Lâm Đồng: Doanh nghiệp thủy điện đối mặt nguy cơ mất trắng doanh thu

Diendandoanhnghiep.vn Sau tám năm hoạt động, công trình thủy điện Krông Nô 2 và 3 bị cơ quan chức năng tuýt còi và chủ đầu tư đối diện với nguy cơ nộp lại khoản lợi nhuận trong thời gian hoạt động.

>>Quảng Nam: Doanh nghiệp thủy điện “xin” tỉnh không xử phạt hành chính

Đối với vi phạm này, ngoài xử phạt bằng tiền, đơn vị vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là "buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính là khoản lợi đối tượng vi phạm có được từ hoạt động phát điện để sung vào ngân sách nhà nước".

Đại diện Công ty CP thủy điện Trung Nam - Krông Nô cho biết, cả hai nhà máy đã hoạt động ổn định, có giấy phép hoạt động điện lực, đáp ứng mọi điều kiện theo các điều khoản của hợp đồng mua bán điện (PPA) đã được ký với EVN. Các dự án đều được Cục Điều tiết điện lực – Bộ Công Thương cấp giấy phép hoạt động điện lực trước khi đưa vào vận hành. Trong suốt 8 năm hoạt động, doanh nghiệp đã nộp ngân sách hơn 261 tỉ đồng.

1.	Nhà máy thuỷ điện Krông Nô 2 đang hoạt động tại Lâm Đồng (ảnh:Chinhphu.vn)

 Nhà máy thuỷ điện Krông Nô 2 đang hoạt động tại Lâm Đồng (ảnh:Chinhphu.vn)

Cũng theo đại diện Công ty CP Trung Nam, theo quy định trước 2022 thì đây không phải là một yêu cầu bắt buộc. Do đó, việc bổ sung các loại giấy tờ đang được doanh nghiệp đã triển khai hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Đồng thời mời Cục Điện lực và năng lượng tái tạo bố trí nhân sự, sắp xếp thời gian kiểm tra hồ sơ và hiện trường để sớm có văn bản chấp thuận nghiệm thu công trình thủy điện Krông Nô 2 &3 vào tháng 6/2023.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Lâm Đồng vẫn cho biết phải thực hiện theo các quy định của pháp luật. Theo đó các đơn vị vi phạm buộc phải nộp lại số lợi tức thu được khi thực hiện các hành vi vi phạm.

>>Nhùng nhằng vướng mắc tại các dự án thuỷ điện ở Nghệ An

Trước đó, văn bản số 1856/SCT-TTr của Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng nêu rõ “Sở Công Thương đã rà soát và phát hiện có 4 đơn vị hoạt động thủy điện trên địa bàn tỉnh gồm Thủy điện Yan Tann Sien thuộc Công ty Thủy điện Cao Nguyên – Sông Đà, Thủy điện Đa Chomo 2 thuộc Công ty CP thủy điện Bồng Lai, Thủy điện Đa Dâng 3 thuộc Công ty CP Thủy điện Đa Dâng 3,  Thủy điện Đam Bri thuộc Công ty CP ĐT & PT Đam Bri có hành vi là “Đưa hạng mục công trình hoặc công trình điện lực vào vận hành, sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật”. Được quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 6 Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ (được bổ sung tại khoản 9 Điều 2 Nghị định số 17/2022/ NĐ-CP ngày 31/1/2022).

Công trình thuỷ điện Đam Bri ở Lâm Đồng (Báo Công thương)

Công trình thuỷ điện Đam Bri ở Lâm Đồng (Báo Công Thương)

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, ông Hoàng Trọng Hiền nói “vấn đề này cũng phải xử lý làm sao cho hài hoà lợi ích giữa doanh nghiệp và địa phương. Còn vấn đề thu lại nguồn lợi bất hợp pháp thì do Bộ Công Thương quyết định”.

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho rằng việc doanh nghiệp tổ chức nghiệm thu và đưa các công trình vào sử dụng, vận hành phát điện khi chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng là chưa đúng quy định pháp luật.

Được biết, các doanh nghiệp đang rà soát lại các quy định để hoàn thiện hồ sơ phục vụ công tác kiểm tra, nghiệm thu theo quy định.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Doanh nghiệp thủy điện đối mặt nguy cơ mất trắng doanh thu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714293847 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714293847 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10