Lan toả tinh thần phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 26/11, VCCI phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên Môi trường, và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam công bố Doanh nghiệp bền vững 2019.

Trước thềm sự kiện, DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI, Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) xung quanh nội dung này.

Ông Vinh cho biết, để hỗ trợ và khích lệ doanh nghiệp thực hiện Phát triển bền vững, Bộ chỉ số CSI 2019 tiếp tục được điều chỉnh theo hướng dễ hiểu hơn, phù hợp với pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, đặc biệt là tiệm cận với bộ tiêu chuẩn lập báo cáo bền vững của Tổ chức Sáng kiến báo cáo toàn cầu (GRI). 

- Ở góc độ Ban tổ chức, ông nhận thấy có những điểm gì khác biệt về chất lượng của các doanh nghiệp tham gia bảng xếp hạng năm nay với những năm trước?

Trước tiên, tôi muốn nhắc lại là bộ chỉ số này thể hiện việc doanh nghiệp quản trị như thế nào trong doanh nghiệp, tiếp đó là quản trị những vấn đề xã hội và những vấn đề môi trường... Qua xem xét các hồ sơ, chúng tôi nhận thấy rằng các doanh nghiệp đã rất tiến bộ trong việc thực hiện phát triển bền vững (PTBV). Nhiều doanh nghiệp 3 năm liên tiếp lọt vào top đầu và 3 năm liên tiếp tham gia vào CSI.

Năm nay các doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vì nhận thức của doanh nghiệp thay đổi. Ban tổ chức (BTC) cũng đã tạo điều kiện hơn cho doanh nghiệp ở hai điểm. Thứ nhất là bộ chỉ số đã được thay đổi, thêm một số nội dung mới như quyền trẻ em trong nguyên tắc ghi danh. Sang năm sẽ tiếp tục điều chỉnh để đưa những nội hàm mới về kinh tế tuần hoàn, đa dạng sinh học, bình đẳng giới để bộ chỉ số ngày càng hoàn thiện.

Thứ hai là chất lượng hồ sơ, BTC cho doanh nghiệp gửi bản cứng và để khuyến khích thì các doanh nghiệp có thể gửi bản mềm, khai online và nộp online thuận tiện cho doanh nghiệp cũng như cho BTC trong việc chấm điểm. nhìn chung các thành viên Ban giám khảo đều đồng thuận rằng chất lượng hồ sơ năm nay tốt hơn. Điều này chứng tỏ các doanh nghiệp Việt Nam đã chú trọng hơn yếu tố về môi trường. Ví dụ như trong hai lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, các doanh nghiệp Việt Nam luôn cạnh tranh gay gắt luôn ở lĩnh vực sản xuất. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng đầu tư mạnh trong lĩnh vực năng lượng, làm thế nào để có năng lượng tái tạo, năng lượng bền vững hơn; hay hệ thống xử lý môi trường, hay quan hệ lao động được xử lý hài hòa hơn… là những điều doanh nghiệp đã chuyển biến và khá hơn so với năm 2018.

- Rõ ràng, CSI đi vào sâu trong hoạt động doanh nghiệp. Nhưng sự đón nhận của doanh nghiệp Việt, nhất là những doanh nghiệp SME như thế nào?

Chủ yếu vấn đề của doanh nghiệp SME trong câu chuyện này là nhận thức. Nếu làm tốt vấn đề nhận thức, vấn đề truyền thông khi các doanh nghiệp nhận ra phát triển bền vững là máu, là xương thịt của doanh nghiệp thì sẽ thực hiện. Và rõ ràng là nhận thức của họ đã thay đổi. Điều này cũng hết sức tự nhiên như 20 năm trước đây, các doanh nghiệp vẫn còn thờ ơ với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thì giờ đây việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đã khác. Khi kinh tế tuần hoàn tạo ra lợi nhuận, năng lượng bền vững và những vấn đề khác tạo ra lợi nhuận thì doanh nghiệp sẽ tự giác làm. Điều này là xu hướng mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cũng cần đi theo xu hướng.

Sắp tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về PTBV, trong đó nêu rất rõ nhiệm vụ của các bộ, ngành là gì, các nhiệm vụ của doanh nghiệp triển khai là gì để từ đó làm căn cứ triển khai.

Các doanh nghiệp từ khi chưa biết CSI là gì đến bây giờ CSI được nhiều doanh nghiệp áp dụng và tạo ra hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

- Có thể nói câu chuyện PTBV nói chung và việc xếp hạng doanh nghiệp bền vững đã đi rất đúng hướng. Trên thực tế, Chính phủ đã có những quyết sách để thực hiện PTBV, thưa ông?

Đúng vậy! Sau Hội nghị toàn quốc về PTBV hồi tháng 9, Thủ tướng có hai văn bản hết sức quan trọng, thứ nhất là kết luận của Thủ tướng về hội nghị toàn quốc, trong đó có giao cho Bộ KH&ĐT phối hợp với VCCI và các bộ, ngành dự thảo nghị quyết về PTBV của Việt Nam và trình Thủ tướng vào tháng 11.

Một điểm quan trọng nữa mà tôi muốn đề cập là trong Quyết định 1362, Thủ tướng nêu rõ có hai điểm đáng khích lệ với CSI là VCCI phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội lên chương trình để nhân rộng và lan toả bộ chỉ số trong cộng đồng doanh nghiệp. Chương trình này phải báo cáo Chính phủ trong năm 2020. Điểm thứ hai, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành liên quan xem xét và đưa CSI thành một trong những tiêu chí để đánh giá khen thưởng các doanh nghiệp của các bộ, ngành, của Chính phủ. Rõ ràng, CSI đã đi rất đúng hướng, vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa là thước đo để chính phủ khích lệ các doanh nghiệp.

 - Như vậy, VBCSD cũng như VCCI chắc chắn sẽ có rất nhiều việc phải làm trong những năm tới để hướng tới chương trình Nghị sự 2030. Liệu tiến trình Luật hoá PTBV sẽ như thế nào, thưa ông?

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, căn cứ vào chỉ đạo của Chính phủ, trong năm 2020, VCCI sẽ xây dựng một đề án để báo cáo Thủ tướng về nhân rộng, tăng độ lan tỏa của bộ chỉ số này. Mặt khác, chúng tôi cũng sẽ bàn với các Bộ, ngành liên quan, các chuyên gia trong và ngoài nước để nâng cấp bộ chỉ số lên thành tiêu chí. Như vậy, khi thành bộ tiêu chí bền vững doanh nghiệp thì đây sẽ là cẩm nang, công cụ đa năng không chỉ trong vấn đề quản trị mà cỏn là công cụ quản lý rủi ro hết sức hữu hiệu. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp cạnh tranh trong năng suất, mà còn giúp tăng độ chống chọi để nâng năng lực cạnh tranh và đi ra toàn cầu. Đây là điều rất quan trọng!

- Xin cảm ơn ông!

Ông Matt Wilson - Giám đốc Ngoại Vụ Cấp cao – HEINEKEN Việt Nam:
Xây dựng văn hóa phát triển bền vững

Phát triển bền vững hiện nay đóng một vai trò quan trọng đối với hoạt động của các doanh nghiệp. PTBV cũng là một công cụ để giúp tạo ra những giá trị bền vững, đảm bảo tối ưu hóa các hoạt động của doanh nghiệp trong việc sử dụng nguồn lực tài chính, nhân sự và môi trường trong chiến lược lâu dài. HEINEKEN Việt Nam đã gắn PTBV vào trong toàn bộ chuỗi cung ứng của Công ty với những mục tiêu nhằm tạo giá trị tích cực cho con người, hành tinh và sự thịnh vượng vì một Việt Nam tốt đẹp hơn. Chúng tôi tin rằng con người đóng vai trò quan trọng để thực hiện những mục tiêu chiến lược này. Vì vậy chúng tôi chủ động xây dựng văn hóa PTBV trong toàn nhân viên công ty và những đối tác liên quan.

Ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc tập đoàn Novaland:
Hướng tới 17 mục tiêu phát triển bền vững

Với chiến lược phát triển bền vững, Novaland liên tục cập nhật các thông lệ, xu thế quốc tế, và hiện đang hướng tới 17 mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Hoạt động quản trị doanh nghiệp hướng đến các chuẩn mực quốc tế như Quy tắc quản trị công ty (QTCT) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD và Bảng điểm QTCT trên Thẻ điểm QTCT khu vực ASEAN ở một số chỉ tiêu. Hiện nay, Novaland đã đầu tư hàng triệu USD triển khai Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp SAP – ERP (Enterprise Resource Planning) hỗ trợ hiệu quả cho việc quản lý vận hành, đảm bảo các chuẩn mực về kiểm soát và an toàn thông tin dữ liệu, hoàn thiện xây dựng một hệ thống quản trị doanh nghiệp khoa học, hiệu quả và chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế.

 

Ông Patrick Chung – Tổng giám đốc công ty TNHH Giấy Lee & Man
Việt Nam CSI cần đơn giản hơn nữa

Bộ chỉ số doanh nghiệp PTBV CSI cần đến với các doanh nghiệp trong cả nước không phân biệt quy mô hay thành phần kinh tế. Điều này sẽ giúp tất cả các doanh nghiệp ngay từ khi mới thành lập đều có ý thức hướng đến hoạt động kinh doanh nhân văn, bền vững. Để CSI được lan toả rộng rãi hơn thì bộ chỉ số này bên cạnh việc cần được điều chỉnh cho sát với những thay đổi mới của luật pháp Việt Nam và các chuẩn mực quốc tế thì nên được đơn giản hóa hơn nữa để phù hợp với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lan toả tinh thần phát triển bền vững tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714001630 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714001630 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10