“Làm xiếc” trên khu đất vàng tại TP Vinh (KỲ III): Chính quyền địa phương không hề hay biết

Diendandoanhnghiep.vn Dự án Khu dịch vụ và nhà ở cao tầng số 61 Nguyễn Trường Tộ (Tp Vinh, tỉnh Nghệ An) do Cienco4 Land làm chủ đầu tư đang cố tình làm trái quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Toàn bộ diện tích đất Dự án Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng ở 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, Tp Vinh đến nayp/vẫn “án binh bất động”

Toàn bộ diện tích đất dự án đến nay vẫn “án binh bất động”

Theo các quy định hiện hành chủ đầu tư chỉ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền khi đã đảm bảo hoàn thiện thủ tục pháp lý và cơ sở hạ tầng. Thế nhưng tại dự án Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng ở 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, Tp Vinh, tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư là Cienco4 Land lại làm điều ngược lại nhưng cơ quan quản lý không hề hay biết gây bức xúc dư luận.

Theo phân tích của Luật sư Tuấn Anh - Văn phòng Luật sư Lê Anh, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An thì Cienco4 Land đang vi phạm các quy định của Luật đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản.

Luật sư Tuấn Anh cho rằng, để đủ điều kiện đưa dự án được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền thì chủ đầu tư phải tuân thủ các quy định tại Nghị định 43/2013/NĐ-CP ngày ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Chính vì vậy, nếu ở dự án Cieco4 Land làm chủ đầu tư không tuân thủ các quy định của Luật đất đai và Luật kinh doanh bất động sản thì chưa được phép huy động vốn, ký biên nhận cho khách hàng về việc đặt cọc tiền để mua các lô đất liền kề.

Năm 2017, dự án tại 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, Tp Vinh mới được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và tháng 6/2018 tiếp tục được cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhưng từ 2016 đã huy động vốn là trái với quy định của pháp luật.

“Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải; Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai” – Luật sư Tuấn Anh cho biết.

Mãi đến 2017, dự án tại 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, Tp Vinh mới được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 nhưng trước đó từ năm 2016 đã huy động vốn đặt cọc cho khách hàng đăng ký mua các lô đất liền kề

Năm 2017, dự án 61 Nguyễn Trường Tộ mới được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 nhưng trước đó - năm 2016 dự án đã được chủ đầu tư huy động vốn đặt cọc cho khách hàng đăng ký mua các lô đất liền kề

Ông Cao Văn Toàn – Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh, Tp Vinh cho biết chính quyền địa phương không được tiếp cận cũng như quản lý đầy đủ các thủ tục, hồ sơ pháp lý tại dự án 61 Nguyễn Trường Tộ do Cienco4 Land làm chủ đầu tư.

Ông Toàn cho biết thêm, về thủ tục chính quyền địa phương có được tham vấn bằng các ý kiến tại các văn bản quản lý nhà nước. Việc Cienco4 Land có huy động bằng các giấy nộp tiền đặt cọc để đăng ký mua những lô đất liền kề tại dự án nói trên thì đại diện phường Đông Vĩnh không tham gia chứng kiến.

Còn các chuyên gia bất động sản cho rằng, trước những khuất tất về mặt thủ tục hồ sơ liên quan đến dự án phân lô bán nền, khách hàng cần phải thận trọng khi đổ tiền đặt cọc, góp vốn. Cần cụ thể các cam kết của chủ đầu tư trong hợp đồng về tiến độ xây dựng hạ tầng (đường, điện, nước…)... Khách hàng cũng cần tỉnh táo, thẩm định năng lực, uy tín của chủ đầu tư qua các dự án mà chủ đầu tư này đã thực hiện trên thị trường để bảo đảm quyền lợi của mình về sau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Làm xiếc” trên khu đất vàng tại TP Vinh (KỲ III): Chính quyền địa phương không hề hay biết tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715852515 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715852515 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10