Lãi vay khó giảm mạnh

Diendandoanhnghiep.vn Dù lãi suất huy động đã giảm nhiệt đáng kể và được dự báo sẽ có đợt giảm tiếp theo, nhưng lãi vay vẫn sẽ khó hạ thấp.

 Ngân hàng Nhà nước: Hạ lãi suất nhưng không chủ quan với áp lực lạm phát

Nếu lãi vay giảm xuống 8-9%/năm, không tính thêm phí ngoài hay bảo hiểm…, cũng đã được nhiều doanh nghiệp mong đợi.

 Nhiều ngân hàng đã giảm mạnh lãi suất huy động, nhưng lãi vay vẫn còn cao.

Nhiều ngân hàng đã giảm mạnh lãi suất huy động, nhưng lãi vay vẫn còn cao.

Rủi ro dịch chuyển vốn tiết kiệm

Tăng trưởng kinh tế với kết quả thấp do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan đang khiến mọi chú ý dồn vào chính sách tài khóa - tiền tệ, với kỳ vọng tiếp tục hỗ trợ cho tăng trưởng phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, dự địa giảm lãi suất cũng không còn nhiều.

Một trong những nguyên do chính là hệ thống ngân hàng đã xuất hiện dấu hiệu dịch chuyển vốn từ kênh tiết kiệm sang các kênh đầu tư khác khi lãi suất huy động hạ sâu. Lượng tài khoản chứng khoán mở mới tăng vọt, thanh khoản cải thiện, lượng margin tăng lên cho thấy thị trường chứng khoán đang bắt thu hút dòng vốn của người dân.

Một chuyên gia đánh giá, khi còn có những ngân hàng có nhu cầu neo lãi suất huy động cao, dù cục bộ, thì hệ thống ngân hàng vẫn khó hạ sâu lãi vay. Bên cạnh đó, các ngân hàng giờ đây sẽ phải tính toán thêm nguồn lực dự trữ để đối phó áp lực giữ tỷ lệ huy động ngắn hạn cho vay trung và dài hạn ở mức 30% vào 1/10/2023.

Ngân hàng Nhà nước có đợt điều chỉnh lãi suất điều hành lần thứ 4 trong 2023

Tiền không còn rẻ

NHNN báo cáo bình quân lãi suất cho vay mới hiện đã giảm về còn 9,3%/năm, giảm 0,65% so với cuối năm 2022. Tuy nhiên, một số liệu khác của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia lại cho thấy, lãi suất cho vay bình quân tại 35 NHTM tính tới cuối tháng 3/2023 khoảng 10,23%/năm, cao hơn 0,56% so với cuối 2022.

Lãi suất huy động giảm mạnh nhưng lãi vay vẫn cao

Lãi suất huy động giảm mạnh nhưng lãi vay vẫn cao

Đợt hạ lãi suất vay đồng loạt có thể sẽ đưa lãi suất về dưới mức Ủy ban Giám sát thống kê, song nhiều lĩnh vực, doanh nghiệp vẫn phải áp trả lãi suất từ 10-11%/năm.

Nếu nhìn vào gói vay 120.000 tỷ đồng (không thực giải ngân) của 4 ngân hàng có vốn Nhà nước hiện đang áp lãi vay 8,2-8,7%/năm, thì rõ ràng phải cộng thêm từ 2% mới ra lãi vay thực cho kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, lãnh đạo một doanh nghiệp cho biết.

Ông này cũng dẫn lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 6 và 9 tháng tại ngày 31/5/2023 theo thông kê của NHNN, giao dịch ở mức lần lượt 7,99% và 8,71%/năm đối với VND; 6,16% và 5,60%/năm đối với USD để thấy giá vốn bình quân vay mượn giữa các ngân hàng với nhau vẫn ở mức cao…

Theo đó, nếu lãi vay về được mức 8-9%/năm, không “cõng” thêm phí ngoài hay bảo hiểm…, theo ông này, đã là giá vốn nhiều doanh nghiệp mong đợi.

Từ ngày 19/6, các Quyết định hạ lãi suất điều hành mới của NHNN sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, từ thứ 2 tới, chắc chắn thị trường sẽ chứng kiến những đợt hạ lãi suất huy động mới. Trên thực tế, lãi vay ngay từ tuần này cũng đã ghi nhận sự điều chỉnh, đặc biệt có ngân hàng lớn như BIDV đã công bố kể từ 01/6/2023, BIDV tiếp tục giảm lãi suất cho vay thêm 0,5%/năm so với lãi suất hiện hành đối với các khoản vay trung và dài hạn hiện hữu tại BIDV. Đây là một điều chỉnh hết sức tích cực bởi lãi vay cao vẫn "tụ" tại các khoản vay trung và dài hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãi vay khó giảm mạnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714397601 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714397601 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10