Lạc quan kiều hối 2023

Diendandoanhnghiep.vn Lượng kiều hối về Việt Nam tiếp tục tích cực trong 2022, và hứa hẹn sẽ được duy trì trong năm 2023.

>>> UOB: Tỷ giá VND/USD sẽ giữ quỹ đạo tăng trong 2023

Trong bối cảnh thời kỳ kinh tế khó khăn khi các hộ gia đình đang đứng trước sức ép ngày càng tăng của lạm phát và nguy cơ khan hiếm lương thực

Trong thời kỳ kinh tế khó khăn khi các hộ gia đình đang đứng trước sức ép ngày càng tăng của lạm phát và nguy cơ khan hiếm lương thực, ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine và giá hàng hóa ở nhiều quốc gia, lượng kiều hối đổ về Việt Nam tiếp tục tích cực là điểm sáng lớn cho kỳ vọng nguồn lực 2023. Ảnh minh họa

Trong những năm qua, kiều hối luôn là một trong những nguồn lực tích cực đối với đầu tư, phát triển và tiếp sức cho cung ngoại tệ, góp phần ổn định tỷ giá ở Việt Nam. Năm 2022, gần 19 tỷ USD là lượng kiều hối ước tính đổ về Việt Nam, cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với năm 2021. 

Trong bối cảnh ảnh hưởng của kinh tế suy giảm, lạm phát trên toàn cầu tăng cao, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức hợp tác quốc tế về người di cư (KNOMAD) dự báo, năm 2022, lượng kiều hối chuyển về các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình chỉ tăng 5%, lên 626 tỷ USD, thấp hơn mức tăng 10,2% ghi nhận trong năm 2021.

Thực tế, cũng theo WB và KNOMAD cho biết, Việt Nam đứng thứ 8 thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương về lượng kiều hối trong năm 2021. Trong 10 năm trở lại đây, lượng kiều hối đã vượt qua mức 10 tỷ USD và tăng gần gấp đôi. Như vậy, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí trong top 10 các quốc gia nhận kiều hối lớn nhất trên thế giới, cũng theo ước tính của WB và KNOMAD, thông qua lượng kiều hối nhận được năm qua.

Kiều hối về Việt Nam năm 2022 tích cực, theo thống kê từng quý, là trong dự báo và tình hình ngày càng lạc quan so với lo ngại suy giảm trước đó. Nhưng nếu tính trong cả năm cũng so với dự báo, là khá bất ngờ. Bởi năm 2022, giá trị đồng bạc xanh theo biến động lãi suất nâng lên sau 7 đợt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, đã tăng cao nhất trong hơn 20 năm qua. Việc các dòng vốn đầu tư trên toàn cầu đảo chiều co hẹp ở mọi thị trường, theo quy luật, phản ánh đúng xu thế vốn ngoại tệ “chảy về vùng trũng”. Chính vì vậy, lượng kiều hối về Việt Nam, nếu tìm kiếm cơ hội đầu tư, chưa tính rủi ro thì đã phải tính cả giá trị mất giá, càng trở nên quý giá. 

>> Tỷ giá, lãi suất và lạm phát sẽ chi phối kịch bản "xấu" của VN-Index trong 2023

Dù vậy, không thể không phủ nhận tại Việt Nam, việc giá trị đồng nội tệ mất giá rất thấp so với các đồng bản tệ trong khu vực có neo vào USD, là một lợi thế. Bên cạnh đó, với sự ổn định về tăng trưởng kinh tế, môi trường đầu tư thuận lợi, nhiều chính sách hấp dẫn thu hút vốn ngoại nói chung và cả chính sách dành cho Việt kiều, đây cũng là động lực khuyến khích kiều bào chuyển tiền về cho người thân đầu tư trong nước. 

Ngay cả vốn ngoại tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam năm 2022, cũng đã ghi nhận sự tích cực ở cả FDI và FPI trong năm 2022. Và điều này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong cả năm 2023, khi Việt Nam ngày càng chứng tỏ vị thế của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu (thuận lợi cho thu hút FDI), đồng thời các kênh đầu tư, giao dịch tài sản đang được định giá hấp dẫn (đặc biệt là cổ phiếu). 

cung cấp đa dạng các dịch vụ chi trả kiều hối ngày càng thuận tiện hơn. Ảnh minh họa: VCBR

Nhiều công ty dịch vụ tài chính đã tích cực số hóa để cung cấp đa dạng các dịch vụ chi trả kiều hối ngày càng thuận tiện hơn. Ảnh minh họa: VCBR

Ngoài ra, cũng phải nói rằng cho dù là kinh tế toàn cầu suy giảm và lạm phát tăng cao, đại bộ phận người Việt Nam sinh sống, làm ăn, lao động tại nước ngoài cũng đã và luôn là những nguồn vốn xã hội quý giá, đóng góp thực tế cả nguồn lực vốn để hỗ trợ nền kinh tế và người dân, người thân trong nước.

Năm 2023, với lãi suất được dự báo có khả năng tiếp tục duy trì ở mức cao, việc thắt chặt tiền tệ sẽ hạn chế phần nào nguồn lực đầu tư, cũng như khả năng chi tiêu nội địa. Theo đó, sự lạc quan về dự báo kiều hối nói riêng, cũng sẽ góp phần hỗ trợ thêm cho nguồn thu nhập, tăng đầu tư, chi tiêu và giảm bớt áp lực trong điều hành tỷ giá của cơ quan quản lý. 

Cơ hội của các NHTM

Dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, theo NHNN chi nhánh TP HCM cho biết, lượng kiều hối đổ về TP HCM tăng mạnh. Trong những năm qua, TP HCM luôn là vùng đóng góp khoảng 50% lượng kiều hối về cả nước. Tuy nhiên với khoảng 6,6 tỷ USD nhận được trong 2022, nếu so với 2021, riêng địa bàn này đã có mức giảm gần 6,7%. Điều này phản ánh đúng những khó khăn của kiều bào và người lao động ở nước ngoài trong giai đoạn lạm phát cao toàn cầu; nhưng lượng kiều hối về Tết nguyên đán cho bà con người thân "thêm Tết" lại đã bù lại. 

Bên cạnh đó, ghi nhận hàng loạt các NHTM đã triển khai các chương trình khuyến mãi thu hút kiều hối, cũng tăng thêm điều kiện khơi dòng kiều hối nhanh, thuận tiện, chi phí thấp. Từ khá sớm, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã triển khai chương trình “Kiều hối đến tay-Lì xì vào túi” từ ngày 16/11/2022 đến 16/01/2023. Theo đó, khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ nhận tiền mặt từ nước ngoài chuyển về tại các điểm giao dịch của Eximbank thông qua công ty kiều hối MoneyGram có cơ hội được tặng tiền lì xì với giá trị 40.000 đồng/giao dịch.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã phối hợp với Western Union (WU) tung chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối Agribank, Nhận tiền nhanh-Nhiều quà tặng,” với hơn 19.000 giải thưởng và tổng giá trị lên đến 1,9 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng triển khai chương trình "Nhận kiều hối tại Việt Nam, nhận thêm vàng" từ ngày 01/01/2023 đến hết 28/02/2023, khách hàng đến ACB nhận kiều hối tối thiểu từ 12 triệu VND (500 USD ngoại tệ) qua Western Union sẽ được nhận 1 lượt đăng ký tham gia quay số trúng thưởng với cơ hội nhận được giải thưởng trị giá 05 chỉ vàng PNJ 9999...

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) từ giữa tháng 1 đến 05/02/2023, khi khách hàng cá nhân thực hiện 01 trong các giao dịch hợp lệ sẽ được cấp ngay mã dự thưởng tham gia chương trình quay số trúng thưởng “Gửi vạn điều may, sung túc trao tay” cho mỗi giao dịch giá trị từ 100 triệu đồng. Mỗi khách hàng sẽ nhận được không hạn chế số lượng mã dự thưởng. Cơ cấu giải thưởng là tiền mặt trị giá 500.000đ, 400.000đ và 300.000đ được chuyển ngay vào tài khoản thanh toán của khách hàng tại VIB. Một trong các giao dịch hợp lệ được nhận hưởng cơ hội trúng thưởng chương trình là Chuyển tiền quốc tế tại quầy hoặc Nhận tiền kiều hối tại quầy...

Qua đó, cho thấy kiều hối không chỉ là "nguồn lực vàng" của nền kinh tế và nhiều người dân, còn là cơ hội để tăng ngoại tệ, thêm vốn huy động chi phí thấp cho ngân hàng và hệ thống trong bối cảnh các TCTD cần vốn, cũng như có thể tham gia thị trường mua bán ngoại tệ với "người mua cuối", qua các đợt chào mua ngoại tệ để củng cố dự trữ ngoại hối hiện nay của NHNN...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lạc quan kiều hối 2023 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713595454 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713595454 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10