LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Khi phụ nữ đá bóng

Diendandoanhnghiep.vn Nếu thực sự yêu mến, tri ân những người phụ nữ đá bóng, hãy nghĩ cách tạo cho họ sinh kế khi…thất nghiệp sau vài năm nữa.

Bóng đá nữ Việt Nam lần đầu dự World Cup

Bóng đá nữ Việt Nam lần đầu dự World Cup

>>  LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Thế nào là cống hiến?

Sau chiến thắng vang dội ngày 1 Tết nguyên đán, một tờ báo Trung Quốc giật tít đầy ẩn ý, “tiền vệ Việt Nam bán tôm kiếm sống cũng có thể đánh bại đội tuyển Trung Quốc”. Đây là sự nhầm nhọt sau khi một cầu thủ Việt Nam đăng hình phụ giúp gia đình bóc vỏ tôm ngày nghỉ Tết.

Nhưng nếu như cái tít này nói về bóng đá nữ Việt Nam thì không có gì là nhầm. Nhiều cầu thủ đã phải đi bán hàng online, làm nông nghiệp để trang trải cuộc sống và nuôi dưỡng niềm đam mê bóng đá. Và họ vừa làm được việc mà đàn ông phải xách dép lâu thật lâu mới kịp.

Giữa muôn trùng tung hô thành tích lần đầu tiên đoạt tấm vé tham dự VCK World Cup của bóng đá nữ Việt Nam, tôi đã đặt câu hỏi: Họ là ai? Sống như thế nào nếu không đạt được cột mốc lịch sử ấy?

Có ngay câu trả lời: Họ sống thầm lặng, vẫn lên ngôi đều đặn mỗi mùa Seagame, AFF; nhưng lương tháng vài triệu, ngủ lại sân, thuyền trưởng Mai Đức Chung đã “thất thập nhi tùng tâm sở dục bất du củ”, ông tụt mất 5kg vì tấm vé đến sân chơi đỉnh cao nhất.

HLV Mai Đức Chung năm nay đã ngoài 70 tuổi

HLV Mai Đức Chung năm nay đã ngoài 70 tuổi

Tất nhiên “gái có công chồng không phụ”. Lẽ đời là vậy! Đặt bên cạnh những người đàn ông chơi bóng trong màu áo quốc gia, ắt hẳn không thể sánh, nhưng chẳng có vinh quang nào mà không vượt qua thác ghềnh cheo leo, đổ mồ hôi, đổi bằng xương máu.

Sau mỗi tấm huy chương vàng, bóng đá nữ lại chìm vào quên lãng, có cũng được, không có cũng chẳng sao. Nói như ông Park “người Việt rất yêu bóng đá nhưng phải là bóng đá chiến thắng”.

Cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính, với cảm quan nhân văn, ông đã đặt vấn đề ngay lập tức: “Đời sống các nữ tuyển thủ khiến chúng ta phải trăn trở”. Thế nên khi thưởng thức kỳ tích này, tất cả hãy nên nhìn lại. Phải chăng, cơ chế nuôi dưỡng nhân tài đang vận hành theo tâm lý đám đông? Vui xong, ai về nhà nấy?

Quá ít những “Thạch Sanh” mà lại hơi nhiều những “Lý Thông” trong bóng đá thành tích cao. Cần làm gì để sau khi cờ hoa hạ xuống, ánh đèn chói lóa vụt tắt, những người phụ nữ đá bóng có thu nhập ổn định, để rồi thế hệ này luống tuổi có lớp kế cận thay thế.   

Không thể sống nếu mãi hít hà mùi vị của quá khứ. Nếu thực sự yêu mến, tri ân những người phụ nữ đá bóng, hãy nghĩ cách tạo cho họ sinh kế khi… thất nghiệp sau vài năm nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Khi phụ nữ đá bóng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713497518 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713497518 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10