Lai Châu: “Chạy nước rút” không để chậm giải ngân vốn đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2022 tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Lai Châu là 2.859,4 tỷ đồng. Tính đến ngày 15/9/2022, tổng giá trị giải ngân đạt 40,2% kế hoạch.

>>>Cuối tuần nói chuyện chậm giải ngân vốn đầu tư công

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 10 nghị quyết, 4 công điện, 7 văn bản và tổ chức 2 Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, thành lập 6 Tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc công tác giải ngân. Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã thành lập Tổ công tác trong từng cơ quan, đơn vị để trực tiếp theo dõi các dự án lớn, trọng điểm, thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc quá trình triển khai dự án.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia vừa qua, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương, các bộ, ngành, góp phần phát triển nhanh và bền vững, nhất là trong hoàn cảnh có nhiều khó khăn, thách thức hiện nay.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đặc biệt ưu tiên cho nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công và triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia; phải hành động quyết liệt, tích cực, có hiệu quả. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, động viên nhau cùng làm, nêu gương cho cấp dưới, làm ngày làm đêm, làm hết việc chứ không hết giờ, tất cả vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì nhân dân phục vụ, đã cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, tình hình không bình thường thì làm việc cũng phải khác bình thường.

Lãnh đạo tỉnh Lai Châu cùng đoàn công tác xem bản đồ hướng tuyến dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Lãnh đạo tỉnh Lai Châu cùng đoàn công tác xem bản đồ hướng tuyến dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia sáng 26/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã hội ý chỉ đạo một số nội dung để các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện vấn đề này.

>>>Quảng Ninh: Ì ạch, chậm tiến độ trong giải ngân vốn đầu tư công

>>>"Thuốc" nào trị "bệnh đủng đỉnh" trong giải ngân vốn đầu tư công?

Năm 2022, tỉnh Lai Châu được Thủ tướng Chính phủ giao vốn đầu tư công là 2.859,4 tỷ đồng, trong đó các Chương trình mục tiêu quốc gia là 855,305 tỷ đồng. Tính đến ngày 15/9/2022, tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Lai Châu đạt 40,2% kế hoạch. Tỉnh đã hoàn thành giao dự toán ngân sách trung ương năm 2022 thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia cho các đơn vị, địa phương.

Theo ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, chúng ta phải hành động luôn và không được để chậm việc giải ngân vốn đầu tư công và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Chủ tịch tỉnh Lai Châu yêu cầu tất cả các đơn vị có liên quan phải coi nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia là nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm. Chủ tịch UBND các địa phương và Chủ đầu tư phải thực hiện nhiệm vụ giao ban hàng tuần để chỉ đạo quyết liệt, chi tiết, không chỉ đạo chung chung. Phải vào cuộc để giải quyết rõ vấn đề như vướng ở hộ nào, lý do vì sao, hộ dân có yêu cầu như thế nào, chính quyền địa phương đã làm việc mấy lần, có những ai tham gia… cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cấp ủy chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

“Phương châm chỉ đạo ban đầu của tỉnh là chọn việc dễ làm trước, đến nay các địa phương đã chuẩn bị các thủ tục để khởi công mới các công trình, để hài hòa lợi ích thì các địa phương, người đứng đầu địa phương, đơn vị phải có trách nhiệm chỉ đạo quyết liệt triển khai từng công trình cụ thể”, Chủ tịch Trần Tiến Dũng nhấn mạnh.

Trong 9 tháng năm 2022, các cấp các ngành địa phương trên địa bàn tỉnh Lai Châu tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đôn đốc tiến độ triển khác các dự án đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước, các dự án ngoài ngân sách nhà nước, triển khai thực hiện tốt dự án đầu tư lớn, dự án nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai với Thành Phố Lai Châu, các dự án đầu tư xây dựng thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.

Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng Đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra thực địa, tiến độ dự án tuyến đường tỉnh lộ 130 (San Thàng - Thèn Sin - Mường So)

Ông Giàng A Tính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra thực địa, tiến độ dự án tuyến đường tỉnh lộ 130 (San Thàng - Thèn Sin - Mường So).

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng cho rằng, cũng như kích cầu phát triển du lịch, muốn du lịch phát triển chúng ta không thể ngồi im, chúng ta phải kích cầu, nghĩa là phải “bơm nguồn vốn” cho các dự án về du lịch thì đến năm 2023 du lịch của chúng ta mới có thể phát triển được. Với nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, các đơn vị, địa phương phải quan tâm chỉ đạo, phải sát sao, nghiêm túc và nỗ lực thực hiện. Tại cuộc họp hôm nay, Thủ tướng Chính phủ cũng đã nêu rõ những việc cần làm, so với các địa phương khác nguồn vốn của tỉnh Lai Châu là rất nhỏ nên chúng ta cần phải có biện pháp thực hiện. Còn những gì vướng mắc tại cơ sở chúng ta phải báo cáo, tìm cách tháo gỡ.

Theo đó, với nguồn vốn ODA, lãnh đạo tỉnh Lai Châu đề nghị cơ quan liên quan có văn bản báo cáo gửi về các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong đó Sở Tài chính cần nghiên cứu rõ quy trình thực hiện, nếu đã đảm bảo đầy đủ thì đề nghị chuyển nguồn vốn để tỉnh triển khai thực hiện, không để tình trạng chậm tiến độ. Đối với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, sau khi có các văn bản của HĐND tỉnh giao, các sở, ngành, địa phương ban hành ngay văn bản hướng dẫn trong tuần để làm căn cứ cho cơ sở triển khai thực hiện. Những nội dung đề nghị của tỉnh đối với việc thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, UBND tỉnh sẽ có văn bản gửi Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ để đề nghị điều chuyển. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ, kết quả triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Quan tâm đến công tác xây dựng thể chế; tập trung hoàn thành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có tầm nhìn lâu dài, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, bên cạnh tập trung đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm tiến độ, chất lượng giải ngân. Tỉnh Lai Châu tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành trung ương, các địa phương đẩy nhanh tiến độ của dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thành phố Lai Châu.

Được biết, ngay trong đầu tháng 10/2022 UBND tỉnh sẽ thành lập các Đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh xuống từng huyện, thành phố làm việc, khi đó, các bên có liên quan cùng ngồi lại thảo luận, đưa ra những vấn đề còn khúc mắc, từ đó có biện pháp chỉ đạo hướng giải quyết.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu: “Chạy nước rút” không để chậm giải ngân vốn đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714116087 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714116087 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10