Lạc quan chứng khoán quý II

Diendandoanhnghiep.vn Dù khó tránh khỏi những điều chỉnh, củng cố trong ngắn hạn, nhưng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có thể sẽ có những diễn biến tích cực hơn trong quý II/2024.

 Nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền giai đoạn tới có thể vẫn sẽ là nhóm cổ phiếu tài chính, cảng biển, hóa chất…

Nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền giai đoạn tới có thể vẫn sẽ là nhóm cổ phiếu tài chính, cảng biển, hóa chất…

>>> VN-Index sẽ gặp khó tại 1.300 điểm?

Diễn biến TTCK trong những tháng đầu năm nay không thể tích cực hơn khi VN-Index bật tăng từ vùng 1.130 điểm lên mức 1.260 điểm vào đầu tháng 3 vừa qua. Mức tăng mạnh về điểm số, tín hiệu độ rộng của thị trường đã xác nhận, nhiều cổ phiếu lớn và cổ phiếu mid-cap vượt đỉnh gần nhất cũng như vượt đỉnh lịch sử đã và đang cho thấy TTCK Việt Nam hoàn toàn có thể có diễn biến tích cực để chinh phục các mốc điểm cao mới trong quý II/2024.

Tín hiệu tích cực đầu năm

Diễn biến TTCK thế giới, đặc biệt là TTCK Mỹ, Nhật… trong thời gian gần đây có thể nói là rất ấn tượng khi các chỉ số chứng khoán chính đã vượt đỉnh lịch sử và duy trì ở mức cao nhất của mọi thời đại. Diễn biến TTCK toàn cầu tích cực hơn dù chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương chưa có dấu hiệu đảo chiều – Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) vẫn đang bật tín hiệu giữ nguyên lãi suất cao ít nhất đến quý II/2024, kịch bản nới lỏng tiền tệ vẫn chưa chắc chắn.

Cho dù kinh tế vĩ mô đã có sự cải thiện nhưng thách thức nội tại của các nền kinh tế trên thế giới vẫn còn đó, rủi ro địa chính trị Nga – Ucraine, Israrel – Hamas.. . vẫn đang là những nguyên nhân chính đe dọa thương mại quốc tế cũng như đà tăng trưởng của các nền kinh tế.

>>> Đón dòng tiền đổ vào cổ phiếu

Mặc dù vậy, niềm tin các nhà đầu tư thế giới nói chung và nhà đầu tư trong nước nói riêng lại tích cực hơn những gì mà nền kinh tế nói chung đang thể hiện. Nếu năm 2022 là năm mà TTCK điều chỉnh hay năm 2023 chỉ số VN-Index chỉ tăng hơn 12% thì đến năm 2024 TTCK Việt Nam có thể sẽ có những diễn biến tích cực hơn.

Dòng tiền lớn đang được kích hoạt chảy vào TTCK, các chỉ số và các cổ phiếu lớn thuộc các nhóm ngành cơ bản như tài chính, hóa chất, thép, công nghệ - viễn thông, dầu khí, BĐS… đang thu hút dòng tiền. Thanh khoản toàn thị trường, đặc biệt là thanh khoản các cổ phiếu nhóm VN30 đã tăng mạnh. Giá trị các phiên giao dịch tính từ sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán đến nay đã tăng mạnh, có phiên vượt 28 nghìn tỷ VND tính riêng trên HSX. Dòng tiền tăng vọt phát đi tín hiệu xu hướng tăng điểm của TTCK đang chỉ mới bắt đầu.

Xem xét cổ phiếu nào?

Để có thể dự báo được xu hướng của TTCK Việt Nam, các nhà đầu tư thường phân tích, đánh giá cung- cầu giao dịch trên sàn HSX, số lượng cổ phiếu bước vào chu kỳ tăng giá, số lượng các cổ phiếu vượt đỉnh mới, dòng tiền tham gia tăng vọt ở các nhóm cổ phiếu cơ bản, như nhóm cổ phiếu tài chính, hóa chất, dầu khí, công nghệ, xây dựng và vật liệu....

Trên thực tế, các cổ phiếu hàng đầu các lĩnh vực cơ bản, như hóa chất (DGC), tài chính (SSI), Công nghệ - Viễn thông (FPT, CTR, VTP…) hay cảng biển (GMD)… đã chính thức đạt các mức giá cao mới, thậm chí một số cổ phiếu đã vượt qua cả vùng đỉnh giá khi VN-Index ở mức đỉnh 1.500 – 1.520 điểm trong giai đoạn đầu năm 2022.

Đặc biệt, thị trường chung cũng như rất nhiều cổ phiếu đã tăng giá vượt qua tín hiệu kỹ thuật - đường trung bình động 200 phiên (MA200). Một khi ngày càng có nhiều cổ phiếu lớn, cổ phiếu cơ bản nằm trên tín hiệu kỹ thuật này, thì có thể nói rằng TTCK đang trong xu hướng tăng điểm.

Với lực cầu mua tăng mạnh trên TTCK trong bối cảnh lãi suất thấp như hiện nay, TTCK có thể đạt các mốc điểm cao mới trong quý II/2024. Theo đó, VN-Index có thể chạm điểm cao 1.300 – 1.350 điểm ngay trong quý này.

Nhóm cổ phiếu thu hút và tiếp tục thu hút dòng tiền giai đoạn tới có thể vẫn sẽ là nhóm cổ phiếu tài chính, cảng biển, hóa chất, thép, xây dựng, dầu khí, BĐS khu công nghiệp, trong đó các nhà đầu tư có thể xem xét các cổ phiếu như GMD, DRC, DGC, FPT, HPG, PVS, KBC, CTD, BID, NLG…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lạc quan chứng khoán quý II tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714604731 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714604731 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10