Khởi nghiệp quốc gia

Lab2Market Demo Day 2024: Đồng hành ươm tạo thu hút đầu tư các dự án tại Việt Nam

Lan Hương 20/09/2024 14:16

Chương trình ươm tạo Lab2Market mang sứ mệnh thương mại hóa các sáng chế, kết quả nghiên cứu khoa học trong trường đại học Việt Nam theo chuẩn quốc tế.

Sự kiện "Lab2Market Demo Day 2024" vừa được tổ chức với mục tiêu tổng kết chương trình Lab2Market Foundation 2024 và tri ân hành trình 4 năm qua. Sự kiện do BK Holdings (Đại học Bách Khoa Hà Nội), BK Fund, Swiss EP tổ chức, có sự đồng hành bởi NSSC, Mạng lưới Cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, VNEI, và tài trợ đồng hành bởi Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF - VINBIGDATA).

dep_5944.jpg
Khách mời tham dự sự kiện Lab2Market 2024

Tại sự kiện, lãnh đạo BK Holdings đã giới thiệu về hệ sinh thái BK Holdings và hành trình Lab2Market, Phương pháp luận đồng hành ươm tạo và đầu tư của BK Holdings được áp dụng trực tiếp thông qua Chương trình Lab2Market. Ba nhóm Lab2Market Foundation 2024 là: Blife, BK BIO, SINHTECH đã có cơ hội thuyết trình về dự án của mình. Ngoài ra, các nhóm ươm tạo Lab2Market từ trước đó, năm 2021-2023 cũng có cơ hội chia sẻ, thảo luận và nhận được phản biện từ cộng đồng, giúp họ hoàn thiện và phát triển ý tưởng của mình một cách toàn diện và bền vững.

Mở đầu chương trình, Ông Nguyễn Trung Dũng - Tổng Giám đốc PK Holdings chia sẻ, sứ mệnh của BK Holdings là mong muốn trở thành cầu nối kết nối giữa giới học thuật, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học với doanh nghiệp, công nghiệp. Chính vì vậy, Lab2Market là một trong những chương trình then chốt của chúng tôi để thúc đẩy thương mại hóa các kết quả nghiên cứu….

Từ năm 2017, chúng tôi cùng với các chuyên gia nghiên cứu những chương trình ươm tạo theo chuẩn mực quốc tế, tìm ra những điểm khác biệt và địa phương hóa nó để có chương trình ươm tạo theo chuẩn quốc tế nhưng lại phù hợp với Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã đi học hỏi rất nhiều những trường phái đổi mới sáng tạo trên thế giới, như Singapore, Israel,... Từ đó, chúng tôi nhận ra rằng Việt Nam không thể sao chép bất kì một mô hình nào trên thế giới mà mà khi đưa nó về phải cùng các chuyên gia, các doanh nhân nghiên cứu, điều chỉnh phù hợp thực tiễn, ông Nguyễn Trung Dũng nhận định.

TS. Nguyễn Trung Dũng- tổng giám đốc BK Holdings
TS. Nguyễn Trung Dũng- tổng giám đốc BK Holdings

Ông Lê Quang Hòa - đại diện dự án SINHTECH - một trong 03 dự án của chương trình "Lab2Market Foundation 2024" chia sẻ, mỗi lần xem trực tuyến thấy dịch bệnh bùng phát ở một số nơi thì mình thấy cái này mình làm được, cái kia mình làm được thì bây giờ với cái nền công nghệ của mình thì mình làm được gì cho cái vấn đề đó”. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết bản thân gặp phải rất nhiều vướng mắc khi đưa sản phẩm thí nghiệm ra thực tế.

Lab2Market là chương trình ươm tạo trọng điểm quốc gia đầu tiên tại Việt Nam khởi động từ năm 2021. Đồng hành ươm tạo, tăng tốc,'venture builder' và đầu tư cùng 24 dự án nghiên cứu tại Việt Nam và nước ngoài đưa sáng chế ra thị trường, thông qua các hoạt động chính như: Tiền ươm tạo: "Lab2Market Foundation 2024" dành cho các dự án nghiên cứu từ giai đoạn sớm (early stage) để hình thành lộ trình thương mại hóa hiệu quả, kết nối và chuyển hóa những khách hàng đầu tiên; Ươm tạo: "Lab2Market Incubation" đồng hành cùng các dự án nghiên cứu trong 1 năm để giúp các dự án đóng gói sản phẩm, thúc đẩy truyền thông, bán hàng diện rộng và sẵn sàng cho giai đoạn gọi vốn; "Venture Builder": Lab2Market -Venture Builder", cùng làm, đồng hành sâu cùng từng dự án nghiên cứu "như một đội" để hoàn thiện các cấu phần cụ thể trong hoạt động kinh doanh.

Trải qua hành trình 4 năm, từ năm 2021-2022 Lab2Market khởi động ươm tạo mùa 1 với sự tham gia của 12 nhóm nghiên cứu từ 06 trường đại học trọng điểm tại Việt Nam. Năm 2022 - 2023, Lab2Market triển khai ươm tạo mùa 2 cùng 07 nhóm nghiên cứu từ Việt Nam và 01 nhóm từ Singapore. Kết thúc mùa 2, Lab2Market tiếp tục đồng hành "venture builder" cùng 02 nhóm từ mùa 2. Cho đến năm 2023 - 2024, Lab2Market "Venture builder" cùng 3 nhóm và kích hoạt chương trình tiền ươm tạo "Lab2Market Foundation 2024" với sự tham gia của 03 nhóm nghiên cứu từ 2 trường đại học Đại học Bách Khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lab2Market Demo Day 2024: Đồng hành ươm tạo thu hút đầu tư các dự án tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO