LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Chính sách tốt và con người tốt

Diendandoanhnghiep.vn Trong mọi hoàn cảnh, con người tốt là điều kiện tiên quyết bảo đảm cho chính sách được thực thi tốt.

Nghị quyết 128 giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc

Nghị quyết 128 giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc

Sau 2 năm chống dịch một quyết sách thống nhất, đồng bộ về mặt phương pháp đã ra đời. Đó là Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” thay thế các Chỉ thị 15, 16 và 19.

Nghị quyết này như chiếc tủ công cụ đa năng tích hợp tất cả trong một, phân loại rõ ràng 4 cấp độ dịch bệnh, tùy theo cấp độ dịch mà các địa phương chọn “ngăn” để áp dụng.

Tính “linh hoạt” được thể hiện rõ theo hướng tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, sinh hoạt,…trên cơ sở tuân thủ 5K và yêu cầu dịch tễ.

Nghị quyết 128 giúp tránh những “ngoại lệ” “bên lề” và cách giải thích chính sách mỗi nơi một kiểu như trường hợp “chiếc bánh mỳ” trước đây. Bước tiến về tư duy chống dịch rất kịp thời với sự vận động của thực tiễn.

Thành bại của mọi chính sách phụ thuộc rất nhiều vào cấp thừa hành

Thành bại của mọi chính sách phụ thuộc rất nhiều vào cấp thừa hành

“Linh hoạt” là khái niệm đáng được chú ý nhất, trước hết bãi bỏ tình trạng xơ cứng, “rô bốt hóa” khi vận dụng, nhưng quan trọng hơn là thái độ và trình độ của người trực tiếp áp dụng chính sách.

Mấu chốt của phương pháp mới là “màu sắc” vùng dịch theo nguyên tắc tăng dần mức độ từ xanh, vàng, cam, đỏ. Vì thế, rất cần con mắt không bị… mù màu.

Căn cứ vào số lượng nhiễm bệnh là hiển nhiên, nhưng bên cạnh đó cần xem xét tính chất lây nhiễm, vị trí địa lý, đặc điểm dân cư, tỷ lệ tiêm, cơ sở vật chất cách ly, điều trị. Thực tế cho thấy nhiều khi 10 ca không nguy hiểm bằng 1 ca, vùng cam có thể nguy hiểm hơn vùng vàng,…

Dùng tiêu chí “cứng” lôi ra từ ngăn tủ thì dễ, tìm ra tiêu chí “mềm” để giảm bớt tính khô khan của chính sách mới khó, nên cần nghĩ suy, tìm tòi. Suy đến cùng chính sách tốt là chính sách để người dân ở trung tâm, xuất phát từ đòi hỏi cuộc sống đến sát sườn nhất với lợi ích đại bộ phận.

Vì như vậy, nên việc xác định màu sắc là không giống nhau giữa các địa phương, tức là nhấn mạnh tính linh hoạt, sáng tạo và chủ động của người thừa hành công vụ.

Để sai màu rất nhiều thứ bị cấm đoán oan ức, hệ quả không thể kiểm kê hết, ngược hướng với tinh thần của Nghị quyết 128.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Chính sách tốt và con người tốt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714111565 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714111565 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10