Lực đẩy từ lãi suất thấp

Diendandoanhnghiep.vn Việc ổn định và duy trì lãi suất thấp dài hơi hơn sẽ là cơ hội thực sự cho các doanh nghiệp.

 Lãi suất huy động và lãi suất cho vay bình quân của một số ngân hàng. Nguồn: IBT

Lãi suất huy động và lãi suất cho vay bình quân của một số ngân hàng. Nguồn: IBT

>>> Cần đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú thông tin, đến nửa tháng 4, lãi suất cho vay bình quân các giao dịch mới phát sinh là 6,5%/năm, giảm 0,6%/năm so với cuối năm 2023. Đây là tính chung cho toàn hệ thống, cho tất cả các khoản vay ngắn, trung và dài hạn.

Theo ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, Chuyên gia tài chính, lãi suất hiện đang hội tụ các yếu tố: (1) Ở mặt bằng rất thấp và dự kiến sẽ được duy trì dù lãi suất tiết kiệm có xu hướng tăng ở một số TCTD; (2) Lãi suất cho vay bình quân được công khai tạo sự cạnh tranh và cơ hội lựa chọn lãi suất cho người vay; (3) Các NHTM đang triển khai các gói tín dụng ưu đãi dành cho nhóm SME, bán lẻ, tiêu dùng; đặc biệt cho vay mua nhà với mức lãi suất thấp kéo dài và có lựa chọn cố định từ 3-6 tháng, thậm chí 1-5 năm… Những yếu tố này đều là thành tố quan trọng để tạo sức bật cho nhu cầu vốn tăng tốc.

Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng cần có hỗ trợ từ phía Nhà nước để các gói ưu đãi đi vào thực tế hơn. Chẳng hạn, trước đó, tại Công điện 32/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đặt ra nhiều giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.

>>> Thử thách nỗ lực giảm lãi suất vay của các ngân hàng

Trong đó, yêu cầu các NHTM Nhà nước nghiên cứu ngay việc xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà ở xã hội có thời hạn đến 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn cho vay thương mại thông thường. Sau 1 tháng đã qua, yêu cầu này rất cần được đẩy mạnh để đưa vào hiện thực.

"Nếu là vốn của các NH tự tính toán và khó cân đối, rất cần NHNN xem xét để nghiên cứu cơ chế, ví dụ như bổ sung tái cấp vốn.v.v để tạo nguồn cho các NHTMNN thực hiện đúng Chỉ thị, góp phần hiện thực hóa gói vay với lãi suất ưu đãi dài hạn. Qua đó, tạo hiệu ứng lan tỏa từ đòn bẩy lãi suất đang ở mức thấp chưa từng có hiện nay”, chuyên gia nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo NHNN tiếp tục triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN. Mặc dù thời gian gia hạn mà NHNN trình Chính phủ chỉ 6 tháng, chưa như kỳ vọng của doanh nghiệp, hay như đề xuất cụ thể của HoREA là gia hạn thêm 1 năm..., nhưng việc linh hoạt chính sách để gia hạn theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN cũng giúp các TCTD mở thêm điều kiện tăng tiếp cận vốn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lực đẩy từ lãi suất thấp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1717228054 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1717228054 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10