Lãi vay sẽ đảo chiều?

HÀ ANH 12/05/2024 02:30

Mặt bằng lãi suất huy động đang có xu hướng tăng, khiến nhiều người quan ngại lãi suất cho vay có thể sẽ tăng theo trong bối cảnh nhu cầu tín dụng đã bắt đầu tăng trở lại.

Vừa qua, một số ngân hàng thương mại đã bắt đầu tăng lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn.

 Lãi suất cho vay bình quân ở một số ngân hàng.

Lãi suất cho vay bình quân ở một số ngân hàng.

>>>Thử thách nỗ lực giảm lãi suất vay của các ngân hàng

Lãi suất huy động rục rịch tăng

Kể từ nửa cuối tháng 4/2024 đã có một số nhà băng tăng lãi suất huy động khoảng 0,2%- 0,3% so với tháng 3. Xu hướng này vẫn tiếp tục trong những ngày đầu tháng 5 với sự góp mặt của khoảng một chục ngân hàng.

Trong đó, ACB vừa có thông báo tăng lãi suất huy động trực tuyến, với mức tăng khoảng 0,2% với các kỳ hạn từ 1 - 3 tháng. Hay như Bac A Bank cũng vừa tăng lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn. Theo đó, đối với khoản tiết kiệm dưới 1 tỷ đồng, lãi suất kỳ hạn 1 - 11 tháng tăng 0,15%/năm. Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 - 13 tháng được tăng thêm 0,25%/năm, lên 4,85%/năm…

Theo các chuyên gia, việc các nhà băng tăng lãi suất huy động cũng là điều dễ hiểu do thời gian qua một lượng tiền gửi không nhỏ của người dân đã được rút khỏi hệ thống ngân hàng. Quả vậy theo Tổng cục Thống kê, đến 25/3, huy động vốn (gồm dân cư và tổ chức) của các TCTD giảm 0,76% so với đầu năm 2024.

>>>Lãi suất và đồng USD: Kỳ vọng lãi suất tiền gửi tăng 0,5-1% vào cuối năm

Bên cạnh đó, để ổn định tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tăng cung ngoại tệ và phát hành tín phiếu để hút bớt thanh khoản tiền đồng. Ngoài ra, tín dụng cũng đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại, khiến các ngân hàng đẩy mạnh huy động vốn để đáp ứng.

Lãi suất cho vay khó tăng mạnh theo

Mặt bằng lãi suất huy động rục rịch tăng khiến không ít doanh nghiệp không khỏi lo ngại lãi suất cho vay cũng tăng theo. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, việc tăng lãi suất huy động lần này không có nhiều tác động đến lãi suất cho vay.

Thứ nhất, các ngân hàng tăng lãi suất huy động là không nhiều, và mức tăng cũng không lớn. Hiện nay, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng cao nhất trên thị trường cũng chỉ 5,3%/năm, thấp hơn nhiều so với cách đây 1 năm.

Thứ hai, NHNN cũng vừa có nhiều phiên bơm tiền lớn qua thị trường mở, chẳng hạn như phiên 24 và 25/4 mỗi phiên bơm 25 nghìn tỷ đồng; phiên 26/4 là hơn 23 nghìn tỷ đồng… Điều đó cũng hỗ trợ cho các ngân hàng không tăng lãi suất.

Thứ ba, mặc dù khởi sắc hơn, nhưng nhu cầu tín dụng vẫn còn yếu, nên nếu tăng lãi suất cho vay sẽ lại càng khiến tăng trưởng tín dụng gặp khó khăn.

Ông Đào Minh Tú – Phó Thống đốc NHNN cũng khẳng định, NHNN chưa đặt vấn đề điều chỉnh tăng lãi suất điều hành và đang khuyến khích các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Có thể bạn quan tâm

  • Lực đẩy từ lãi suất thấp

    Lực đẩy từ lãi suất thấp

    02:02, 10/05/2024

  • Lãi suất khó duy trì mức thấp

    Lãi suất khó duy trì mức thấp

    12:30, 06/05/2024

  • Các doanh nghiệp SME được hỗ trợ lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm

    Các doanh nghiệp SME được hỗ trợ lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm

    16:46, 04/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lãi vay sẽ đảo chiều?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO