LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Chelsea và thể thao không có tội

Diendandoanhnghiep.vn Chiến tranh như một cơn bão cuốn theo tất cả mọi thứ, đến nỗi bóng đá cũng bị tước bỏ tính phi chính trị.

Câu lạc bộ Chelsea bị rơi vào vòng xoáy chiến tranh

Câu lạc bộ Chelsea bị rơi vào vòng xoáy chiến tranh

>> LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Khi phụ nữ đá bóng

Mọi chuyện bắt đầu khi Chính phủ Anh phát lệnh cấm vận nhà tài phiệt người Nga, Roman Abramovic, một trong 7 nạn nhân là doanh nhân. Động thái gây sức ép với ông Putin vì “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Abramovic là người sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea tại Anh, tức là tài sản đội bóng bị phong tỏa, mọi hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng mua sắm bị đóng băng.

Chelsea trị giá khoảng 2 - 3 tỷ bảng, chưa là gì ở châu Âu, nhưng so với các nền kinh tế đang phát triển, giá trị đội bóng này tương đương với một doanh nghiệp thuộc nhóm khổng lồ.

Chelsea và giải Ngoại hạng Anh không chỉ là bóng đá! Đó là một lĩnh vực kinh tế xa xỉ, trị giá hàng nghìn tỷ USD. Nếu hoạt động kinh doanh “xương sống” bị bẻ gãy thì bóng đá cũng sụp đổ. Nhưng đó chỉ là bề nổi.

Tổ tiên người phương Tây nghĩ ra lá cờ Olympic với 5 vòng tròn đan xen vào nhau, 5 màu sắc biểu tượng cho 5 châu lục, ngụ ý thắt chặt tình toàn kết. Bóng đá là môn chơi tập thể, mọi chiến thuật đều dựa trên sự gắn kết giữa các vận động viên.

Bóng đá luôn khao khát hướng đến hòa bình, bình đẳng, hướng đến điều tốt đẹp nhất, thế nên người ta dắt trẻ em ra sân; cùng nhau mặc niệm khi thiên tai địch họa xảy ra ở đâu đó trên hành tinh, hành vi phân biệt chủng tộc bị trừng trị rất nghiêm trong bóng đá.

Năm 1971, giữa lúc chiến tranh lạnh đỉnh điểm, đội tuyển bóng bàn Mỹ được mời đến thi đấu giao hữu tại Bắc Kinh, sự kiện gây sửng sốt này giúp đả thông mọi khúc mắc trong quan hệ Mỹ - Trung, sau đó Thủ tướng Chu Ân Lai và Tổng thống Richard Nixon bắt tay nhau tuyên bố bình thường hóa quan hệ.

Chelsea là một doanh nghiệp lớn

Chelsea là một doanh nghiệp lớn

Để chống lại Nga, phương Tây không ngại làm hoen ố tính chất trung lập, phi chính trị, tôn giáo của thể thao. Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã cấm cửa với bóng đá Nga vô thời hạn.

Nghĩa là phương Tây đang dùng mọi cách can thiệp vào chiến sự Nga - Ukraine. Khi dùng đến “hạ sách” thể thao, tức là mọi thứ rất hệ trọng, xung đột toàn diện chứ không đơn thuần là câu chuyện an ninh, quốc phòng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Chelsea và thể thao không có tội tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714348351 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714348351 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10