Phó Thống đốc NHNN: Lãi suất cho vay đã về mức thấp ở mọi kỳ hạn

Diendandoanhnghiep.vn Theo Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, đến thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay đã ở mức rất thấp, kể cả ngắn, trung và dài hạn.

>>> Giao hết chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng: Thách thức và kỳ vọng mới của ngân hàng

Sáng 3/1, tại họp báo triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024, liên quan đến vấn đề lãi suất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sau liên tục 4 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, với mức giảm 0,5-2,0%/năm trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao, tạo điều kiện để giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí và áp dụng đồng bộ các biện pháp giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Lãi suất bình quân của nền kinh tế, lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước phải căn cứ vào nhiều phương diện để đảm bảo sự cân đối hài hoà kinh tế vĩ mô. Nhưng tinh thần là nếu lãi suất giảm được thấp hơn sẽ tiếp tục giảm trong điều kiện kinh tế vĩ mô cho phép

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, lãi suất bình quân của nền kinh tế, lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước phải căn cứ vào nhiều phương diện để đảm bảo sự cân đối hài hoà kinh tế vĩ mô. Nhưng tinh thần là nếu lãi suất giảm được thấp hơn sẽ tiếp tục giảm trong điều kiện kinh tế vĩ mô cho phép

Đến nay, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại đã giảm khoảng hơn 2,0%/năm so với cuối năm 2022.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cũng nhấn mạnh kết quả điều hành lãi suất và lãi suất của toàn hệ thống phải đặt trong bối cảnh hết sức đặc biệt của năm 2023, sự đặc biệt diễn ra đối với hoạt động kinh tế, với ngành NH và trong lĩnh vực tài chính tiền tệ nói riêng.

Đặc biệt bởi lẽ trước hết phải nói khó khăn do bên ngoài, tác động bên ngoài, chính sách của các nước lớn. Bên cạnh khó khăn cũng nhiều điều kiện thuận lợi, đó là kết quả từ sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và được sự quan tâm ủng hộ, sự phối hợp các ngành địa phương, của chính các doanh nghiệp tham gia thực hiện điều hành chính sách tiền tệ, tiếp tục duy trì chính sách 2022 và có thêm nhiều thành tựu mới. Cùng với đó, Phó Thống đốc nhắc đến vai trò của truyền thông, các cơ quan báo chí đã hỗ trợ cho ngành NH trên mọi góc độ, lĩnh vực, thời điểm, truyền thông báo chí tuyên truyền chính sách và phản biện hiệu quả từ đó giúp NHNN, NHTM nhận diện, có giải pháp ứng xử phù hợp... Đó là những nguyên nhân tích cực giúp cho hoạt động NH tốt hơn.

>>> Ngân hàng Nhà nước: Năm 2023, tăng trưởng tín dụng đạt 13,5%

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết đến thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay đã ở mức rất thấp, kể cả ngắn, trung và dài hạn, cũng như lĩnh vực ưu tiên và không phải ưu tiên.

"Mặt bằng lãi suất giảm thấp nhất trong 20 năm qua. Nhiều ngân hàng nói lãi suất không thể thấp hơn được nữa. Còn một số khoản cho vay lãi suất cao khi ngân hàng thương mại huy động cao chắc chắn trong năm 2024 sẽ được xử lý", ông Đào Minh Tú khẳng định.

Năm 2024, một trong những định hướng điều hành của NHNN, về lãi suất là tiếp tục phát huy tinh thần các ngân hàng tiết kiệm tối đa chi phí, tiết kiệm những khoản chi quản lý, hành chính, qua đó lấy nguồn lực để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

"Lãi suất bình quân của nền kinh tế, lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước phải căn cứ vào nhiều phương diện để đảm bảo sự cân đối hài hoà kinh tế vĩ mô. Nhưng tinh thần là nếu lãi suất giảm được thấp hơn sẽ tiếp tục giảm trong điều kiện kinh tế vĩ mô cho phép", ông Tú nhấn mạnh.

Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ Phạm Chí Quang cho biết thêm, lãi suất huy động bình quân của các ngân hàng thương mại cho các giao dịch mới phát sinh ở mức khoảng 3,9%. Trong khi bình quân cho vay với các giao dịch mới phát sinh khoảng 6,7%, giảm trên 2,5% so với cuối năm 2022.

Theo ông Phạm Chí Quang - Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ (NHNN), lãi suất qua đêm giữa các ngân hàng hiện đang rất thấp ở mức 0,2 - 0,3%, tạo điều kiện rất tốt để các tổ chức tín dụng có dư địa cho vay với lãi suất thấp.

“Lãi suất huy động bình quân của các ngân hàng thương mại tại các giao dịch mới phát sinh ở mức 3,9%/năm, lãi suất cho vay bình quân tại các giao dịch mới phát sinh ở mức 6,7%/năm, giảm trên 2% so với thời điểm cuối năm 2022. Do đó, lãi suất huy động và cho vay tại các ngân hàng ở thời điểm hiện tại đang thấp hơn khá xa so với trước đại dịch COVID-19”, ông Quang khẳng định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thống đốc NHNN: Lãi suất cho vay đã về mức thấp ở mọi kỳ hạn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714369700 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714369700 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10