Năm 2025, dù có quan ngại tác động chính sách thuế quan, GC Food tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng và mở rộng thị trường tiêu thụ trong, ngoài nước.
Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, UpCOM: GCF) diễn ra sáng ngày 10/4/2025 tại TP HCM.
Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food cho biết 2024 là năm tăng trưởng tốt nhất của GC Food từ trước đến nay. Theo đó, doanh thu thuần đạt 578,7 tỷ đồng, tăng trưởng 22% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 64 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với năm trước. Các chỉ số này cho thấy hiệu quả của những chiến lược đầu tư thông minh và nỗ lực không ngừng của GC Food trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa quy trình và kiểm soát chi phí.
Bên cạnh đó, đây cũng là năm ghi nhận lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) của GC Food tăng từ 767 đồng lên 1.969 đồng. Biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh mẽ từ 29% lên 35%, nhờ công ty đã làm chủ vùng nguyên liệu và tối ưu hóa trong quy trình sản xuất và phân phối.
Báo cáo tại ĐHĐCĐ, bà Bùi Thị Mai Hiên, Tổng Giám đốc GCF cho biết thêm, kết quả này có được nhờ vào chiến lược tập trung vào ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, đặc biệt là trong việc tự động hóa dây chuyền sản xuất và áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình. Bên cạnh đó, công ty cũng đã cải tiến các quy trình quản lý, giảm thiểu chi phí vận hành và bảo vệ chất lượng sản phẩm, theo đó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế.
Năm 2025, ông Nguyễn Văn Thứ cho biết, Công ty đặt mục tiêu doanh thu 716 tỷ đồng, tăng trưởng 23,8%; lợi nhuận trước thuế 115.165 tỷ đồng, tăng trưởng 34,1% so với 2024,với các chiến lược phát triển mới mẻ, nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững và vươn lên mạnh mẽ trong thời gian tới.
“Kế hoạch kinh doanh này đầy thách thức đặc biệt là chỉ tiêu lợi nhuận, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch khi kết thúc 2024 nhưng thời gian gần đây, như cổ đông đã biết trong quý I đã có nhiều biến động vĩ mô toàn cầu, đặc biệt là chính sách thuế quan của Mỹ áp cho các hàng hóa nhập khẩu vào nước này mới đây.
Với chính sách thuế quan dự kiến (10% kể từ ngày 10/4 theo công bố của Nhà Trắng với các quốc gia trong khi hoãn chính sách thuế 46% áp dụng cho hàng hóa Việt Nam để đàm phán), GCF không ảnh hưởng nhiều nhưng sẽ ảnh hưởng gián tiếp, chúng tôi có khách hàng mua lượng lớn nha đam và dừa làm nước giải khát để xuất khẩu đến Mỹ, do đó có thể gặp thách thức. Chúng tôi vẫn đang theo dõi.
Trong quý I, GC Food vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với doanh thu đạt gần 150 tỷ, +24% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế 29 tỷ, tăng trưởng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Kỳ vọng thuế quan Mỹ có thể điều chỉnh với các quốc gia và Việt Nam vào quý III/2025, tạo thuận lợi hơn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch tăng trưởng”, ông Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch HĐQT GC Food chia sẻ.
Tiếp tục tái định vị là công ty ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, năm 2025, GC Food cũng lên kế hoạch tập trung vào các chiến lược trọng tâm, bao gồm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường đầu tư vào công nghệ và tự động hóa sản xuất, đồng thời cải thiện quả quản lý chi phí và chuỗi cung ứng. Công ty cũng chú trọng phát triển bền vững đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG).
Trong đó đáng chú ý, dù xác định biến động thương mại toàn cầu và chính sách thuế quan có tác động, GC Food vẫn lên kế hoạch tăng cường xuất khẩu, tận dụng các Hiệp định thương mại để mở rộng thị phần tại các thị trường tiềm năng như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Ông Thứ cũng nhấn mạnh đầu tư vào vùng trồng, làm chủ vùng nguyên liệu là vô cùng quan trọng. Công ty tiếp tục liên kết cùng nông dân, vùng nguyên liệu và nghiên cứu các sản phẩm chỉ dẫn địa lý để nghiên cứu mở rộng các sản phẩm không chỉ nha đam mà còn các sản phẩm từ nguyên liệu khác như nho, táo, dứa theo đặc thù địa phương… như lợi thế đặc biệt để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của GC Food và đóng góp phát triển kinh tế địa phương.
Bên cạnh tờ trình về kế hoạch kinh doanh năm 2025, HĐQT GCF trình ĐHĐCĐ kế hoạch chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 16%, tương đương 51,49 tỷ đồng.
Cùng với đó, công ty cũng sẽ chào bán cổ phần riêng lẻ cho đối tác chiến lược trong nước. Cụ thể, GCF dự kiến sẽ chào bán cổ phiếu riêng lẻ 7.135.000 cổ phiếu, tổng giá trị phát hành theo mệnh giá 71,35 tỷ đồng và nguyên tắc xác định giá chào bán không thấp hơn 30.000đ/cp (cao hơn thị giá chốt phiên 9/4 là 25.900đ/cp). Đối tượng phát hành cho nhà đầu tư chiến lược CTCP Nguyên liệu Á Châu (AIG). Tổng số tiền dự thu của đợt phát hành (trên nguyên tắc xác định giá bán) tối thiểu là 214.050 tỷ đồng, sử dụng: 80 tỷ đồng góp vốn để tăng vốn điều lệ CTCP Cô Cô Việt Nam (công ty con) nhằm bổ sung vốn cho hoạt động đầu tư dây chuyền máy móc thiết bị tại nhà máy sản xuất; trả nợ ngắn hạn cho các ngân hàng và bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh. 50 tỷ đồng góp vốn để tăng vốn điều lệ tại CTCP Thực phẩm Cánh đồng Việt (công ty con) với 3 mục tiêu tương tự như trên; 40 tỷ đồng sẽ được dùng để trả các khoản nợ vay ngắn hạn tại các ngân hàng và 44,05 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động cho các hoạt động kinh doanh.
Ngoài ra, GCF sẽ phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu, số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành thêm là 3.931.499 cổ phiếu, giá trị phát hành theo mệnh giá hơn 39,3 tỷ đồng. Sau phát hành, vốn điều lệ dự kiến tăng lên đạt 432.464.980 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2025.