Fed chưa cắt giảm lãi suất, Trung Quốc ưu tiên ổn định tỷ giá

Diendandoanhnghiep.vn Đến nay, vẫn chưa có thời gian rõ ràng cho việc cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và sự mất giá của đồng Nhân dân tệ vẫn là ưu tiên hàng đầu của ngân hàng trung ương Trung Quốc.

>> Chưa vội kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất của Fed

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù ngân hàng trung ương Trung Quốc đã phát đi tín hiệu về kế hoạch nới lỏng tiền tệ hơn trong năm nay, nhưng sự không chắc chắn về thời điểm chính xác cắt giảm lãi suất của Mỹ và áp lực giảm giá đối với đồng Nhân dân tệ có thể sẽ trì hoãn bất kỳ động thái nào theo hướng đó.

 Đồng Nhân dân tệ đã giảm trung bình 0,53% so với đồng đô la Mỹ kể từ ngày 20/3, bất chấp tỷ giá được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ấn định một cách mạnh mẽ

Đồng Nhân dân tệ đã giảm trung bình 0,53% so với đồng đô la Mỹ kể từ ngày 20/3, bất chấp tỷ giá được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ấn định 

Theo SCMP đưa tin, căng thẳng đã đè nặng lên đồng Nhân dân tệ khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) giữ lãi suất ổn định sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày kết thúc vào ngày 20/3 vừa qua. Đồng Nhân dân tệ đã giảm trung bình 0,53% so với đồng đô la Mỹ kể từ ngày 20/3, bất chấp tỷ giá được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ấn định một cách mạnh mẽ.

Louise Loo, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Oxford Economics nhận xét, đến nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vẫn theo đuổi chiến lược quản lý tỷ giá hối đoái linh hoạt, cho phép điều chỉnh giá trị đồng Nhân dân tệ một cách nhạy bén và hiệu quả, tùy thuộc vào diễn biến kinh tế vĩ mô cũng như thị trường tài chính quốc tế.

“Sự suy yếu của đồng tiền ở mức độ lớn, được thúc đẩy bởi sức mạnh của đồng USD và các yếu tố cơ bản trong nước vẫn chưa như kỳ vọng. Mặc dù một đồng tiền yếu nhưng có thể mang lại sự thúc đẩy kinh tế hữu ích thì chúng tôi nghĩ rằng họ vẫn có thể chịu đựng được sự suy giảm hơn nữa”, ông nói.

Hầu hết các nhà phân tích đều kỳ vọng chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ vẫn đáng kể cho đến khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm nay. Tăng trưởng tiền và tín dụng của Trung Quốc đã chậm lại trong tháng 2/2024 khi PBoC tìm cách quản lý hậu quả từ sự suy thoái của thị trường bất động sản và chống lại áp lực giảm phát.

Trong một cuộc họp báo cuối tháng 3, Phó Thống đốc PBoC cho rằng ngân hàng trung ương có rất nhiều công cụ chính sách tiền tệ và vẫn còn dư địa để cắt giảm lượng tiền mặt mà phía ngân hàng cho vay phải dự trữ.

>> Nhân dân tệ có thể tiếp tục suy yếu vào năm 2024

Theo Viện Tài chính Quốc tế (IIF), ngân hàng trung ương Trung Quốc chỉ thực hiện hai lần cắt giảm lãi suất “thận trọng” vào năm 2023, cho đến nay họ vẫn ưu tiên sự ổn định của đồng Nhân dân tệ hơn là nới lỏng chính sách.

“Việc đồng Nhân dân tệ tiếp tục mất giá có thể gây ra dòng vốn chảy ra ngoài và làm trầm trọng thêm tình trạng mất cân bằng thương mại. Chúng tôi nghĩ rằng có khả năng xảy ra một đợt cắt giảm lãi suất chính sách nữa vào năm 2024, đặc biệt nếu tình trạng giảm phát vẫn tiếp tục diễn ra và Fed bắt đầu nới lỏng chính sách trong nửa cuối năm nay. Việc nới lỏng tiền tệ của PBoC đạt được thông qua các công cụ bao gồm cả các công cụ chính sách tín dụng”, IIF cho biết.

Để ổn định tỷ giá đồng Nhân dân tệ, năm 2023 ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hai lần cắt giảm lượng dự trữ ngoại hối mà các tổ chức tài chính bắt buộc phải nắm giữ, một lần vào tháng 8 và một lần nữa vào tháng 9.

Ở góc nhìn khác, chuyên gia kinh tế trưởng của Bank of China International - Guan Tao lại cho rằng, thị trường không nên “hiểu sai” sự biến động gần đây của đồng Nhân dân tệ là dấu hiệu mất giá. “Xu hướng tỷ giá đồng Nhân dân tệ không chỉ phụ thuộc vào quyết định của Fed và chỉ số đô la Mỹ, mà còn phụ thuộc vào tốc độ và chất lượng tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế Trung Quốc”.

Còn theo người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á tại GlobalData TS Lombard - Rory Green, mặc dù PBoC có thể thực hiện một số biện pháp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và giữ ổn định tỷ giá của đồng Nhân dân tệ, nhưng việc duy trì một chính sách vừa hỗ trợ tăng trưởng vừa bảo vệ tỷ giá hối đoái trong thời gian dài là có hạn chế. Có nghĩa là, dù ngân hàng trung ương có thể cố gắng thực hiện cả hai mục tiêu, nhưng việc duy trì chúng một cách hiệu quả, lâu dài thì không phải lúc nào cũng khả thi do có thể xảy ra mâu thuẫn.

“Chúng tôi nghĩ rằng bất chấp sự can thiệp của PBoC, đồng Nhân dân tệ sẽ có xu hướng yếu hơn, do chênh lệch tăng trưởng giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tồn tại và các nhà giao dịch tiếp tục quan sát rủi ro liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ-Trung trong thời gian tới”, Rory Green dự báo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Fed chưa cắt giảm lãi suất, Trung Quốc ưu tiên ổn định tỷ giá tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714434378 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714434378 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10