Lan tỏa, kết nối đầu tư Bắc Ninh – Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm đẩy mạnh hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư với các đối tác Nhật Bản, trong bối cảnh hai nước đang triển khai các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

>>> Bắc Ninh sắp có dự án KCN triệu đô vào năm 2024

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh tại Chương trình “Gặp gỡ Bắc Ninh – Nhật Bản” diễn ra chiều ngày 17/11/2023 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Quang cảnh Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam – Nhật Bản” tại tỉnh Bắc Ninh

Quang cảnh Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam – Nhật Bản” tại tỉnh Bắc Ninh

Tại Chương trình, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, “Nhật Bản là quốc gia có thế mạnh trong các lĩnh vực công nghệ cao, vật liệu mới,... đây là lĩnh vực mà tỉnh đang kêu gọi đầu tư để đưa Bắc Ninh trở thành Vùng phát triển công nghiệp, công nghệ cao”.

Theo đó, trong 39 quốc gia, vùng lãnh thổ đang đầu tư tại tỉnh, Nhật Bản có khoảng 100 dự án FDI, chủ yếu ở các lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, cơ khí chế tạo với số vốn đăng ký hơn 1,67 tỷ USD (chiếm gần 7% tổng vốn đầu tư toàn tỉnh). Bên cạnh việc hoạt động ổn định, các doanh nghiệp Nhật Bản luôn chấp hành tốt quy định của pháp luật, đồng thời, tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh và được xem là hình mẫu về sự chuyên nghiệp, kỷ luật, sự trung thực và tính hiệu quả trong đầu tư”, ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

>>> Tỉnh Bắc Ninh tăng cường hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư với các đối tác Hàn Quốc  

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh mong muốn Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tiếp tục quan tâm, kết nối, thông tin về môi trường đầu tư của tỉnh tới các doanh nghiệp Nhật Bản. Từ đó, thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị của hai nước Nhật Bản và Việt Nam. Đồng thời, ông mong muốn và trân trọng đề nghị các doanh nghiệp Nhật Bản tham dự Chương trình sẽ giúp Bắc Ninh lan tỏa, kết nối và giới thiệu thêm các nhà đầu tư Nhật Bản cùng chung tay xây dựng và đầu tư tại Bắc Ninh.

Theo Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - Watanabe Shige, quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản được đánh giá đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước tới nay, với nhiều chuyến thăm giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ngoài các hoạt động trao đổi cấp cao cũng diễn ra nhiều sự kiện kỷ niệm với hình thức đa dạng đã và đang được tổ chức tại các tỉnh, thành phố của Việt Nam, trong đó có tỉnh Bắc Ninh.

Thông qua việc giao lưu giữa các cấp độ khác nhau, ông Watanabe Shige mong muốn được đồng hành, sát cánh cùng tỉnh Bắc Ninh và hy vọng ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, mở rộng hoạt động tại tỉnh Bắc Ninh.

Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh nêu một số vấn đề về môi trường đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh nêu một số vấn đề về môi trường đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Trong khuôn khổ chương trình, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, đại diện các sở, ngành chức năng thông tin thêm về tiềm năng, thế mạnh, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh thời gian tới và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp nói chung, các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng. Nhiều kiến nghị của doanh nghiệp về một số vấn đề như bảo đảm cung cấp điện ổn định phục vụ sản xuất; hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ của Nhật Bản đến tìm hiểu đầu tư; nguồn nhân lực chất lượng cao… cũng đã được giải đáp trực tiếp.

Nhân dịp này, Công ty IOZ trực thuộc Công ty Moriga trao tặng 500 tài khoản phần mềm quản lý người tham gia phương tiện giao thông có sử dụng nồng độ cồn và 20 máy đo nồng độ cồn cho tỉnh Bắc Ninh.

>>> Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) xúc tiến đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh
Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Bắc Ninh và Tập đoàn Nihon Toyo, Nhật Bản

Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Bắc Ninh và Tập đoàn Nihon Toyo, Nhật Bản

Cũng tại chương trình, đã diễn ra Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Bắc Ninh và Tập đoàn Nihon Toyo (Nhật Bản); ra mắt Ban Chấp hành lâm thời Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Bắc Ninh và ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai với Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Bắc Ninh.

Hiện nay, có hơn 50 doanh nghiệp đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, cùng 20 doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu tìm hiểu, xúc tiến đầu tư tại Bắc Ninh. Việc giao lưu, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, giữa tỉnh Bắc Ninh và các doanh nghiệp của Nhật Bản trong suốt thời gian qua được phát triển mạnh mẽ, thực chất, mở ra những cơ hội hợp tác đầu tư lớn cho các doanh nghiệp 2 nước. Bắc Ninh vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với các nhà đầu tư FDI, chính quyền tỉnh Bắc Ninh luôn tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư, kinh doanh.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh, trong 10 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã thu hút được 308 dự án FDI đăng ký cấp mới, tăng 218 dự án so với cùng kỳ; Vốn đăng ký mới đạt 908 triệu USD, tăng 730,8 triệu USD so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 10, có 44 dự án được cấp mới, đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký là 47,18 triệu USD; 7 dự án được điều chỉnh vốn tăng lên 26,05 triệu USD.

Lũy kế đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 2.040 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp đạt 24.618 triệu USD.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lan tỏa, kết nối đầu tư Bắc Ninh – Nhật Bản tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714235244 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714235244 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10