Lãi suất cho vay hấp dẫn giúp bất động sản ấm trở lại?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều ngân hàng tư nhân đã giảm lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục, dao động quanh mức 5%/năm với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

>> Quản lý "đất vàng" bỏ hoang

Với mức lãi suất giảm như vậy cho thấy, đây là con số còn thấp hơn mức lãi suất trong giai đoạn dịch Covid-19. 

Dòng tiền chưa trở lại với bất động sản

Theo biểu lãi suất vay ngân hàng tháng 12/2023, hầu hết các ngân hàng đang duy trì biên độ điều chỉnh lãi suất cho vay giữa ưu đãi và sau ưu đãi ở các ngân hàng phổ biến từ 2-3,8%. Mức ưu đãi khác nhau dành cho lãi suất trong khoảng thời gian cố định và lãi suất sau thời gian ưu đãi.

Nhiều ngân hàng tư nhân đã giảm lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục

Nhiều ngân hàng tư nhân đã giảm lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục.

Điển hình, lãi suất ưu đãi khi vay mua nhà ở thương mại hiện đang dao động từ 6-10,99%/năm, với ưu đãi ở kỳ hạn vay ngắn (3-6 tháng). Sau khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng 9,5-13%/năm.

Với mức lãi suất hấp dẫn như hiện nay, nhiều người đã dự báo dòng tiền sẽ lại đổ vào bất động sản như đã từng diễn ra nhiều lần trước đây. So với gửi tiết kiệm, kênh đầu tư bất động sản luôn được cho là tỉ lệ sinh lời hấp dẫn hơn nhiều tại Việt Nam.

>> Quảng Ninh: Quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu xây nhà ở xã hội

Tuy nhiên, các số liệu cho thấy, dòng tiền chưa thực sự trở lại với thị trường bất động sản, nhất là các sản phẩm có giá trị lớn. Tính đến hết quý III/2023, tiền gửi tiết kiệm của người dân vào hệ thống ngân hàng đạt hơn 6,449 triệu tỷ đồng, tăng 9,95% so với cuối năm 2022, theo Ngân hàng Nhà nước.

Mặt khác, dư nợ tín dụng mua bất động sản lại giảm gần 2%. Đây là năm đầu tiên tín dụng chi tiêu cho lĩnh vực này chứng kiến xu hướng giảm trong 3 năm trở lại đây. Trong khi vào cuối năm 2022, tín dụng tiêu dùng bất động sản đã tăng tới 31,01%.

Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lại đang có tín hiệu tăng nguồn cung cho thị trường, với dư nợ kinh doanh bất động sản tăng trưởng 21,86%, so với cả năm 2022 là 10,73%.

Thị trường chưa thể phục hồi nhanh

Có thể thấy tình hình kinh tế nói chung chưa có nhiều sức bật cũng phần nào tác động tới ngành địa ốc nói riêng. Diễn biến khó khăn ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu của thị trường là điều được các chuyên gia dự báo.

số lượng giao dịch quý 4/2023 đang chứng kiến sự phục hồi rõ nét hơn so với 3 quý trước đó.

Lượng giao dịch bất động sản quý 4/2023 đang chứng kiến sự phục hồi rõ nét hơn so với 3 quý trước đó. Ảnh:VA

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), niềm tin của người mua vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn trong bối cảnh môi trường đầu tư vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, áp lực đáo hạn trái phiếu tại các doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Theo thống kê từ VARS, hiện các giao dịch chủ yếu là sản phẩm có giá dưới 3 tỷ đồng của những khách hàng có sẵn tiền mặt. Trong khi đó, phân khúc đang tồn kho trên thị trường lại là các sản phẩm đầu tư giá trị cao.

Cùng với đó, cơ chế, điều kiện, hồ sơ cho vay với các mặt hàng bất động sản trên lại đang chặt chẽ hơn, khiến nhiều người không còn hào hứng xuống tiền cho những bất động sản có giá trị lớn.

Chưa kể, chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi và tiền vay vẫn còn rất cao, nhiều người dân thậm chí không dám vay do lo ngại lãi suất tăng trở lại sau thời gian ưu đãi. Các chuyên gia cho rằng lãi suất cho vay cần được giảm thêm khoảng 2%/năm mới có thể kích thích, tạo động lực thúc đẩy, phục hồi đầu tư, trong đó có đầu tư bất động sản.

Dù vậy, so với các quý trước thị trường bất động sản cũng đã có những tín hiệu sáng hơn. Theo VARS, số lượng giao dịch quý 4/2023 đang chứng kiến sự phục hồi rõ nét hơn so với 3 quý trước đó.

Để thị trường nhà đất phục hồi nhanh hơn, các chuyên gia của VARS cho rằng các chính sách cần đi theo hướng tăng nguồn cung, thúc đẩy lực cầu. Theo đó, thêm những cơ chế, chính sách ưu đãi phát triển nhà ở giá phù hợp; hay xem xét mở rộng đối tượng được mua, vay mua ở các phân khúc. Cuối cùng là cần khắc phục những bất cập trong xác định giá đất, như tiền sử dụng đất quá cao, không sát với thị trường.

Theo ông Võ Trí Thành - Chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường bất động sản có nhiều cơ sở để phục hồi nhưng cũng đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức. Do đó, từ cuối năm nay và những tháng tiếp theo năm 2024, thị trường vẫn tiếp tục cần những đợt "tiếp sức" từ các cơ chế, chính sách của Chính phủ, các bộ, ngành, tạo động lực tích cực vào tiến trình phục hồi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất cho vay hấp dẫn giúp bất động sản ấm trở lại? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714212394 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714212394 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10