Hầu hết các hồ thủy điện lớn miền Bắc đã về mức nước chết

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) Trần Việt Hòa tại cuộc trao đổi chiều ngày 7/6 về tình hình cung ứng điện giai đoạn vừa qua.

Ông Hòa cho biết: Tính đến ngày 6/6, hầu hết các hồ thủy điện lớn miền Bắc đã về mức nước chết gồm: Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà. Riêng hai hồ thủy điện Lai Châu và Sơn La đã phải chạy xuống dưới mực nước chết.

>>> Đề xuất ưu đãi thuế đối với nước sản xuất thủy điện

Duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12 - 13/6. Tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc nêu trên sẽ ở mức 5.000MW và có thể lên đến 7.000MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết.

 Bộ Công Thương thông tin về tình hình cung ứng điện chiều 7/6.

Tại cuộc trao đổi, Bộ Công Thương đã thông tin về tình hình cung ứng điện 

Như vậy, tính đến ngày 6/6, công suất khả dụng của thuỷ điện là 3.110MW chỉ đạt 23,7% công suất lắp. “Tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc nêu trên sẽ ở mức 5.000 MW và có thể lên đến 7.000MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết. Tính đến ngày 6/6, công suất khả dụng của thuỷ điện là 3.110MW chỉ đạt 23,7% công suất lắp” – vị này thông tin.

Nắng nóng gay gắt và tác động của hiện tượng El Nino diễn ra tại nhiều địa phương làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt, kết hợp với tình trạng nước về các hồ thuỷ điện rất thấp đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc cung ứng điện trong mùa khô năm 2023. 

Tuy vậy, dưới góc độ quản lý và điều hành thì trách nhiệm không thể biện minh khi để xảy ra thiếu điện. Ngành điện gửi lời xin lỗi tới tất cả người dân, doanh nghiệp...

>>> Nghệ An xin ý kiến Bộ Công Thương giải quyết tồn tại ở dự án thuỷ điện Bản Vẽ

từ nhiều ngày nay, cả một khu vực lòng hồ rộng lớn đang trong tình trạng cạn trơ đáy

Từ nhiều ngày nay, cả một khu vực lòng hồ rộng lớn tại Thị xã Mường Lay (Điện Biên) đang cạn trơ đáy

Cũng tại cuộc trao đổi, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Trần Việt Hòa cho hay, Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương thực hiện các giải pháp cấp bách để đảm bảo điện. Tới đây, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng và có kế hoạch triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc (bao gồm cả điện nhập khẩu) có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ đạt mức 17.500 - 17.900MW (khoảng 59,2% công suất lắp đặt). Công suất này đã bao gồm khoảng từ 2.500 - 2.700MW truyền tải từ miền Nam và miền Trung ra Bắc (cung đoạn đường dây 500kV Nho Quan - Hà Tĩnh).

Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Trần Việt Hòa cho hay, Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương thực hiện các giải pháp cấp bách để đảm bảo điện. Tới đây, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng và có kế hoạch triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực:Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng và có kế hoạch triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện ở khu vực miền Bắc có thể lên mức 23.500 - 24.000MW trong những ngày nắng nóng sắp tới. Dẫn đến, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng là 30,9 triệu kWh (ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh).

Trước tình hình có khả năng ảnh hưởng đến an toàn vận hành hệ thống điện, trong những ngày vừa qua EVN đã phải tiến hành điều tiết giảm phụ tải tại miền Bắc, ngày 5/6 tổng công suất phụ tải tiết giảm là 3.609MW lúc 16h30, trong đó tiết giảm phụ tải công nghiệp lớn nhất khoảng 1.423MW, tiết giảm phụ tải sinh hoạt lớn nhất là 1.264MW.

Phó Tổng Giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, công suất khả dụng của khu vực miền Bắc chỉ đáp ứng được khoảng 17.000MW. Như vậy, với nhu cầu sử dụng điện lên tới 20.000 - 24.000MW trong những ngày nắng nóng, sẽ thiếu hụt và phải cắt giảm 30% sản lượng điện vào những ngày nắng nóng.

Phó Tổng Giám đốc EVN Ngô Sơn Hải

Phó Tổng Giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết: sẽ thiếu hụt và phải cắt giảm 30% sản lượng điện vào những ngày nắng nóng

Trưởng Ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng xác nhận, mức tiết giảm điện trong những ngày vừa qua khoảng 30% nhu cầu sử dụng điện vào một số thời điểm cao điểm.

>>> Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ khu du lịch trong lòng hồ thủy điện

Theo đó, EVN sẽ ưu tiên cấp điện cho các phụ tải điện quan trọng được các tỉnh, thành phố phê duyệt cũng như các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng. Với các khách hàng, EVN sẽ ưu tiên cho các phụ tải như cấp nước, sản xuất, đơn vị sử dụng nhiều lao động. Việc tiết giảm sẽ có các UBND tỉnh và Sở Công Thương địa phương cùng giám sát.

Từ tình hình thực tế, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu EVN tập trung huy động hiệu quả mọi nguồn lực, trong chỉ đạo điều hành thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện. Ngoài ra, tập trung cao độ thực hiện hiệu quả các giải pháp về tăng cường tiết kiệm điện, đặc biệt trong tháng 6/2023.

Ngoài ra Bộ cũng đưa ra giải pháp tăng cường huy động các nhà máy năng lượng tái tạo, đẩy nhanh tiến độ đưa các nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp vào vận hành. Đến nay đã huy động 18 nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp với công suất 1.115,62 MW (bao gồm các nhà máy vận hành thử nghiệm và vận hành thương mại).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hầu hết các hồ thủy điện lớn miền Bắc đã về mức nước chết tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713475737 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713475737 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10