Kỳ vọng vào “biện pháp cực mạnh” của Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Từ 8h sáng nay (16/8), tất cả các hoạt động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng phải tạm dừng trong vòng một tuần, người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà.

Ngành y tế Đà Nẵng khẩn trương tìm và nhanh chóng đưa các bệnh nhân nhiễm COVID-19 ra khỏi cộng đồng.

Ngành y tế Đà Nẵng khẩn trương tìm và nhanh chóng đưa các bệnh nhân nhiễm COVID-19 ra khỏi cộng đồng. Ảnh: Tuấn Vỹ

Mới đây, thông báo được Tiểu ban Truyền thông Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng phát đi sáng 14/8, trước thời điểm thực hiện hai ngày để người dân chủ động sắp xếp công việc, đi chợ mua nhu yếu phẩm cần thiết. Tức là, từ 8h sáng nay (16/8), tất cả các hoạt động trên địa bàn thành phố phải tạm dừng trong vòng một tuần, người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà.

Quyết định “đóng cửa 7 ngày” được lãnh đạo thành phố ban hành khi tình hình dịch bệnh những ngày qua chưa được kiểm soát, cả về số ca nhiễm mới và số ca lây nhiễm được phát hiện trong cộng đồng.

Riêng ngày 13/8, thành phố ghi nhận 58 ca mắc COVID-19, trong đó 16 ca cộng đồng. Đáng chú ý, chuỗi chuỗi lây nhiễm mới “nguy cơ rất cao” liên quan đến chợ đầu mối Hoà Cường có 20 ca dương tính (13 ca là tiểu thương).

Theo đó, các cơ quan, công sở, đơn vị phải giảm tối đa số lượng người làm việc tại trụ sở, chỉ cử người ở lại làm những công việc thật sự cần thiết (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch); các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp và khu công nghệ cao được phép hoạt động và chỉ được tối đa 30% số lượng người lao động tại đơn vị.

Tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải đảm bảo tổ chức “3 tại chỗ’ (làm việc tại chỗ - ăn uống tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ).

Trong thời gian 7 ngày áp dụng biện pháp trên, Sở Y tế Đà Nẵng sẽ thực hiện kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm với mục tiêu “có độ bao phủ toàn thành phố để tìm và nhanh chóng đưa các bệnh nhân nhiễm COVID-19 ra khỏi cộng đồng”.

Trong quá trình thiết lập các vùng cách ly y tế, Đà Nẵng chú trọng đến việc cung ứng đủ thực phảm cho nhân dân.

Trong "7 ngày đóng cửa" Đà Nẵng chú trọng đến việc cung ứng đủ thực phảm cho nhân dân. Ảnh: Tuấn Vỹ

Thực tế, hai tháng qua Đà Nẵng ban hành nhiều biện pháp chống dịch tương đương với Chỉ thị 16. Gần nhất, chiều 30/7, Ban thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng ban hành Nghị quyết 08 về tăng cường môt số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Với Nghị quyết này, thành phố sẽ thực hiện các biện pháp “mạnh hơn, cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng”. Còn ở phạm vi cấp quận, 5 phường của quận Sơn Trà vừa thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế..v...v.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao “dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Thủ tướng Phạm Minh Chính khi chỉ đạo cho các địa phương, bộ ngành trong chống dịch luôn nói đến linh hoạt và sáng tạo, bởi người làm tướng ở tuyến đầu mà cái gì trong tầm tay, thuộc phận sự của mình mà cũng trình báo, xin chủ trương, chờ quyết định từ bên trên, bản thân luôn sợ trách nhiệm cá nhân, sợ làm sai thì không chỉ làm mất cơ hội, chậm thời gian có thể gây thiệt hại cho nhiều phía.

Nhìn rộng ra, tại một số địa phương khác (gồm cả Hà Nội và TP.HCM), dù vẫn đang trong thời gian giãn cách xã hội. Khi bị chặn lại ở các chốt kiểm soát, người ta đưa ra đủ lý do: Đi làm, đi mua thực phẩm, có việc gấp, thăm thân nhân ốm nặng, giao hàng gấp…v..v.

Ai cũng cho rằng lý do của mình là chính đáng, là rất cần thiết ngay cả khi lý do đó không được lực lượng chức năng chấp nhận. Nhưng hãy nhớ rằng virus COVID-19 lây lan không cần lý do, nó tấn công bất cứ ai mà nó có cơ hội tiếp cận.

Nhà lập quốc Singapore Lý Quang Diệu từng nói: “Tôi tin điều cần thiết cho một quốc gia muốn phát triển là kỷ luật. Sự vô kỷ luật và mất trật tự chính là những kẻ thù của sự phát triển”. Chuyện chống dịch còn cấp thiết hơn cả sự phát triển vì là chuyện sống còn.

“Chống dịch như chống giặc”, mà loại giặc mang tên COVID-19 có khả năng phát tán cực nhanh, biến hóa khôn lường. Do vậy, với loại giặc này cần có sự chủ động, linh hoạt, ứng biến nhanh trong hoàn cảnh cụ thể. Và càng không thể chấp nhận sự vô kỷ luật - thứ có thể phá hỏng mọi thứ và dẫn đến bại trận.

Vì thế, với quyết định “đóng cửa 7 ngày”, dĩ nhiên toàn thể người dân đều bị ảnh hưởng, nhưng đều được người dân địa phương đồng lòng ủng hộ. Tất cả đều vì mục tiêu cao nhất là sức khỏe cộng đồng, người dân khỏe, thì thành phố sẽ khỏe.

Nói như thông điệp mà lãnh đạo Đà Nẵng thì mong người dân chia sẻ và chung tay “vì một sức thành phố mạnh khỏe”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng vào “biện pháp cực mạnh” của Đà Nẵng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714349325 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714349325 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10