Chương trình xúc tiến được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim và các DN du lịch, nhằm khai thác tối đa tiềm năng của hai lĩnh vực này.
Tại buổi họp báo giới thiệu Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch – ông Hồ An Phong - cho biết, Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức, dự kiến diễn ra từ ngày 23-25/9/2024 tại thành phố San Francisco và thành phố Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”.
Theo ông Hồ An Phong, đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ, gồm các hoạt động chính: Tổ chức đoàn làm việc với phía Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch và điện ảnh; tổ chức trưng bày ảnh giới thiệu thiên nhiên, phong cảnh, lịch sử, văn hóa, di sản UNESCO, con người Việt Nam; điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; tiềm năng bối cảnh điện ảnh. Tổ chức Hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch và điện ảnh Việt Nam, dự kiến khoảng 400-500 đại biểu sẽ tham gia hội thảo.
Mục đích tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Hồ An Phong nhấn mạnh là nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.
Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ lần này là hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch lớn của của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ở nước ngoài, theo đó, thông tin về công tác chuẩn bị chương trình, ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - cho hay, chương trình đã được triển khai một thời gian khá dài và được thực hiện kỹ lưỡng, đến thời điểm hiện tại cơ bản hoàn tất.
Về thành phần tham gia chương trình, theo ông Nguyễn Trùng Khánh có sự tham gia của nhiều địa phương, như: Thành phố Hà Nội (gồm có Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch , Hanoitourist, Công ty CP Dịch vụ giải trí Hà Nội); TP. Hồ Chí Minh (gồm có Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Sở Văn hoá - Thể thao TP. Hồ Chí Minh, Công ty Focus Travel, Đất Việt VAC); tỉnh Ninh Bình (gồm lãnh đạo tỉnh, Sở Văn hoá- Thể thao tỉnh Ninh Bình, Công ty Xuân Trường, Khu du lịch Tràng An/Tam Chúc, Công ty CP Doanh Sinh/KDL Thung Nham, Công ty TNHH Thiên Phú) và tỉnh Quảng Bình (gồm lãnh đạo Tỉnh, Sở Du lịch tỉnh Quảng Binh, Sở Kế hoạch đầu tư Quảng Binh, Công ty Oxalis, Công ty Trường Thịnh). Cùng với đó là các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch lớn gồm: Vietnam Airlines, VinGroup (Vinfast, Vinpearl), SOVICO Group (HD Bank, Vietjet Air), Vietravel.....
Ngoài ra, ông Nguyễn Trùng Khanh thông tin thêm, dự kiến có sự tham gia của 500 doanh nghiệp đối tác gồm các nhà làm phim Hoa Kỳ; cùng các hãng thông tấn lớn. Đại diện chính quyền, các cơ quan quản lý, hiệp hội, phòng thương mại, nhà đầu tư. Các nhà sản xuất, giám đốc các hãng phim, đạo diễn, giám đốc bối cảnh phim, ngôi sao Hollywood. Các đơn vị truyền thông báo chí, phóng viên, nhà báo, KOL, blogger, đại diện các nền tảng du lịch trực tuyến, nền tảng mạng xã hội.
Việt Nam có những địa điểm có thể trở thành phim trường nổi tiếng cả về cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa đa dạng. Đồng thời, điện ảnh và du lịch có sự gắn kết mật thiết, bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau. Việc tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Hồ An Phong kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim và các doanh nghiệp du lịch, nhằm khai thác tối đa tiềm năng của hai lĩnh vực này, thúc đẩy nhu cầu du khách đến tham quan, du lịch.
Bên cạnh đó, theo ông Hồ An Phòng tranh thủ uy tín, ảnh hưởng của các đối tác Hollywood để tổ chức chương trình, thu hút sự quan tâm của công chúng, quảng bá rộng rãi cho du lịch Việt Nam. Thúc đẩy quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, khai thác hiệu quả du lịch từ điện ảnh, tạo đột phá trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch. Giới thiệu hình ảnh, thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam thân thiện, chất lượng, bền vững.
Cùng với đó, ông Hồ An Phong kỳ vọng sự kiện là dịp để cho các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp, đối tác Hoa Kỳ. Tăng cường quan hệ hợp tác trao đổi; thúc đẩy việc ký kết, cam kết triển khai có hiệu quả các văn bản thỏa thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh giữa các cơ quan hữu quan, giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Hoa Kỳ, góp phần cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác du lịch và điện ảnh giữa hai nước.
Ngài Marc E. Knapper - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức Chương trình, đồng thời coi đây là cơ hội thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước trong mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
"Thông qua chương trình, các nhà làm phim Hoa Kỳ có thể phát hiện ra những địa điểm mang tính biểu tượng để thực hiện các dự án cũng như tạo cơ hội quảng bá điểm đến du lịch của Việt Nam, góp phần mang lại những lợi ích kinh tế cho cộng đồng địa phương bởi công nghiệp điện ảnh là công cụ, quyền lực mềm mạnh mẽ để thể hiện bản sắc văn hoá của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia. Đồng thời đây là kênh ngoại giao thúc đẩy tăng cường cũng như kết nối giữa các quốc gia".