Lãi suất huy động có thể tăng nửa cuối năm 2024

Diendandoanhnghiep.vn Một số ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động, không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn khi áp lực tỷ giá vẫn còn cao.

>>> Chênh lệch lãi suất sẽ sớm thu hẹp?

Tín hiệu tăng lãi suất đáng chú ý nhất đang dồn về nhóm Big 4 gồm các ngân hàng dẫn đầu hệ thống là Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank.

Đợt điều chỉnh lãi suất huy động ngày 16/4 của VietinBank

Đợt điều chỉnh lãi suất huy động ngày 16/4 của VietinBank đang được thị trường chú ý và đặt câu hỏi liệu các ngân hàng còn lại trong nhóm Big4 có điều chỉnh tăng lãi suất huy động tới đây? (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: CTG)

Trong hôm qua 16/4, thị trường đã chứng kiến một ngân hàng trong nhóm Big4 tăng lãi suất huy động các kỳ hạn từ 1 đến 11 tháng. Theo đó, VietinBank tăng lãi suất huy động các kỳ hạn từ 1-11 tháng và từ 24 tháng trở lên kể từ ngày công bố điều chỉnh.

Cụ thể, VietinBank điều chỉnh tăng thêm 0,2 điểm phần trăm các kỳ hạn này. Kỳ hạn 1-2 tháng tăng lên 1,9%/năm, 3-5 tháng 2,2%/năm, 6-11 tháng lên 3,2%/năm. Đáng chú ý, lãi suất các kỳ hạn 24-36 tháng quay trở lại mốc 5%/năm. Với việc điều chỉnh lãi suất, kỳ hạn từ 1-11 tháng và 24-36 tháng tại VietinBank đang nhỉnh hơn so với 3 ngân hàng còn lại trong nhóm Big4 (Agribank, Vietcombank và BIDV).

VietinBank giữ nguyên lãi suất huy động các kỳ hạn còn lại. Kỳ hạn 12-18 tháng là 4,7%/năm, bằng với lãi suất cùng kỳ hạn tại BIDV và Agribank.

Nếu như diễn biến lãi suất tại VietinBank được cho là bất ngờ bởi nhóm Big4 nhìn chung vẫn đang dồi dào thanh khoản và tăng trưởng dư nợ chậm trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng chung của hệ thống chưa thể tăng tốc "phi mã" ngay bởi cầu vay còn yếu, thì sự bất ngờ trong điều chỉnh lãi suất không dành cho nhóm ngân hàng thương mại cổ phần vốn tư nhân.

Thị trường từ cuối tháng 3, đầu tháng 4 đến nay cũng đã chứng kiến một loạt các ngân hàng tăng lãi suất huy động, trong đó VPBank, Eximbank, SHB và Saigon Bank là những ngân hàng đã tăng lãi suất huy động vào cuối tháng 3; HDBank, MSB, NCB, KienLongbank cũng đã điều chỉnh lãi suất huy động trong tháng 4. 

Theo đợt điều chỉnh, VPBank áp lãi suất huy động ở một số kỳ hạn dài tăng tới 0,3%/năm, đưa lãi suất áp dụng cho kỳ hạn 24-36 tháng vượt 5%/năm; lãi suất kỳ hạn 12-18 tháng cũng tăng lên 4,8%/năm. Eximbank điều chỉnh tăng 0,2 điểm phần trăm tại nhiều kỳ hạn, mức lãi suất cao nhất là 5,2% đang được áp dụng cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 60 tháng, lĩnh lãi cuối kỳ. Kienlongbank niêm yết lãi suất tiền gửi trực tuyến kỳ hạn từ 6-36 tháng từ 4,4-5,5%/năm. NCB và SHB nhích tăng lãi suất từ 0,1-0,2%/năm tại một số kỳ hạn. HDBank tăng lãi suất thêm 0,2 điểm % đối với các kỳ hạn dài 12-18 tháng gửi tiết kiệm trực tuyến...

>>> Lãi suất, tín dụng và thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024

Tuy nhiên, nhóm Vietcombank, PGBank, SCB, Techcombank, ABBank, Dong A Bank, Viet A Bank, VIB, Nam A Bank... chiều ngược lại cũng đã có động thái điều chỉnh lãi suất huy động. Song khoảng cách lãi suất giữa các nhóm chưa tạo nên sự phân hóa lãi suất tiền gửi sâu. Riêng SCB là trường hợp không chỉ có hai lần điều chỉnh giảm lãi suất huy động, còn là ngân hàng giữ mức lãi suất thấp nhất trên thị trường hiện tại.

Báo cáo cập nhật về ngành ngân hàng của SSI Research vừa công bố mới đây có nhận định đáng chú ý về lãi suất ngân hàng. Theo đó, nhóm nghiên cứu của CTCK SSI cho rằng, thanh khoản dồi dào của hệ thống đang hỗ trợ môi trường lãi suất thấp. Lãi suất huy động trung bình ở mức 4,8%, trong khi lãi suất cho vay mua nhà mới giảm xuống mức thấp nhất là 4,8% trong năm đầu của hợp đồng vay. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng nhận định, môi trường lãi suất thấp gây áp lực lớn lên tiền Đồng, NHNN đã rút thanh khoản thông qua phát hành khoảng 172 nghìn tỷ đồng tín phiếu NHNN để hạn chế đồng tiền mất giá bắt đầu từ ngày 11/3 đến thời điểm báo cáo (15/4/2024).

(Nguồn: SSI Research)

(Nguồn: SSI Research)

Cũng theo SSI Research, lãi suất huy động tăng là do áp lực của tỷ giá. Ngoài ra, nhóm chuyên gia định giá về nhóm ngành ngân hàng với những yếu tố cải thiện hoạt động trong nửa cuối 2024. Một trong số các yếu tố là "môi trường lãi suất thấp vẫn được duy trì mặc dù lãi suất huy động có thể tăng trong nửa cuối năm 2024". 

"Chúng tôi cho rằng lãi suất huy động đã chạm đáy. Áp lực từ tỷ giá hối đoái và sự phục hồi của nhu cầu tín dụng trong nửa cuối năm 2024 sẽ đẩy lãi suất huy động tăng 50 điểm cơ bản so với mức hiện tại. Mặc dù vậy lãi suất huy động dự báo vẫn ở mức tương đối thấp (5,5% trong kỳ hạn 12 tháng so với mức đáy 5,7% do Covid) và theo quan điểm của chúng tôi điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ thanh khoản của thị trường chứng khoán", các chuyên gia phân tích.

Trong một báo cáo về triển vọng thị trường tháng 4, nhóm chuyên gia của Maybank Investment Bank (MSVN) cũng cho rằng đang có áp lực đối với tiền Đồng và có thể NHNN sẽ chấp nhận biến động trong một biên độ nhất định, cùng với đó là thực thi các biện pháp can thiệp để kéo giảm chênh lệch lãi suất VND và USD trên thị trường liên ngân hàng. 

Ông Hoàng Huy, CFA, chuyên gia của MSVN cho rằng, mặc dù áp lực tỷ giá khiến lãi suất huy động có thể nhích tăng, nhưng xu hướng dự báo là NHNN giữ nguyên lãi suất, chờ đợi đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất huy động có thể tăng nửa cuối năm 2024 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714463623 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714463623 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10