Kỳ vọng gì từ “cuộc hôn nhân” WarnerMedia và Discovery?

NGUYỄN CHUẨN 18/05/2021 05:00

Một sự hợp nhất tiềm năng có thể cho phép WarnerMedia và Discovery cạnh tranh tốt hơn với những “gã khổng lồ” giải trí như Disney và Netflix trong cuộc chiến phát trực tuyến video.

WarnerMedia - công ty mẹ của CNN, HBO và studio Hollywood, đứng sau các nhượng quyền thương mại Batman và Harry Potter đang đàm phán để kết hợp với Discovery thành một doanh nghiệp riêng biệt, một thực thể duy nhất trị giá khoảng 150 tỷ USD.

Sự kết hợp nhiều kỳ vọng giữa WarnerMedia và Discovery.

Sự kết hợp nhiều kỳ vọng giữa WarnerMedia và Discovery.

Động thái này sẽ tạo ra một đế chế nội dung bao gồm phim và truyền hình của Warner Bros, mạng lưới HBO đằng sau các bộ phim ăn khách bao gồm Game of Thrones, Succession và The Sopranos, cùng với các chương trình truyền hình thực tế ở các thể loại, thiên nhiên, nấu ăn và cải thiện nhà cửa của Discovery.

AT&T, hiện có giá trị thị trường 230 tỷ USD, dự kiến sẽ kiểm soát hầu hết các công ty niêm yết công khai mới. Song, David Zaslav, giám đốc điều hành của Discovery, công ty có giá trị thị trường khoảng 30 tỷ USD, lại được giao để điều hành công việc kinh doanh.

Thỏa thuận này cũng đánh dấu vòng hợp nhất mới nhất trong những năm gần đây khi các công ty phát sóng, truyền thông và công nghệ tìm kiếm quy mô để cạnh tranh trên toàn cầu trong thời đại phát trực tuyến.

Ba năm trước, tập đoàn viễn thông khổng lồ của Mỹ AT&T, đã mua lại tài sản truyền thông Time Warner, tên cũ của WarnerMedia với trị giá hơn 85 tỷ USD.

Khi đó, việc tiếp quản Time Warner của AT&T đã bị chính quyền Trump, kịch liệt phản đối. Nhưng, Thẩm phán Richard Leon đã bác bỏ vụ kiện chống độc quyền do Bộ tư pháp Mỹ đưa ra vào tháng 11 năm 2016, và chấp nhận sự sáp nhập này.

Cuối cùng, việc sáp nhập trị giá 85,4 tỷ USD đã tạo ra một “gã khổng lồ” truyền thông và viễn thông kết hợp mảng kinh doanh di động, truyền hình cáp và vệ tinh của AT&T với danh mục đầu tư tài sản truyền thông blue-chip của Time Warner.

Đây được coi là sự "tích hợp theo chiều dọc" - giữa hai công ty không sản xuất các sản phẩm cạnh tranh - có thể có tác động sâu sắc đến việc sáp nhập trong tương lai. Các vụ sáp nhập theo chiều dọc ngày càng phổ biến, chẳng hạn như việc Amazon tiếp quản Whole Foods và chuỗi cửa hàng thuốc CVS mua công ty bảo hiểm sức khỏe Aetna, trước đây.

Quay trở lại thời điểm hiện tại, thỏa thuận giữa AT&T và Discovery sẽ nhằm mục đích tạo ra một người chơi mới với nội dung và quy mô khổng lồ đủ để “chia một chén canh” trong lĩnh vực phát trực tuyến màu mỡ.

Trong lĩnh vực phát trực tuyến, Netflix đang dẫn đầu với 203 triệu người dùng.

Trong lĩnh vực phát trực tuyến, Netflix đang dẫn đầu với 203 triệu người dùng.

Chỉ trong vòng 18 tháng qua, một loạt các dịch vụ phát trực tuyến mới đã ra mắt, thứ tự xếp hạng đang là Netflix đứng đầu 200 triệu người dùng và Prime Video của Amazon ước tính có hơn 150 triệu người dùng, còn Disney + đang có hơn 100 triệu người đăng ký thường xuyên.

Các chuyên gia phân tích dự đoán, Netflix có thể sẽ mất ngôi vị nhà cung cấp video trực tuyến lớn nhất thế giới trong vòng ba năm tới, trong bối cảnh Disney tăng trưởng bùng nổ sau khi ra mắt dịch vụ theo yêu cầu chỉ với 16 tháng trước.

Mới đây, Walt Disney đã thông báo rằng nền tảng Disney + hàng đầu của họ, ra mắt vào cuối năm 2019, đã vượt qua 100 triệu người đăng ký toàn cầu - một kỳ tích mà đối thủ không đội trời chung của họ, Netflix, phải đạt được trong vòng một thập kỷ. 

Tháng trước, Netflix thông báo họ có 203,7 triệu người đăng ký, và phải mất bốn năm để đạt được con số trăm triệu thứ hai, trong khi Amazon Prime Video - nơi có các loạt phim như Outlander và The Marvelous Mrs Maisel, cũng như các môn thể thao bao gồm bóng đá Premier League và NFL - ước tính có khoảng 150 triệu người dùng toàn cầu thường xuyên.

Trong khi đó, HBO do WarnerMedia sở hữu và dịch vụ phát trực tuyến HBO Max của họ mới chỉ có khoảng 64 triệu người đăng ký trên toàn thế giới. Discovery, công ty sở hữu các mạng bao gồm Animal Planet và Discovery Channel hàng đầu, tiếp cận hơn 88 triệu hộ gia đình ở Mỹ và đã thu hút 15 triệu người đăng ký dịch vụ phát trực tuyến Discovery + ra mắt vào tháng Giêng vừa qua.

Có thể thấy, sự kết hợp giữa WarnerMedia và Discovery có thể tạo ra một “gã khổng lồ”, một đối trọng có thể “cân” với Netflix và Disney+ trong lĩnh vực truyền phát trực tiếp, hai công ty đã chứng kiến số lượng người đăng ký tài khoản tăng vọt trong giai đoạn đại dịch bùng phát.

Gần đây, có vẻ như AT&T đang chuyển hướng chiến lược khi đồng ý bán phần lớn cổ phần của dịch vụ truyền hình vệ tinh DirecTV, công ty đã mất hàng chục triệu khách hàng khi người dùng chuyển sang phát trực tuyến, một thỏa thuận định giá doanh nghiệp bằng 1/4 so với 48,5 tỷ USD mà họ được mua trong năm 2015. Đồng thời, AT&T sẽ chuyển trọng tâm sang mảng kinh doanh viễn thông cốt lõi và triển khai mạng di động 5G và băng thông rộng cáp quang. Họ mới chi 23 tỷ USD trong một cuộc đấu giá của chính phủ Hoa Kỳ về phổ 5G.

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao Netflix “chi đậm” để ký hợp đồng với Sony?

    Vì sao Netflix “chi đậm” để ký hợp đồng với Sony?

    05:08, 13/04/2021

  • Netflix đã dùng tâm lý học để quyến rũ khán giả như thế nào?

    Netflix đã dùng tâm lý học để quyến rũ khán giả như thế nào?

    03:08, 08/03/2021

  • Disney “rẽ sóng” sang thương mại điện tử

    Disney “rẽ sóng” sang thương mại điện tử

    11:00, 13/03/2021

  • Vì sao Disney+ thắng thế ở cuộc chiến phim trực tuyến?

    Vì sao Disney+ thắng thế ở cuộc chiến phim trực tuyến?

    04:30, 12/03/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kỳ vọng gì từ “cuộc hôn nhân” WarnerMedia và Discovery?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO