi lại quốc tế của Trung Quốc đại lục sẽ phục hồi vào năm tới. “Tốc độ phục hồi kể từ khi thị trường mở cửa trở lại vào đầu năm nay khá mạnh, vì vậy tôi nghĩ đó là lý do khiến chúng tôi lạc quan về tương lai,” ông cho biết.

Trung Quốc chiếm 9% tổng nhu cầu hành khách hàng không quốc tế trước đại dịch COVID-19. Số liệu từ nhà tư vấn McKinsey cho thấy du khách đại lục đã thực hiện hơn 150 triệu chuyến đi quốc tế vào năm 2019, chi tiêu khoảng 1 nghìn tỷ USD.

Du lịch quốc tế đến và đi từ đại lục đã bị đình trệ trong khoảng ba năm do các biện pháp hạn chế dịch bệnh nghiêm ngặt của Bắc Kinh, trước khi chính quyền dỡ bỏ các hạn chế và tiếp tục cấp thị thực du lịch từ tháng 3 năm nay.

Trong khi đó, việc phục hồi năng lực bay quốc tế của đại lục từ mức thấp chưa từng có vẫn đang mất nhiều thời gian. Đồng thời, những yếu tố như khó khăn trong việc đảm bảo thị thực, nhu cầu bay nội địa tăng cao và tăng trưởng kinh tế yếu hơn đã cản trở nhu cầu bay quốc tế.

Công ty phân tích hàng không Cirium lưu ý rằng số ghế dự kiến trên các chuyến bay quốc tế đến và đi vào tháng trước thấp hơn 38% so với mức được ghi nhận vào tháng 12/2019. Nhưng công suất ghế nội địa trong tháng 12 cao hơn gần 12,5% so với mức được ghi nhận trong cùng tháng năm 2019.

Sự phục hồi chậm hơn dự kiến của du lịch từ Trung Quốc cũng được cho là sẽ ảnh hưởng đến sự phục hồi hoàn toàn của các hãng hàng không ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tại cuộc họp của 14 thành viên Hiệp hội các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 11, đại diện của Japan Airlines và Thai Airways nói với tờ Post rằng họ đang chuyển dịch dần ra khỏi Trung Quốc, nơi nhu cầu đi lại còn yếu và hướng nguồn lực tới các thị trường như Hồng Kông và Châu Âu.

Thái Lan trước đây đã dựa vào sự gia tăng trở lại của khách du lịch đại lục để hỗ trợ nền kinh tế, sau đó đã điều chỉnh lại ước tính rằng nước này sẽ đón khoảng 3,5 triệu du khách vào cuối năm từ Trung Quốc, giảm từ mức dự báo 5 triệu trước đó.

Tuy nhiên, Chuyên gia kinh tế trưởng của IATA Marie Owens Thomsen cho biết có lý do để lạc quan về việc phục hồi nhu cầu đi lại tại Trung Quốc, đặc biệt là sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng trước đồng ý tăng cường các chuyến bay trực tiếp giữa hai nước.

Bà cho biết, việc thúc đẩy tăng cường các chuyến bay giữa hai nước là cần thiết để đưa vận tải quốc tế của đại lục trở lại mức trước đại dịch, vốn đã bị cản trở trong thời kỳ căng thẳng địa chính trị gia tăng.

>>  Trung Quốc giảm lệ phí visa cho du khách Việt Nam

Sự phục hồi kinh tế chậm hơn dự kiến của Trung Quốc đã khiến người dân nước này do dự hơn trong việc chi tiền du lịch ra nước ngoài.

Sự phục hồi kinh tế chậm hơn dự kiến của Trung Quốc đã khiến người dân nước này do dự hơn trong việc chi tiền du lịch ra nước ngoài.

Tuy nhiên, bà Owens lưu ý, điều này vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như sự suy giảm trong thương mại Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao và “sự mong manh” của lĩnh vực bất động sản tại quốc gia này.

Tiến sĩ Xie Xingquan, Phó chủ tịch khu vực Bắc Á của IATA, cho biết nhận thức về sự an toàn và an ninh của một số điểm đến quốc tế cũng ảnh hưởng đến nhu cầu chuyến bay từ đại lục. Đặc biệt, chuyên gia này đánh giá, quyết định cấp thị thực miễn phí đi lại trong một năm cho người mang hộ chiếu Pháp, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Italy và Malaysia của chính quyền Bắc Kinh sẽ góp phần thúc đẩy du lịch Trung Quốc phục hồi. 

Ông Xie nói: “Chúng tôi hy vọng chính phủ Trung Quốc sẽ xem xét mở rộng danh sách các quốc gia được cấp thị thực miễn phí, điều này sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế đến Trung Quốc”.

Chủ tịch Công ty Tư vấn Định giá Hàng không Châu Á David Yu cho biết, nhu cầu đi lại và đi công tác đến và đi từ đại lục đang bị dồn nén, nhưng việc thiếu nguồn cung máy bay, các yếu tố kinh tế và việc đóng cửa không phận Nga trong bối cảnh căng thẳng chiến sự Nga - Ukraine leo thang cũng sẽ có tác động đáng kể.

Đề cập đến triển vọng tương lai của nhu cầu du lịch quốc tế của đại lục, ông David Yu nói: “Nhu cầu du lịch Trung Quốc sẽ phục hồi, nhưng sẽ chậm hơn những gì chúng ta nghĩ. Tôi dự báo sự phục hồi du lịch Trung Quốc sẽ mạnh mẽ hơn vào năm 2025.”

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng đà phục hồi du lịch Trung Quốc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714394213 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714394213 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10