Kỳ vọng gia tăng nguồn cung nhà ở

Diendandoanhnghiep.vn Nguồn cung nhà ở ghi nhận mức sụt giảm trong năm 2023, song các chuyên gia dự báo sẽ được cải thiện trong năm 2024.

>> 9 điểm nhấn nổi bật của Luật Đất đai mới

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, trong quý 4/2023, nguồn cung bất động sản có sự chuyển biến theo xu hướng tăng. Tuy nhiên, về tổng thể nguồn cung bất động sản năm 2023 còn hạn chế so với năm 2022. 

nguồn cung bất động sản có sự chuyển biến theo xu hướng tăng.

Trong năm 2024, nguồn cung căn hộ sẽ tăng trở lại. Ảnh:VA

Nguồn cung hạn chế

Cụ thể, so với quý 3/2023, số lượng dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai trong quý 4 bằng 104,26%; số lượng dự án nhà ở thương mại hoàn thành bằng 119,05%; số lượng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở hoàn thành bằng 188%.

>> Minh bạch các trường hợp thu hồi đất

Về lượng tồn kho bất động sản, Bộ Xây dựng dẫn chứng qua số liệu báo cáo của 53/63 địa phương, lượng tồn kho bất động sản tại các dự án trong quý 4 khoảng 16.315 căn, chủ yếu ở phân khúc bất động sản nhà ở riêng lẻ và đất nền của các dự án.

Theo CBRE Việt Nam, nguồn cung nhà ở mở bán mới tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM đều ở mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Trong khi Hà Nội có tổng cộng gần 10.300 căn hộ chung cư và 2.600 căn nhà thấp tầng được mở bán (giảm lần lượt 32% và 84% so với năm 2022), thì nguồn cung tại khu vực TP.HCM ghi nhận mức sụt giảm mạnh, chỉ có hơn 8.700 căn hộ chung cư và 30 căn nhà ở thấp tầng được mở bán (giảm lần lượt 54% và 98% so với năm 2022).

Trong năm vừa qua, nguồn cung căn hộ tại hai khu vực như Hà Nội và TP.HCM liên tục sụt giảm sâu. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo, trong năm 2024, nguồn cung căn hộ sẽ tăng mạnh trở lại nhờ những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản từ Chính phủ và các bộ ngành.

Gia tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Hải cho biết, nguồn cung căn hộ trong năm 2024 sẽ tăng mạnh, đặc biệt là nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở công nhân.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các địa phương trên cả nước đã đăng ký hoàn thành 108 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, với quy mô xây dựng khoảng 47.500 căn hộ trong năm 2024.

ỉ lệ hấp thụ ở thị trường chung cư sẽ duy trì ở mức khả quan. Bởi nguồn cung trong năm nay cũng không có quá nhiều sản phẩm đắt tiền hay sản phẩm hạng sang, thay vào đó là những sản phẩm phù hợp với túi tiền của người dân hơn.

Trong năm 2024, nguồn cung căn hộ chung cư chủ yếu là những sản phẩm phù hợp với túi tiền của người dân.

Dự báo về thị trường bất động sản 2024, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho rằng, niềm tin với thị trường sẽ dần được vực dậy khi những cơ chế, chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản đã được ban hành trong năm 2023 "ngấm" và phát huy tác động hiệu quả. Cùng với đó, mức lãi suất huy động của ngân hàng hạ thấp kỷ lục trong năm 2023, dẫn đến một lượng tiền không nhỏ “đổ” vào các kênh đầu tư hấp dẫn hơn, bao gồm kênh bất động sản.

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam nhận định, nửa cuối năm nay, thị trường bất động sản sẽ bắt đầu chu kỳ hồi phục theo từng phân khúc. Trong đó, phân khúc chung cư trung và thấp cấp sẽ có sự chuyển động đi lên đầu tiên. Do nguồn cung vẫn hạn hẹp, việc phục hồi nguồn cung sẽ tạo ra đa dạng lựa chọn cho khách hàng trong bối cảnh nhiều chủ đầu tư ấn định mức giá tiệm cận với nhu cầu thực.

Theo bà Dung, bước sang năm 2024, tỉ lệ hấp thụ ở thị trường chung cư sẽ duy trì ở mức khả quan. Bởi nguồn cung trong năm nay cũng không có quá nhiều sản phẩm đắt tiền hay sản phẩm hạng sang, thay vào đó là những sản phẩm phù hợp với túi tiền của người dân. Nếu mức giá có cao hơn thì chất lượng cũng tốt hơn, do đó người dân cũng sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm như vậy.

Đặc biệt, Luật Đất đai (sửa đổi) chính thức được Quốc hội thông qua mới đây cũng được các chuyên gia kỳ vọng sẽ tiếp thêm niềm tin cho thị trường địa ốc. Những điểm nghẽn "pháp lý" sẽ sớm được gỡ bỏ giúp nhiều dự án bất động sản "hồi sinh" và đưa thị trường nhanh chóng phục hồi sau thời gian ảm đạm kéo dài.

Qua đó, các doanh nghiệp bất động sản "làm thật" cũng sẽ dễ dàng tiếp cận đất đai hơn, chi phí để phát triển dự án từ đó cũng có cơ hội được giảm xuống. Đây cũng là một yếu tố góp phần tác động khiến giá bất động sản dần tiệm cận với giá trị thực.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng gia tăng nguồn cung nhà ở tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714700998 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714700998 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10