Lãi suất khó về 0%

Diendandoanhnghiep.vn Đang có những câu hỏi đặt ra liệu lãi suất huy động có về 0%, khi đã có ngân hàng triển khai cho vay ở mức này?

>>> Giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2% tại TP.HCM đạt tỷ lệ cao

Nhiều chuyên gia cho rằng điều này khó xảy ra, bởi ngân hàng phải duy trì lãi tiền gửi thực dương, thì mới hút được tiền gửi.

p/Lãi suất huy động đã giảm mạnh thời gian qua. Ảnh: N.N

Lãi suất huy động đã giảm mạnh thời gian qua. Ảnh: N.N

Lãi suất hợp lý

Trong tuần trước, sau hiệu ứng giảm lãi suất của Big 4, trong đó có lần điều chỉnh tiếp theo ngay trong tháng 12 của Vietcombank, đưa lãi suất huy động kỳ hạn ngắn 1-2 tháng về 2,20%/năm, lãi suất huy động đã thiết lập mặt bằng mới.

TS. Đinh Thế Hiển- Chuyên gia tài chính, nhận định lãi suất kỳ hạn ngắn giảm là phù hợp với kinh doanh tiền tệ của ngân hàng, và tốt cho nền kinh tế. Tuy nhiên, người dân có tâm lý cho rằng trước đây Nhà nước cung tiền quá nhiều làm lạm phát cao, gây ra tiền mất giá, người gửi tiền phải có lãi suất cao bù lại; nếu không họ chuyển qua USD, vàng hoặc mua đất.

Tuy nhiên theo TS Hiển, hơn 10 năm nay, Nhà nước ngày càng chuẩn hóa chính sách tiền tệ; bảo vệ giá trị đồng tiền, cung tiền hợp lý giúp CPI ổn định, thì người gửi tiền, đặt biệt là người có nhiều tiền gửi ngân hàng, cũng “ngon” không kém đầu tư bị chịu rủi ro.

>>> Năm 2023 của Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank: Tăng vốn điều lệ, lợi nhuận tích cực

Nhưng khó về 0%

Nhiều ý kiến trên thị trường đặt câu hỏi, liệu lãi suất vay 0% (chỉ ở tháng đầu, sau đó trở lại bình thường), thì lãi suất huy động có về 0% hay không - tương tự đề xuất của VAFI vào 2021 và đã bị phản đối mạnh mẽ?

TS. Đinh Thế Hiển cho rằng việc giảm lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn dưới 12 tháng là phù hợp với đường cong lãi suất- điều mà trước đây các NHTM vì bị khống chế không được tăng lãi suất, đã lách luật trong việc đưa kỳ hạn ngắn gần bằng kỳ hạn 12 - 18 tháng.

“Với mối tương quan giữa các lãi suất kỳ hạn hiện nay thì lãi suất có thể tiếp tục giảm các kỳ hạn ngắn. Còn nếu xét về đầu tư, thì phải xem lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng trở nên để tránh yếu tố tâm lý cho rằng lãi suất đang thấp, cần chuyển qua kênh đầu tư có lợi từ lãi suất thấp, đó là bất động sản”, ông Hiển nói.

Dù còn xu hướng giảm kỳ ngắn, lãi suất cũng vẫn khó về 0%/năm. Bởi lẽ lãi suất liên ngân hàng tuy đang ở mức rất thấp trong các tuần gần đây khi các ngân hàng dồi dào thanh khoản, thì vẫn duy trì từ 0,18%.

Cùng với đó, xét về quy luật, theo TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, rủi ro cao thì lãi suất phải cao hơn để bù đắp cho rủi ro đó. Lạm phát của Việt Nam năm 2024 dự báo sẽ khoảng 4%. Do đó, để người dân gửi tiền vào ngân hàng, phải duy trì mức lãi suất thực dương, ít nhất cao hơn lạm phát, không bị mất tiền một cách vô hình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất khó về 0% tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714360156 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714360156 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10