Vì sao Netflix “chi đậm” để ký hợp đồng với Sony?

Diendandoanhnghiep.vn Kho phim của Netflix đang có những dấu hiệu hụt hơi. Hợp đồng với Sony sẽ giúp Netflix sở hữu các bộ phim hấp dẫn của Sony để “lấp vào chỗ trống”.

Trong thời đại này, dường như bất kỳ đơn vị giải trí truyền thông nào cũng đều muốn xây dựng một đế chế phim trực tuyến (streaming) của riêng mình, từ Netflix, Disney+ cho đến Apple TV. Tuy nhiên Sony lại khác. Sở hữu kho phim không hề kém cạnh ai, thế nhưng Sony vẫn không tự xây dựng dịch vụ streaming.

Thay vì xây dựng dịch vụ riêng, hãng này chọn cách kiếm bộn tiền từ việc bán lại các sản phẩm của mình cho các bên khác. Khi ấy, kho phim của Sony là “vũ khí” mà các dịch vụ streaming đều muốn sở hữu để chiếm ưu thế trong cuộc chiến streaming.

Theo thông tin từ tờ Deadline, Sony cùng Netflix đã đạt được thỏa thuận mới, cho phép Netflix độc quyền chiếu những phim rạp Sony từ năm 2022. Trước đó dịch vụ Starz là nơi độc quyền chiếu phim của Sony

Sau khi hợp đồng giữa Sony và Starz kết thúc, nhiều bên tranh nhau thương vụ mới, nhưng cuối cùng Netflix là người chiến thắng sau khi đồng ý bỏ ra 469 triệu USD mua lại phần tiếp theo Knives Out (Rian Johnson). Như vậy bắt đầu từ năm tới, Netflix sẽ là dịch vụ độc quyền chiếu những bộ phim ra rạp của Sony trong vòng 18 tháng.

Tuy nhiên vì tình hình rạp chiếu trên toàn thế giới vẫn chưa có gì chắc chắn sau dịch, cho nên không rõ thời gian chính xác Netflix được chiếu độc quyền phim Sony. Vào tháng 12, CEO của Sony Pictures, Tony Vinciquerra tiết lộ rằng hãng phim này sẽ hướng tới những bản hợp đồng ngắn hạn hơn. Và khi thời thế thay đổi, các dịch vụ streaming được Sony ưu tiên hơn các dịch vụ truyền hình cáp.

Trong thời gian gần đây, kho phim của Netflix đang có những dấu hiệu hụt hơi. Đặc biệt là sau khi Disney nhảy vào thị trường streaming. Sau khi gia nhập thị trường, Disney rút hết toàn bộ các phim của mình ra khỏi Netflix. Người xem Netflix giờ sẽ không thể xem các phim đình đám, ăn khách nhất trong nhiều năm qua như các bộ phim của Pixar hay nguyên cả vũ trụ Marvel.

Vậy nên hợp đồng với Sony sẽ giúp Netflix sở hữu các bộ phim hấp dẫn của Sony để “lấp chỗ trống”. Chẳng hạn những tựa phim như Morbius, Uncharted, Bullet Train sẽ xuất hiện đầu tiên trên Netflix sau khi ra rạp. Ngoài ra, 2 khoản hợp đồng phụ khác cũng giúp các bộ phim của Sony tiếp tục có mặt trên Netflix ngay cả khi chúng đã xuất hiện trên những nền tảng khác.

Trên hết, Netflix còn đạt được thỏa thuận sẽ là nơi đầu tiên chiếu các phim streaming (phim làm ra để chiếu trên các ứng dụng chứ không phải để ra rạp) mà Sony đang phát triển. Với điều khoản mới, Netflix có cơ hội phát hành các dự án này, còn Sony có thể mua lại ý tưởng trong giới Hollywood. Hay nói cách khác, đây là một con đường khác để Netflix làm giàu kho nội dung của mình.

Như vậy rất có khả năng tựa phim Breaking Bad của Sony sẽ tiếp tục xuất hiện trên Netflix, tránh được một cuộc chiến đấu thầu khốc liệt trong ngành. Ngoài ra Netflix còn có quyền chiếu những phim nổi tiếng khác như Spider-Man, Jumanji hay Bad Boys. Siêu phẩm Spider Man: Into the Spider-Verse cũng sẽ lên sóng Netflix sau khi hoàn thành thời gian ra rạp.

Trong khi những hãng phim khác đều tự xây dựng dịch vụ streaming riêng, như Disney có Disney+ và Hulu, WarnerMedia có HBO Max,... để cạnh tranh với Netflix, Amazon Prime Video và Apple TV+, thì Sony vẫn chọn lối đi riêng.

Chiến lược này giúp công ty kiếm được lợi nhuận khổng lồ dựa trên các thỏa thuận cấp phép chiếu phim. Tuy nhiên theo đánh giá từ The Wall Street, mô hình kinh doanh D2C (trực tiếp đến khách hàng, trong trường hợp này tức là tự làm dịch vụ streaming) sẽ có lợi hơn về lâu về dài. Khi ấy, tương lai của Sony Entertainment vẫn là một câu hỏi lớn chưa có đáp án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Netflix “chi đậm” để ký hợp đồng với Sony? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713568406 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713568406 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10