Làn sóng đổi việc trên thị trường tài chính

Diendandoanhnghiep.vn Đã có một làn sóng di cư nhân sự lớn từ khu vực tài chính truyền thống sang lĩnh vực Fintech trong thời gian qua, cho thấy một cuộc tranh giành nhân tài đang diễn ra trên thị trường tài chính.

>> Fintech: Làm gì để đáp ứng tài chính toàn diện?

Các phân tích mới cho thấy, nhân viên tại các ngân hàng lớn và một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới đang rời bỏ vị trí công việc của mình ngày càng nhiều.

Sự gia tăng người lao động có trình độ cao chuyển sang làm việc trong các lĩnh vực mới diễn ra khi thị trường việc làm thắt chặt, khiến nhiêu nhân sự chất lượng cao thay đổi công việc

Sự gia tăng người lao động có trình độ cao chuyển sang làm việc trong các lĩnh vực mới diễn ra khi thị trường việc làm thắt chặt, khiến nhiều nhân sự chất lượng cao thay đổi công việc

Theo dữ liệu của công ty khảo sát việc làm Revelio Labs, các nhân viên ngân hàng, kỹ sư, nhân viên bán hàng từ Phố Wall, London hay Thung lũng Silicon là một trong số những người tham gia vào cuộc di cư mạnh nhất trong đại dịch COVID-19. Revelio cho biết, bắt đầu từ các ngân hàng truyền thống như Goldman Sachs và HSBC, di chuyển đến các công ty Fintech bao gồm Coinbase Global và Revolut đã tăng 75%. Một số lượng đáng kể khác cũng xuất hiện ở Amazon.com và Microsoft Corp.

Sự gia tăng người lao động có trình độ cao chuyển sang làm việc trong các lĩnh vực mới diễn ra khi thị trường việc làm thắt chặt, khiến nhiều nhân sự chất lượng cao thay đổi công việc, tìm kiếm mức lương cao hơn và thói quen linh hoạt hơn.

“Mọi người đã dừng lại và đánh giá lại những gì quan trọng đối với họ”, Lisa Simon, nhà kinh tế học tại Revelio cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Bà cho rằng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn, lương được cải thiện và triển vọng nghề nghiệp tốt hơn là những động lực chính.

Theo đó, Goldman Sachs đã chứng kiến 37 nhân viên chuyển đến Coinbase - sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất có trụ sở tại Hoa Kỳ từ tháng 1/2020 đến tháng 4/2022. 21 nhân viên khác của Goldman gia nhập công ty khởi nghiệp thẻ tín dụng Brex, trong khi 18 nhân viên làm việc cho SoFi Technologies - công ty Fintech do cựu Giám đốc Twitter Anthony Noto điều hành.

Chắc chắn, số lượng nhân viên rời bỏ các công ty Fintech là nhỏ so với con số tổng thể được tuyển dụng trong các công ty dịch vụ tài chính lớn, hoặc các gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon. Ở những nơi khác, khoảng 28 nhân viên đã chuyển từ Morgan Stanley đến Coinbase và 12 người đến Wise. Trong khi khoảng 38 nhân viên ngân hàng HSBC đã đầu quân cho Revolut và 21 nhân viên Ngân hàng Monzo. Ngân hàng Challenger Monzo cũng đã thuê 32 nhân viên cũ từ Lloyds Banking Group và 27 người đến từ Barclays.

>> Xây dựng Nghị định về Fintech: Để thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Trong các tuyên bố được gửi qua Email, giám đốc điều hành của Barclays Mark Ashton-Rigby và phát ngôn viên của Lloyds - công ty gần đây đã được xếp hạng thứ hai trong danh sách 25 nhà tuyển dụng hàng đầu của LinkedIn  đều chỉ ra tầm quan trọng mà ngân hàng của họ đặt ra đối với văn hóa nơi làm việc. Ashton-Rigby cho biết: “Số lượng người làm việc ở các vị trí công nghệ tại Barclays đã tăng hơn 10% trong hai năm qua, đó là minh chứng cho đề xuất hấp dẫn mà chúng tôi đưa ra”.

Còn theo Christian Faes, đồng sáng lập LendInvest và Chủ tịch nhóm công nghiệp Fintech Founders nhận định: “Có một cuộc chiến tranh giành nhân tài đang diễn ra. Chúng tôi thực sự đang thuê những người từ Facebook và Amazon, những kỹ sư công nghệ cao thực sự”.

Cũng theo dữ liệu của Revelio, chỉ riêng Coinbase đã thu hút được 197 nhân viên từ Amazon, 97 nhân viên từ Alphabet - công ty mẹ của Google, 73 nhân viên từ Microsoft và 72 nhân viên từ nền tảng Meta - công ty mẹ của Facebook. Một phát ngôn viên của Coinbase cho biết, công ty rất vui khi có nhiều nhân viên từ các ngân hàng hàng đầu và những gã khổng lồ công nghệ muốn xây dựng lại tương lai của nền kinh tế tiền điện tử.

Đến nay, lạm phát đang làm mờ đi triển vọng kinh tế toàn cầu và một đợt bán tháo các cổ phiếu công nghệ lớn, đã khiến hoạt động gọi vốn cộng đồng  trong tương lai bị nghi ngờ. Trong môi trường đó, vẫn có một bộ phận nhân viên sẽ chọn sự ổn định hơn là sự thay đổi. Nhất là khi các công ty tiền điện tử đang đối mặt với nhiều rủi ro. Ví dụ như giá trị thị trường của Coinbase đã giảm mạnh trong sáu tháng qua, với cổ phiếu giảm hơn 60% so với giá chào bán lần đầu ra công chúng vào tháng 4/2021.

Zach Anderson, Giám đốc dữ liệu và phân tích tại NatWest Group cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, những người ở lại đang cố gắng vì lợi ích của khu vực tài chính đã trưởng thành, đã trải qua thử thách. “Câu chuyện cơ bản là, chúng tôi có khách hàng còn họ thì không. Bất kỳ ai muốn có tác động thực chất đến 19 triệu khách hàng, thì hãy đến ngân hàng"...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làn sóng đổi việc trên thị trường tài chính tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650713 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650713 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10